Sử dụng nội thất gỗ trong công trình: xu hướng theo đuổi lối sống xanh

Ngành đồ gỗ nội thất bước sang 2024 với nhiều triển vọng tích cực. Điều này nhờ ảnh hưởng không ít từ nhu cầu thay đổi của người dùng khi hướng tới theo đuổi lối sống xanh, hòa nhập thiên nhiên.

Một gian hàng nội thất gỗ.

Một gian hàng nội thất gỗ.

Phù hợp với nhiều thiết kế

Anh Nguyễn Hải Hà, trú tại quận Hoàng Mai cho biết, gia đình anh quyết định sửa sang, lắp đặt lại nội thất căn nhà. Toàn bộ đồ dùng trong nhà, như giường, bàn ghế, tủ quần áo, tủ bếp, sàn nhà... đều được thiết kế từ vật liệu gỗ.

"Nội thất bằng gỗ với tôi phù hợp với nhiều kiểu thiết kế ngày nay. Khi loại vật liệu này có thể điều chỉnh đa dạng. Thậm chí, khi không phải chịu bất kỳ sự can thiệp hay chỉnh sửa nào, gỗ vẫn có thể được tạo hình tỉ mỉ và nổi bật với những tính năng và tính thẩm mỹ vốn có" - anh Hà nói.

Khảo sát thị trường hiện nay, đồ gỗ nội thất đa dạng về mẫu mã, cũng như có thể tích hợp nhiều chức năng khác nhau. Đơn cử, hiện nay xu hướng sử dụng các sản phẩm thông minh được nhiều người ưa chuộng tìm mua như giường thông minh gấp gọn để đặt dính sát vào tường hay bộ bàn ghế phòng khách, phòng ăn cố thể kéo ra vào, gấp gọn hay đổi thành những chiếc bàn khác với những mục đích khác nhau.

Bàn ăn kéo và gập để có không gian rửa rau quả; bàn phòng khách có thể kéo ra vào để làm giường ngủ đơn, bàn ăn kéo thành chiếc cầu là tiện dụng….

Theo ông Lương Đình Thắng - Công ty TNHH Sản xuất nội thất và thương mại Minh Phú, người dân chi tiêu các sản phẩm nội thất gỗ nhằm cải tạo nhiều nhất là nhà bếp, phòng khách phổ biến với lắp sàn, tường hoặc trần nhà...

"Tùy thuộc vào từng loại gỗ, độ tuổi của gỗ. Sản phẩm đồ nội thất bằng gỗ sẽ có các giá trị khác nhau. Các món đồ được làm từ loại gỗ lâu năm, gỗ quý thì giá thành sẽ cao hơn" - ông Thắng cho hay.

Trung bình giá lắp sàn gỗ mức bình dân dao động từ 600 - 900.000 đồng/m2 (loại gỗ như hương đỏ, căm xe... xuất xứ từ Nam Phi, Nam Mỹ); cao cấp nhập khẩu các loại gỗ đỏ óc chó... từ Lào, Mỹ có giá từ 1.000.000 – 3.000.000 đồng/m2.

Vật liệu bền vững

Phó Giám đốc Công ty CP Module 9 Nguyễn Văn Chiến cho biết, việc tăng tỷ lệ gỗ trong các công trình xây dựng có thể giúp giảm tình trạng sử dụng vật liệu xây dựng khác như bê tông, thép và gạch - chúng đòi hỏi rất nhiều năng lượng và thải nhiều CO2 trong sản xuất.

Tâm lý người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến vấn đề chọn lựa sản phẩm gỗ phù hợp nhằm bảo vệ môi trường. Và điều này đã thúc đẩy xu hướng sử dụng gỗ tái chế và gỗ có nguồn gốc bền vững. So với nguồn nguyên liệu là gỗ rừng trồng thì gỗ công nghiệp sẽ giảm thiểu đáng kể nạn khai thác rừng tự nhiên và tăng diện tích trồng rừng.

"Hầu hết các hạng mục nội thất trong mọi không gian từ nhà ở đến văn phòng, các công trình công cộng,… đều có thể ứng dụng loại vật liệu này. Các loại gỗ công nghiệp đa dạng với nhiều ưu điểm vượt trội, phù hợp cho nhu cầu cuộc sống hiện đại được người sử dụng đánh giá cao, dần thay thế gỗ tự nhiên và các chất liệu khác góp phần bảo vệ môi trường và xây dựng cuộc sống hòa hợp với tự nhiên" - ông Nguyễn Văn Chiến cho hay.

Trước tốc độ đô thị hóa nhanh kéo theo biến đổi khí hậu, người tiêu dùng vẫn có tập quán xây dựng nhà từ những vật liệu cơ bản là xi măng, cát, đá và gạch nung. Các vật liệu này gây ô nhiễm rất lớn ngay từ khâu chế biến tới vận chuyển, xây dựng và cả tới khâu thải bỏ.

Việc sử dụng các loại vật liệu hiện đại hơn như tấm thạch cao, tấm gỗ nhân tạo, khung kim loại, khung gỗ… Các cấu kiện có thể lắp ráp một phần tại xưởng và tiếp tục lắp ghép tại công trường để giảm tiếng ồn, thời gian thi công sẽ là một giải pháp bền vững hơn.

Thành Luân

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/su-dung-noi-that-go-trong-cong-trinh-xu-huong-theo-duoi-loi-song-xanh.html