Tác động tới cơ thể khi bạn uống bia mỗi ngày

Bạn sẽ nhận được một số lợi ích khi thỉnh thoảng uống bia nhưng nếu dùng quá nhiều, sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng.

Một lon bia (350ml) chứa 153 calo, 2g protein, 1g chất béo, 13g carbohydrate, 1g chất xơ, 1g đường. Bia chứa kali, magie, canxi, phốt pho, vitamin B3, B9.

Tùy thuộc vào màu sắc, một số loại bia cũng là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tốt. Bia càng sẫm màu thì càng có nhiều chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do trong cơ thể bạn, giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.

Uống bia chừng mực có lợi cho sức khỏe. Ảnh minh họa: Beerstore

Uống bia chừng mực có lợi cho sức khỏe. Ảnh minh họa: Beerstore

Bia là một trong những đồ uống có cồn lâu đời nhất và được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới. Thỉnh thoảng thưởng thức bia có thể đem lại những tác động tốt cho cơ thể như giảm nguy cơ mắc bệnh tim, cải thiện lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tăng cường độ chắc khỏe của xương.

Nhưng thường xuyên uống bia mỗi ngày có thể gây ra nhiều tác động xấu. Theo Times of India, dưới đây là những gì có thể xảy ra với những người uống bia hằng ngày:

Tăng cân

Một trong những tác dụng dễ nhận thấy nhất của việc uống bia mỗi ngày là tăng cân. Bia chứa nhiều calo nên việc tiêu thụ quá mức có thể dẫn đến tăng trọng lượng cơ thể. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ, uống bia thường xuyên có liên quan đến tình trạng béo bụng và chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn ở nam giới. Hàm lượng carbohydrate cao trong bia cùng với hàm lượng cồn góp phần làm tăng cân, đặc biệt là vùng bụng.

Uống nhiều bia có thể khiến gan quá tải. Ảnh minh họa: Carygastro

Uống nhiều bia có thể khiến gan quá tải. Ảnh minh họa: Carygastro

Tổn thương gan

Gan làm nhiệm vụ chuyển hóa 90% lượng rượu bia đi vào cơ thể. Nhưng khi bạn sử dụng lượng lớn đồ uống có cồn có thể khiến gan quá tải, dẫn tới tổn thương, tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan như gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu và xơ gan. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Liver, tiêu thụ bia thường xuyên có thể dẫn đến viêm gan, suy gan.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Uống bia vừa phải có liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim nhưng uống quá nhiều có thể gây tác dụng ngược lại. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Tim mạch châu Âu cho thấy uống nhiều bia mỗi ngày làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch như tăng huyết áp, bệnh cơ tim và đột quỵ.

Ảnh hưởng sức khỏe tâm thần

Thường xuyên uống bia mỗi ngày cũng có tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần như tăng nguy cơ phát triển các rối loạn sức khỏe tâm thần. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Rối loạn cảm xúc, uống nhiều bia có liên quan đến tỷ lệ mắc các triệu chứng trầm cảm cao hơn.

Gián đoạn giấc ngủ

Mặc dù đồ uống có cồn có thể giúp bạn ngủ nhanh hơn nhưng lại ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học về Giấc ngủ Lâm sàng cho thấy uống rượu bia trước khi đi ngủ có thể dẫn đến thức giấc thường xuyên vào ban đêm và chất lượng giấc ngủ nói chung kém hơn.

Việc xác định uống bao nhiêu bia là quá nhiều tùy thuộc vào từng người. Khuyến cáo chung thường là phụ nữ không uống quá 1 lon, nam giới không quá 2 lon. Tuy nhiên, các yếu tố cá nhân như tuổi tác, cân nặng, giới tính và sức khỏe tổng thể đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định khả năng chịu đựng của một người. Bạn cần biết giới hạn của mình để tránh các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn liên quan đến việc uống nhiều rượu bia.

An Yên

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/uong-bia-moi-ngay-tac-dong-the-nao-den-co-the-2278877.html