Sức mạnh từ phong trào thi đua yêu nước ở huyện Lập Thạch

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: 'Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất', Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Lập Thạch đã và đang phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực. Các phong trào thi đua đã trở thành động lực quan trọng giúp cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Nhờ đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, diện mạo nông thôn mới ở thôn Tân Tiến, xã Triệu Đề, huyện Lập Thạch ngày càng khang trang, sạch đẹp. Ảnh: Dương Hà

Triển khai phong trào thi đua yêu nước, huyện Lập Thạch đã tổ chức phát động các phong trào thi đua gắn với việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương; ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện việc đăng ký và ký giao ước thi đua.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị, địa phương trên địa bàn xây dựng kế hoạch thi đua riêng theo chức năng, nhiệm vụ của mình với những mục tiêu phấn đấu cụ thể theo từng quý, từng năm và từng chuyên đề.

Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về nội dung của các phong trào thi đua yêu nước, gương điển hình trong từng lĩnh vực nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của mọi tầng lớp nhân dân. Khuyến khích các cá nhân, tập thể tích cực đăng ký xây dựng phong trào, mô hình, việc làm điển hình.

Với cách làm đó, các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện Lập Thạch được triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Trên lĩnh vực kinh tế, các phong trào thi đua trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, thương mại - dịch vụ được các đơn vị, địa phương tích cực hưởng ứng, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân và người lao động tham gia như “Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”...

Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế của huyện. Năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện đạt gần 12%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 55 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,41%.

Trong xây dựng nông thôn mới, cả hệ thống chính trị và nhân dân của huyện đều nỗ lực thực hiện các nội dung của chương trình. Từ năm 2011 đến nay, nhân dân trong huyện đã đóng góp hàng trăm tỷ đồng, hàng nghìn m2 đất và ngày công lao động để xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi, tạo luồng sinh khí mới cho các vùng quê.

Phong trào toàn dân tham gia xây dựng, cải tạo cống rãnh thoát nước thải, khắc phục ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Toàn huyện đã xây dựng được 136.6/145 km rãnh thoát nước thải đạt 94,2%.

Hệ thống điện, đường giao thông, trường học, trạm y tế được đầu tư khang trang, làm thay đổi rõ nét bộ mặt nông thôn. Đến nay, huyện đã có 2 xã là Thái Hòa và Triệu Đề được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 2 thôn được UBND huyện công nhận đạt chuẩn thôn dân cư kiểu mẫu.

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, các phong trào thi đua được phát động thường xuyên, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Trong đó, nổi bật là các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”… Đến nay, toàn huyện có gần 88% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; hơn 88% thôn, tổ dân phố văn hóa. Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt hơn 90%.

Cùng với việc tổ chức, phát động các phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng và bình xét các danh hiệu thi đua được huyện Lập Thạch quan tâm thực hiện. Huyện chú trọng cải tiến, đổi mới phương pháp, quy trình khen thưởng, đảm bảo chẽ, chất lượng; khen thưởng đúng thành tích, đúng đối tượng; công khai, công bằng đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn.

Năm 2022, huyện có 4 tập thể và 8 cá nhân được nhận Cờ thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 47 tập thể và 409 cá nhân được nhận Bằng khen, Cờ thi đua, huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Vĩnh Phúc” và công nhận tập thể lao động xuất sắc, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 138 tập thể, hơn 4.600 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện khen thưởng.

Phát huy những kết quả đạt được, huyện Lập Thạch tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, Nhà nước về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua, khen thưởng; nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng trong chỉ đạo, triển khai các phong trào thi đua yêu nước, bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

Tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước; kịp thời biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc, gương điển hình tiên tiến ở các ngành, các cấp, các lĩnh vực.

Thanh Huyền

Nguồn Vĩnh Phúc: https://baovinhphuc.com.vn/tin-tuc/id/94671/suc-manh-tu-phong-trao-thi-dua-yeu-nuoc-o-huyen-lap-thach