Sớm hoàn thành thu hoạch lúa xuân, Can Lộc đã xuống giống hè thu

Ngay sau khi hoàn thành thu hoạch lúa xuân, bà con nông dân Can Lộc (Hà Tĩnh) gấp rút triển khai làm đất, đẩy nhanh tiến độ sản xuất lúa hè thu.

Đến hết ngày 14/5, huyện Can Lộc đã hoàn thành thu hoạch lúa xuân. Năm nay, Can Lộc sản xuất hơn 9.100 ha, năng suất bình quân đạt 63,39 tạ/ha (tăng hơn vụ xuân năm trước 1,24 tạ/ha), sản lượng đạt 58.137 tấn. Niềm vui từ vụ xuân thắng lợi là động lực để người dân phấn khởi bắt tay vào một mùa vụ mới.

 Can Lộc đã hoàn thành việc làm đất trên diện tích hơn 600 ha.

Can Lộc đã hoàn thành việc làm đất trên diện tích hơn 600 ha.

Tinh thần "Thu hoạch lúa xuân đến đâu, tổ chức làm đất gieo cấy tới đó" được bà con nông dân Can Lộc quán triệt, thực hiện nghiêm túc. Trên khắp cánh đồng, máy làm đất hoạt động hết công suất, người dân tất bật gom rơm, be bờ, dọn cỏ chuẩn bị xuống giống.

Ông Nguyễn Quang Hoàn ở thôn Trung Xá (Xuân Lộc) chia sẻ: “Vụ hè thu năm nay, gia đình tôi sản xuất 1 ha lúa, chủ yếu cơ cấu 1 giống Nếp 98. Để có thể thu hoạch trước mùa mưa bão, ngay sau khi kết thúc vụ xuân, gia đình đã khẩn trương ra đồng làm bờ vùng, bờ thửa, vệ sinh đồng áng, tháo nước vào chân ruộng. Nhờ trong thôn nhiều hộ có máy cày nên đến nay, chúng tôi đã hoàn thành việc làm đất và xuống giống được 3 sào. Dự kiến trong 3-4 ngày tới, gia đình sẽ hoàn thành sản xuất hè thu”.

 Sau khi xuống giống, bà con xã Xuân Lộc phun thuốc diệt cỏ cho lúa.

Sau khi xuống giống, bà con xã Xuân Lộc phun thuốc diệt cỏ cho lúa.

Là một trong những địa bàn thường xuyên bị ngập lụt, bà con xã Xuân Lộc luôn chủ động trong triển khai thời vụ hè thu. Khó khăn của vùng sâu trũng cũng đã được địa phương biến thành thuận lợi, đó là tận dụng hệ thống kênh mương, sông ngòi, chủ động nguồn nước từ sông Ba Nái để làm đất.

Ông Thái Đăng Định – Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Lộc cho biết: “Vụ hè thu năm nay, toàn xã gieo cấy hơn 400 ha lúa với cơ cấu các loại giống chính gồm: Nếp 98, Hòa Phát... Để triển khai kịp thời đề án sản xuất hè thu, xã đã huy động tối đa máy bơm nước, máy cày, chỉ đạo các thôn tiến hành ra quân làm đất cả ngày lẫn đêm. Nhờ vậy, đến thời điểm này, toàn xã đã hoàn thành việc làm đất đạt gần 50% diện tích. Dự kiến đến ngày 30/5, địa phương sẽ hoàn thành sản xuất vụ hè thu”.

 Máy làm đất trên cánh đồng xã Thiên Lộc.

Máy làm đất trên cánh đồng xã Thiên Lộc.

Cùng chạy đua với thời gian, thời tiết nắng ráo, những ngày này, không khí rộn ràng, tấp nập cũng hiện hữu trên các cánh đồng ở xã Thiên Lộc. Việc hoàn thành sớm thu hoạch lúa xuân là lợi thế để bà con nông dân chủ động ra quân làm đất đồng loạt. Mục tiêu sản xuất 433 ha lúa hè thu đã và đang được 9/9 thôn có diện tích lúa đẩy nhanh tiến độ.

Ông Nguyễn Thanh Cảnh - Phó Chủ tịch UBND xã Thiên Lộc cho biết: “Ngay sau khi hoàn thành thu hoạch vụ xuân, xã đã chỉ đạo các thôn, tổ hợp tác huy động hơn 80 máy làm đất trên địa bàn để phục vụ nhu cầu của bà con. Địa phương cũng chủ động làm việc với đơn vị thủy lợi để bơm nước về đồng ruộng. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã làm đất được hơn 200 ha và xuống giống 10 ha. Xã sẽ phấn đấu hoàn thành lịch sản xuất hè thu vào cuối tháng 5 này”.

 Nguồn nước đã về đến từng cánh đồng phục vụ cho bà con nông dân làm đất.

Nguồn nước đã về đến từng cánh đồng phục vụ cho bà con nông dân làm đất.

Từ các địa phương đi đầu, đến nay, không khí thi đua, sản xuất hè thu cũng đã và đang lan tỏa trên khắp các xã, thị trấn trên địa bàn Can Lộc như: Đồng Lộc, Khánh Vĩnh Yên, Thanh Lộc, Trung Lộc... Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã hoàn thành việc làm đất trên diện tích hơn 600 ha, trong đó một số nơi đã tiến hành xuống giống.

Ngoài việc huy động cơ giới vào sản xuất, Can Lộc đã giao chỉ tiêu cụ thể cho từng địa phương tiến hành nạo vét kênh mương để tưới tiêu, tu sửa bờ vùng, bờ thửa, vùng hồ đập, trạm bơm để chủ động nước, góp phần đảm bảo vụ hè thu thắng lợi.

Để đảm bảo gần 9.000 ha lúa hè thu đúng khung lịch thời vụ, huyện Can Lộc đã chỉ đạo các xã thực hiện phương châm: "Thu hoạch lúa xuân đến đâu, tổ chức làm đất gieo cấy tới đó". Ngành chuyên môn cũng khuyến cáo bà con sử dụng các loại giống có thời gian sinh trưởng ngắn ngày, chất lượng ổn định, khả năng kháng trừ sâu bệnh cao như: Nếp 98, Hòa Phát, Thiên Ưu…

Với việc tập trung huy động các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ sản xuất như hiện nay, Can Lộc phấn đấu hoàn thành vụ hè thu năm 2024 trước ngày 10/6.

Ông Phan Cao Kỳ - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Can Lộc.

Anh Thư - Minh Đông

Nguồn Hà Tĩnh: https://baohatinh.vn/som-hoan-thanh-thu-hoach-lua-xuan-can-loc-da-xuong-giong-he-thu-post266502.html