Sôi nổi các hoạt động Đội trong trường học

Cùng với việc chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hội đồng Đội các cấp tổ chức nhiều chương trình, hoạt động sôi nổi, ý nghĩa thu hút đông đảo đội viên, thiếu niên, nhi đồng tham gia. Qua đó, tạo điều kiện cho học sinh học tập, rèn luyện mọi mặt đạo đức, trí lực và thể lực.

Cứ hai tuần một lần, học sinh Trường THCS Hợp Giang (Thành phố) cùng nhau thu gom chai lọ, tập kết lại để đổi lấy những phần quà. Những phần quà mà các em được nhận là gói bim bim hay quản bút nhưng lại hấp dẫn với học sinh. Cách làm này không chỉ nâng cao nhận thức mà còn hình thành thói quen thu gom rác thải nhựa trong mỗi học sinh. Số tiền bán chai nhựa được một phần sẽ được trích ra để xây dựng công trình măng non và hỗ trợ các học sinh hoàn cảnh khó khăn. Đây là ý tưởng của em Phùng Diệu Anh và các bạn học sinh lớp 9A7. Từ tính hiệu quả thiết thực của dự án trên, Diệu Anh đạt giải khuyến khích Cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, năm học 2023 - 2024. Cùng với đó, Diệu Anh còn là một Liên đội trưởng xuất sắc được Hội đồng Đội Trung ương tặng bằng khen Chỉ huy Đội giỏi năm 2023.

Học sinh Trường THCS Hợp Giang (Thành phố) thu gom chai nhựa trong trường học và cộng đồng.

Học sinh Trường THCS Hợp Giang (Thành phố) thu gom chai nhựa trong trường học và cộng đồng.

Em Diệu Ánh chia sẻ: Xuất phát từ thực tế tác hại của rác thải nhựa đến môi trường sống em cùng các bạn trong lớp đã xây dựng đề án truyền thông thay đổi hành vi “Chuyển đổi xanh vì một môi trường xanh, sạch, đẹp” với mục đích thu gom chai nhựa trong trường học và cộng đồng. Em mong muốn các bạn học sinh đều có ý thức bảo vệ môi trường, nêu cao nhận thức về bảo vệ môi trường, thay đổi từ những hành vi nhỏ nhất để bảo vệ môi trường sống.

Cô giáo Đinh Thị Phương, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Hợp Giang, (Thành phố) cho biết: Thời gian qua, phong trào nghìn việc tốt đang được Hội đồng Đội nhà trường triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, tạo khí thế sôi nổi trong đội viên, thiếu nhi. Tiêu biểu như các mô hình: Đôi bạn cùng tiến, phong trào nói lời hay - làm việc tốt, nhặt được của rơi trả lại người mất, hoa điểm tốt, rèn nét chữ - luyện nết người… Các phong trào “Kế hoạch nhỏ”, nuôi heo đất gây quỹ giúp bạn nghèo, người con hiếu thảo, thiếu nhi bảo vệ môi trường… Từ đó, tạo sức lan tỏa rộng khắp, thu hút đông đảo đội viên, thiếu niên, nhi đồng tham gia bằng nhiều cách làm hay, hình thức sinh động, sôi nổi.

Với chủ đề “Thiếu nhi Cao Bằng, chăm ngoan học tốt, tiếp bước cha anh”, công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong trường học được Hội đồng Đội tỉnh triển khai nhiều hoạt động, phong trào phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương. Đến tháng 5, năm học 2023 - 2024, tổ chức Đội các cấp trong tỉnh tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho thiếu nhi, chăm sóc và bảo vệ thiếu niên, nhi đồng, tạo môi trường để thiếu nhi thi đua học tập và rèn luyện, đẩy mạnh nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động Đội. Đến nay, 308/308 liên đội trong toàn tỉnh tổ chức sinh hoạt theo chủ điểm “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”, “Xây dựng tình bạn đẹp nói không với bạo lực học đường”, tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe” và Ngày hội “Tiến bước lên Đoàn” nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024). Toàn tỉnh tổ chức 292 hoạt động cho thiếu nhi tham gia hành trình đến với các địa chỉ đỏ cho trên 19.000 lượt thiếu nhi tham gia, 163 hoạt động đền ơn đáp nghĩa; hỗ trợ 7.356 thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn với nhiều hình thức, trong đó, tặng 1.748 suất quà, học bổng, 6 tủ sách thiếu nhi với tổng trị giá trên 600 triệu đồng; kết nạp 6.322 đội viên mới; có 2 chỉ huy Đội xuất sắc được nhận Giải thưởng Kim Đồng năm học 2023 - 2024…

Hội đồng Đội tỉnh tặng giấy khen cho đội viên tham gia Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” năm 2024.

Hội đồng Đội tỉnh tặng giấy khen cho đội viên tham gia Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” năm 2024.

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hội đồng Đội tỉnh chỉ đạo các cơ sở đội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng 7 tuần thi đua cao điểm chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ theo hướng dẫn của Hội đồng Đội Trung ương; Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” năm 2024 với các hoạt động: Ôn truyền thống lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”; tổ chức cho học sinh thi rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức về những giá trị truyền thống, lịch sử của quê hương, đất nước, chiến thắng Điện Biên Phủ; cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các gương anh hùng trong chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Phối hợp trao 20 suất học bổng cho thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn học tốt (mỗi suất 500 nghìn đồng); tuyên dương 70 học sinh đạt danh hiệu “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên cấp tỉnh”.

Công tác Đội và phong trào thiếu nhi tại các trường học được các cấp Đội triển khai bàn bản, có chiều sâu, giúp thiếu nhi nhận thức được những việc làm tốt, định hướng những giá trị tốt đẹp cho thiếu nhi. Tạo khí thế thi đua sôi nổi, hào hứng, không chỉ góp phần định hướng lối sống đẹp, có ích mà còn tạo môi trường cho thiếu nhi thi đua học tập, nỗ lực vượt khó và phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi.

Thế Hiển

Nguồn Cao Bằng: https://baocaobang.vn/soi-noi-cac-hoat-dong-doi-trong-truong-hoc-3169229.html