Sống chậm ở cồn Ốc

Trong dịp Tết Giáp Thìn, chúng tôi chọn cồn Ốc để đi du lịch để hòa mình vào thiên nhiên trong lành, giúp quên đi những điều phiền toái trong năm cũ.

Nằm giữa con sông Hàm Luông, cách đất liền vài km, cồn Ốc thuộc địa phận xã Hưng Phong, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Nơi đây, sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, bình dị, đậm chất miền Tây sông nước với những vườn cây ăn trái trù phú.

Có hơn 2 bến đò để qua được cù lao Ốc (mỗi chuyến di chuyển từ 10 - 15 phút)

Có hơn 2 bến đò để qua được cù lao Ốc (mỗi chuyến di chuyển từ 10 - 15 phút)

Trong dịp Tết Giáp Thìn, chúng tôi đã về cồn Ốc để vui chơi, cũng như tìm hiểu cuộc sống của người dân nơi đây. Để qua được đây, mọi người có thể xuất phát từ hướng Ba Tri hoặc Giồng Trôm (Bến Tre) bằng các con đò (mỗi người tốn 10.000 đến 20.000 đồng/lượt).

Điểm đến đầu tiên mà chúng tôi ghé thăm là chợ Hưng Phong. Nằm sát bến phà, chợ Hưng Phong có nhiều loại hàng hóa từ thịt, rau củ quả, các mặt hàng gia dụng. Trong những ngày cận tết chợ nhộn nhịp hơn, nhiều tiểu thưởng từ đất liền qua đây mua bán đa dạng hàng hóa như: hoa kiểng, trái cây, những vật dụng trang trí nhà cửa…

Chợ Hưng Phong nhộn nhịp từ sáng sớm

Chợ Hưng Phong nhộn nhịp từ sáng sớm

Sinh ra và lớn lên ở cù lao Ốc, chị Phan Thị Tuyết An (31 tuổi), cho hay chợ Hưng Phong là chợ duy nhất của bà con cù lao. Tiểu thương chủ yếu là dân bản địa và đất liền. “Bắt đầu nào 26 tháng chạp nhiều tiểu thưởng từ đất liền sẽ đổ về chợ, các sản lượng tăng gấp 3,4 lần, người mua tấp nập, nhộn nhịp”, chị An nói.

Buổi chiều, chúng tôi đạp xe dưới tán dừa và thăm thú cảnh vật ở xứ miệt vườn. Nơi đây tách biệt như một bán đảo, tứ bề sông rạch chằng chịt, nhà cách nhà bởi những vạt dừa bốn mùa xanh um.

Lữ Duy Tường check-in tại một ngôi nhà tại cồn Ốc

Lữ Duy Tường check-in tại một ngôi nhà tại cồn Ốc

Con đường vào sâu trong cồn uốn quanh, mát rượi. Hai bên lối đi, những tàu dừa trải dài như những tấm thảm trong ráng chiều. Chúng tôi rủ nhau ra bến đò để đón hoàng hôn đỏ rực bên dòng sông Hàm Luông hiền dịu.

Cũng chọn nơi đây để vui tết cùng bạn bè, Lữ Duy Tường, ngụ tại Q.7, TP.HCM, cho hay cồn Ốc có không khí rất trong lành, giúp bản thân quên đi những phiền toái, mệt nhọc.

“Không còn tiếng xe cộ ồn ào, tấp nập. Thay vào đó, được hòa mình vào thiên nhiên. Ở đây, mình cảm nhận đúng nghĩa của sự an yên vì được hít thở bầu không khí mát mẻ, trong sạch và thấy được sự tĩnh lặng từ bên trong tâm hồn", Tường nói.

Những con đường xanh mát

Những con đường xanh mát

Cù lao Ốc có diện tích khoảng 10 km, với 1.600 hộ dân (khoảng 6.800 người) đang sinh sống và làm kinh tế với nghề trồng dừa. Chính quyền và địa phương đã và đang xây dựng cù lao Ốc trở thành địa điểm du lịch nghỉ dưỡng.

Hoàng hôn đỏ rực bên sông Hàm Luông

Hoàng hôn đỏ rực bên sông Hàm Luông

Khi đến đây, du khách sẽ được trải nghiệm các hoạt động chạy xe đạp, ở đêm tại homestay để chuyện trò với dân bản địa, cùng nhau thưởng thức các món ăn đậm chất miền Tây sông nước.

Hà Sang, Ảnh: Duy Tường, Chí Thiện

Nguồn Du lịch TP.HCM: https://tcdulichtphcm.vn/du-khao/song-cham-o-con-oc-c14a68638.html