Sự cố Anh - Mỹ: Tai nạn hay âm mưu ?

Việc báo chí Anh đăng tải những báo cáo mật của Đại sứ Anh tại Mỹ gửi về đã diễn biến trở thành cuộc khủng hoảng trong quan hệ giữa hai nước này. Bình luận của Báo Thế giới & Việt Nam.

Theo thông lệ, đại diện ngoại giao của nước này ở nước kia có nhiệm vụ báo cáo đầy đủ và chuẩn xác về nước sở tại, nói thật và nói thẳng, theo quan điểm cá nhân và chịu trách nhiệm về những đánh giá, nhận xét ấy trước chính phủ của mình. Vì thế mà việc giữ kín những báo cáo và thông tin này vô cùng quan trọng. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của vị đại diện ngoại giao ấy ở nước sở tại và có thể gây ra khủng hoảng chính trị ngoại giao - như hiện đang thấy giữa Mỹ và Anh. Mối quan hệ giữa Mỹ và Anh chắc chắn không thể tránh khỏi bị tổn hại tiêu cực trong thời gian tới.

Câu hỏi mấu chốt bây giờ là ai đã tiết lộ những thông tin ấy. Thật khó có thể tin được rằng đấy chỉ là một tai nạn nghề nghiệp ở Anh. Phải trùng hợp đồng thời quá nhiều điều ngẫu nhiên và tình cờ thì mới dẫn đến tai nạn nghề nghiệp ấy. Vậy phải chăng đấy là kết quả của âm mưu ?

Nếu thuyết này đúng thì phải có bên thứ ba nào đó chủ ý gây chia rẽ giữa Mỹ và Anh, cản trở sự phát triển tích cực và tốt đẹp của cặp quan hệ song phương này. Hoặc có thể liên quan đến việc nước Anh sắp có Thủ tướng mới và âm mưu ở đây là tạo điều kiện và cơ hội cho vị Thủ tướng mới của Anh "làm bàn" trong quan hệ với Mỹ và với ông Trump bằng cách không chỉ thay Đại sứ Anh ở Mỹ mà còn thay cả những người trong chính phủ Anh bị coi là không thân thiện với cá nhân ông Trump.

Phản ứng của ông Trump không khó hiểu bởi tính cách cá nhân của người này là như thế. Nhưng một hiệu ứng phụ ở đó mà ông Trump vô tình gây ra là có kẻ bên ngoài nhìn nhận đấy là kiểu phản ứng của người có tật nên hay giật mình.

Chính Dung

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/su-co-anh-my-tai-nan-hay-am-muu-97345.html