Sôi nổi Lễ hội đua thuyền và Hội thi cá trắm sông Son

Ngày 28/4, tại thị trấn Phong Nha, UBND huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã tổ chức Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII và Hội thi cá trắm sông Son.

Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son thu hút 200 vận động viên của 7 thuyền bơi nam và 3 thuyền đua nữ đến từ các xã, thị trấn của huyện Bố Trạch. Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN

Đây là những lễ hội truyền thống hàng năm và là nét đẹp văn hóa của người dân vùng đệm di sản Phong Nha - Kẻ Bàng, thu hút người dân địa phương và du khách tham gia cổ vũ.

Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son năm nay thu hút 200 vận động viên của 7 thuyền đua nam và 3 thuyền đua nữ đến từ các xã, thị trấn của huyện Bố Trạch.

Các đội thuyền tham gia thi đấu với đường đua dài 6km đối với thuyền đua nam và 4km đối với thuyền đua nữ; xuất phát từ bến thuyền trung tâm đến cầu Xuân Sơn qua ngã ba sông Chày rồi trở về.

Kết quả, ở nội dung đua thuyền nam, đội thuyền xã Nhân Trạch giành giải Nhất, xã Đức Trạch giải Nhì và thị trấn Phong Nha đạt giải Ba. Ở nội dung đua thuyền nữ, giải Nhất thuộc về đội thuyền thị trấn Phong Nha, giải Nhì thuộc về xã Hưng Trạch và giải Ba thuộc về xã Liên Trạch.

Cùng ngày, Hội thi cá trắm sông Son đã diễn ra với hàng chục con cá trắm to, khỏe được chọn từ gần 1.000 lồng cá trên sông Son đem đến tham gia Hội thi. Trung bình mỗi con cá trắm đạt trọng lượng từ 9 - 10kg, khỏe mạnh và cân đối.

Tại phần thi cá trắm to, khỏe, mỗi đội thi lựa chọn một con còn sống khỏe mạnh để Ban Tổ chức lấy cá ra cân, cá đội nào nặng nhất là đội đó thắng.

Tiếp đến là phần thi chế biến các món ăn từ cá trắm, mỗi đội lựa chọn tối thiểu 3 món, trưng bày tại bàn tiệc và thuyết trình về món ăn. Ban Tổ chức sẽ lựa ra các món ăn đẹp mắt và đặc sắc nhất để trao giải. Sau phần chấm thi, du khách có thể thử và thưởng thức các món ăn.

Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son và Hội thi cá trắm sông Son nhằm góp phần bảo tồn và khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống của người dân vùng đệm di sản Phong Nha - Kẻ Bàng. Qua đó, làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, thúc đẩy phát triển văn hóa cơ sở. Đồng thời quảng bá những tiềm năng, lợi thế về du lịch của huyện Bố Trạch đến với du khách trong và ngoài nước.

Tá Chuyên (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/van-hoa/soi-noi-le-hoi-dua-thuyen-va-hoi-thi-ca-tram-song-son-20240428175654833.htm