Tám Hoa lo 'chuyện bao đồng'!

Ngày cuối tuần, bà Nguyễn Thị Hoa (người dân gọi thân mật là Tám Hoa) đi mua gạo để tặng cho một gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xóm Mũi (thôn Thành Đạt, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang). Hơn 10 năm nay, bà Hoa cứ miệt mài lo "chuyện bao đồng" cho những người nghèo ở đây.

Bà Hoa với nhiều giấy khen được tặng trong những năm qua.

Chăm lo cho người nghèo

Xách 2 túi gạo lên chiếc xe tay ga đã cũ, kèm theo một bịch quà gồm: Nước mắm, dầu ăn, bột nêm, đường…, bà Hoa chạy vội đến trao cho vợ chồng anh Lê Văn Hiền ở xóm Mũi. “Nhà anh Hiền khó khăn lắm. Tôi sợ không đủ gạo ăn họ lại cho con nghỉ học, tội bọn nhỏ”, vừa chạy xe bà Hoa vừa tâm sự. Theo bà Hoa, anh Hiền bị câm bẩm sinh, vợ anh là chị Nguyễn Thị Hương bị bệnh không làm được việc nặng, ba mẹ anh Hiền (ở chung nhà) cũng bị tai biến, đi lại khó khăn, trong khi 3 con còn nhỏ đang tuổi ăn học. Giữa năm 2023, nghe tin gia đình anh Hiền có ý định cho con trai lớn (đang học lớp 9) nghỉ học để đi biển kiếm tiền, bà Hoa vội chạy tới khuyên nhủ, đồng thời đăng lên trang Facebook cá nhân về hoàn cảnh gia đình anh Hiền. Không lâu sau, một mạnh thường quân ở Nha Trang nhận chu cấp cho gia đình anh Hiền mỗi tháng 20kg gạo và dầu ăn, nước mắm, bột ngọt, đường… “Vợ chồng phải cố gắng, làm sao để duy trì không được cho con cái nghỉ học nha”, bà Hoa nắm chặt tay vợ chồng anh Hiền căn dặn. Với nhiệm vụ là Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thành Đạt, bà Hoa luôn sâu sát, gần gũi, động viên người dân chăm lo làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Trên đây chỉ là một trong số nhiều trường hợp ở thôn Thành Đạt được bà Hoa đứng ra kêu gọi, hỗ trợ để vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Không chỉ ở thôn Thành Đạt, mỗi khi nghe có trường hợp đau ốm, tai nạn ở xóm Núi (thôn Thành Phát, xã Phước Đồng), bà Hoa lại đến tận nơi thăm hỏi, rồi tìm cách vận động hỗ trợ tiền. Leo qua mấy con dốc chênh vênh ở xóm Núi, vừa đến nhà bà Nguyễn Thị Chín đã nghe giọng từ trong vọng ra thân thiết: “Tám Hoa lên chơi hả. Ngồi đó, Chín đi lấy nước”. Theo lời kể của bà Chín, năm 2023, bà trượt té bị gãy chân, bà Hoa đã vận động được hơn 10 triệu đồng để bà nhập viện. Sau đó, con trai út bà bị tai nạn, điều trị hết hơn 50 triệu đồng cũng do bà Hoa kết nối với các nhà hảo tâm hỗ trợ. Trước Tết, con trai đầu của bà Chín bị bệnh hiểm nghèo qua đời, bà Hoa cũng vận động được hơn 20 triệu đồng cho gia đình bà Chín lo mai táng. “Tám Hoa là ân nhân của gia đình tôi. Ở trong xóm nghèo này nhiều người mang ơn Tám Hoa lắm!”, bà Chín nghẹn ngào nói.

Không chỉ kêu gọi hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn, những năm qua, bà Hoa còn kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ sách vở cho học sinh, tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo… Năm 2023, bà Hoa kêu gọi được 15 thẻ bảo hiểm y tế; 3 tháng đầu năm 2024 kêu gọi được 4 thẻ bảo hiểm y tế cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Mới đây, một mạnh thường quân thông qua Facebook của bà đã tặng 3.000 cuốn vở cho học sinh ở xóm Núi; đồng thời hỗ trợ học phí cho 4 học sinh nghèo trên địa bàn thôn Thành Đạt và thôn Thành Phát (khoảng 10 triệu đồng/năm)...

Nhiệt tình trong các hoạt động từ thiện xã hội

Năm 2000, khi đã 30 tuổi, bà Hoa rời quê hương Thanh Hóa cùng chồng con đến khu vực xóm Núi để bắt đầu cuộc sống mới. Khi đó, ở đây, nhiều người mù chữ, trẻ em không được đến trường. Thế là ban ngày bà bán rau ở chợ Hòn Rớ, tối đến cùng một vài người trong thôn thắp đèn dạy xóa mù chữ cho người dân ngay trên con dốc chênh vênh. Có những đêm mưa tầm tã, con dốc trơn trượt nhưng bà Hoa chưa khi nào nản lòng.

Bà Tám Hoa (bìa phải) tặng nhu yếu phẩm cho gia đình anh Hiền.

Đến năm 2007, lớp xóa mù chữ giải tán vì trẻ em đã được đến trường, bà Hoa tiếp tục tham gia nhiệt tình công tác xã hội trong thôn. Khi xảy ra vụ sạt lở kinh hoàng ở xóm Núi và xóm Mũi vào cuối năm 2018, bà Hoa đã đăng tải thông tin lên mạng xã hội, sau đó có nhiều mạnh thường quân gửi tiền, gạo, mì tôm tới để tặng cho các gia đình có người chết, nhà sập… Thời điểm xảy ra dịch Covid-19, bà Hoa chung tay vận động hỗ trợ để người dân yên tâm chấp hành quy định giãn cách xã hội… “Thời điểm sạt lở, nhu yếu phẩm các mạnh thường quân gửi về nhà tôi chất thành kho. Tôi phải nhờ UBND xã cử cán bộ đến hỗ trợ quản lý và cấp phát cho người dân. Thời điểm dịch bệnh tôi cũng kêu gọi, hỗ trợ mỗi gia đình ít nhất 3 lượt cấp phát gạo, mì tôm, nước mắm, dầu ăn… Còn rau xanh thì ai có nhu cầu chỉ cần điện thoại là tôi mang tới, đảm bảo đủ cho gia đình ăn uống tại chỗ. Do mình làm vô tư, nhiệt tình nên người dân quý mến, nói là dân nghe, triển khai chính sách của Nhà nước xuống cũng dễ dàng…”, bà Hoa tâm sự.

Ông BÙI CAO PHÁP - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng: Hiếm có một bí thư chi bộ, trưởng thôn năng nổ, nhiệt tình như bà Hoa. Không chỉ hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, bà Hoa còn dành rất nhiều thời gian và công sức cho công tác từ thiện xã hội, vận động hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, thương tâm. Hầu như năm nào bà Hoa cũng được cấp trên khen thưởng. Mới đây, ngày 19-2, bà Hoa được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng giấy khen vì thành tích xuất sắc trong tham gia xây dựng và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia năm 2023. Trước đó, bà Hoa được UBND TP. Nha Trang tặng giấy khen vì thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2022; Hội Chữ thập đỏ TP. Nha Trang tặng giấy khen vì thành tích xuất sắc trong công tác nhân đạo năm 2020... Bà Hoa là tấm gương sáng về tinh thần vì cộng đồng, vì người nghèo.

VĂN KỲ

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202405/tam-hoa-lo-chuyen-bao-dong-4de1326/