Tác dụng phụ của vaccine Covid-19 không gây ảnh hưởng đến người đã tiêm

AstraZeneca vừa công bố, thừa nhận vaccine COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông, nguy cơ dẫn đến đột quỵ. Sự kiện này khiến những người đã tiêm vaccine trước đó vô cùng hoang mang, lo sợ.

Trước thông tin này, hôm nay 3/5, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, đây là tác dụng phụ mà khi tổ chức tiêm vaccine Covid-19 của Astra Zeneca Bộ Y tế cũng đã được cảnh báo.

"Ngay từ đầu, chúng ta đã rất thận trọng trong tiêm chủng, mọi người đều phải khám sàng lọc rất kĩ trước khi tiêm chủng. Quy trình tiêm chủng được xây dựng chặt chẽ, người dân được kiểm tra trước tiêm, giám sát sức khỏe chặt chẽ sau tiêm", PGS Khuê cho biết.

Mọi người dân trước tiêm chủng đều được kiểm tra huyết áp, theo dõi sau tiêm chủng, đặc biệt với nhóm đối tượng nguy cơ cao việc chỉ định tiêm, theo dõi sau tiêm càng thận trọng hơn. Sau này, trong quá trình theo dõi, cho thấy nguy cơ tai biến ít nên quy trình tiêm được điều chỉnh, có những bệnh nhân huyết áp cao vẫn được tiêm chủng.

Bày tỏ quan điểm vấn đề này, PGS.TS.BS Đỗ Văn Dũng, nguyên Trưởng khoa Y tế công cộng Trường ĐH Y dược TP.HCM cho biết, từ khá lâu cộng đồng khoa học đã nghi ngờ về vấn đề này, vì thế trước thừa nhận của AstraZeneca về tác dụng phụ của vaccine, bác sĩ Dũng cho rằng không gây ảnh hưởng đến người đã tiêm. Đặc biệt nó cũng không gây ảnh hưởng đến các chiến lược can thiệp cho những đại dịch tiếp theo tương tự COVID-19.

“Xuất hiện cục máu đông là hiện tượng đặc biệt, chỉ xảy ra trên một số cá nhân do đặc điểm về di truyền học dễ phản ứng với loại vaccine này. Cũng giống như một số người có hiện tượng dị ứng với hải sản, đậu phộng,… đến mức tử vong (thường xảy ra dị ứng ngay sau khi ăn).

"Vì thế nếu cơ địa dị ứng với vaccine COVID-19 thì hiện tượng này thường xảy ra trong vòng 1-2 tháng sau khi tiêm vaccine, chứ không phải mãi đến tận sau này mới xảy ra” - BS Dũng nhận định.

Liên quan đến vaccine Covid-19 của AstraZeneca nghi ngờ gây cục máu đông, tính đến nay, có 51 vụ kiện liên quan ở Anh, với khoản bồi thường được yêu cầu ước tính lên đến 100 triệu bảng Anh.

Vào tháng 11/2021, tức chưa đầy 12 tháng sau khi được phê duyệt lần đầu tiên, AstraZeneca cho hay đã cung cấp 2 tỉ liều vắc xin COVID-19 cho nhiều quốc gia trên thế giới. Tính đến quý 4/2022, hãng dược phẩm này đã phân phối khoảng 102 triệu liều vaccine thông qua cơ chế tiếp cận vaccine công bằng COVAX.

VOV2

Nguồn VOV: https://vov.vn/suc-khoe/tac-dung-phu-cua-vaccine-covid-19-khong-gay-anh-huong-den-nguoi-da-tiem-post1092995.vov