Sóc Trăng đảm bảo nhân quyền vì mục tiêu 'Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh'

Thời gian qua, trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Sóc Trăng đều lấy người dân làm trung tâm vì mục tiêu 'Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh'. Bên cạnh đó, cũng kiên quyết ngăn chặn, xử lý những hành vi lợi dụng dân chủ, nhân quyền để công kích, phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng, chế độ xã hội chủ nghĩa.

Kỳ 2: Đảm bảo dân chủ, nhân quyền trong khuôn khổ pháp luật

Trong thực hiện nhân quyền, tỉnh Sóc Trăng đặc biệt phát huy dân chủ trên tinh thần “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Đảm bảo thực thi quyền con người trong khuôn khổ pháp luật; không xâm phạm đến việc thụ hưởng quyền, lợi ích hợp pháp của người khác, của cộng đồng.

Phát huy dân chủ

Trong năm 2023, nhân dân rất phấn khởi trước những sự kiện quan trọng của tỉnh, như khởi công Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1; công bố Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; khởi công cầu Đại Ngãi. Bên cạnh đó, các chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số được bố trí vốn kịp thời, tạo được niềm tin trong nhân dân về động lực phát triển mới của tỉnh nhà.

Theo lãnh đạo huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng), xác định các dự án trọng điểm có tác động tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nên địa phương đã thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng; tích cực tuyên truyền cho nhân dân hiểu được ý nghĩa, mục đích của dự án để thực hiện. Điển hình như Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, huyện đã chi hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho 466 hộ, với số tiền 199,824 tỷ đồng, còn lại 8 hộ đang tiếp tục vận động. Tất cả đều được địa phương thực hiện công khai, dân chủ nên nhân dân đồng thuận cao, giúp cho tiến độ triển khai dự án được đảm bảo, không phát sinh khiếu kiện, khiếu nại phức tạp, nổi cộm.

Qua công tác tuyên truyền, người dân huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) hiểu được ý nghĩa thiết thực của các công trình, dự án nên có sự đồng thuận cao, nhận hỗ trợ tiền bồi thường giải phóng mặt bằng. Ảnh: MỸ LINH

Qua công tác tuyên truyền, người dân huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) hiểu được ý nghĩa thiết thực của các công trình, dự án nên có sự đồng thuận cao, nhận hỗ trợ tiền bồi thường giải phóng mặt bằng. Ảnh: MỸ LINH

Đồng chí Từ Tố Quyên - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh cho biết, để đảm bảo quyền lợi của nhân dân trong thực hiện các công trình, dự án, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã tập trung giám sát việc thực hiện chi hỗ trợ cho người dân. Qua giám sát cho thấy các địa phương thực hiện niêm yết công khai tại UBND xã, thị trấn các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, chính sách an sinh xã hội, thủ tục hành chính trên tinh thần “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Kiên quyết xử lý việc lợi dụng nhân quyền

Trong năm 2023, tỉnh Sóc Trăng đã triển khai thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, vẫn còn một số đối tượng đi ngược lại chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, lợi dụng dân chủ, nhân quyền gây chia rẽ khối đại đoàn kết. Điển hình là đối tượng Danh Minh Quang, ở xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên thường xuyên lên mạng xã hội đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước, xúc phạm uy tín của cơ quan chức năng. Tháng 7/2023, Cơ quan an ninh điều tra, Công an tỉnh đã khởi tố, bắt tạm giam Danh Minh Quang về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 - Bộ luật Hình sự để điều tra, xử lý theo đúng quy định. Người dân đồng tình, ủng hộ với sự quyết liệt của cơ quan chức năng trong xử lý vụ việc, vì đây là hành vi sai trái, ảnh hưởng đến cộng đồng.

Tỉnh Sóc Trăng cũng kiên quyết ngăn chặn, xử lý những hành vi lợi dụng dân chủ, nhân quyền để gây sức ép làm mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Cụ thể là vào tháng 10/2023, Công an huyện Mỹ Xuyên đã phối hợp xử lý một số đối tượng có hành vi côn đồ ở bên ngoài tụ tập trước trụ sở Công an xã Ngọc Tố để phản ứng, gây áp lực, có những lời lẽ xúc phạm công an địa phương, phát trực tiếp trên mạng xã hội, gây hiểu lầm là công an đánh dân. Sự manh động này ảnh hưởng đến an ninh, trật tự tại địa phương, có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng của người dân nếu không được can thiệp kịp thời. Qua điều tra vụ việc, cơ quan chức năng đã khởi tố, bắt tạm giam 10 đối tượng “Gây rối trật tự công cộng”. Điều này thể hiện sự quyết liệt, không nhân nhượng với những hành vi sai trái, tạo niềm tin của nhân dân vào vai trò đảm bảo an ninh trật tự của lực lượng công an.

Bảo đảm quyền con người trên các lĩnh vực

Xác định đảm bảo quyền con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự nghiệp phát triển, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nên tỉnh Sóc Trăng đều tập trung thực hiện các nhiệm vụ vì mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh". Tỉnh Sóc Trăng cũng nỗ lực đẩy mạnh các chương trình cải cách hành chính nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tệ quan liêu, tham nhũng, phát huy dân chủ và nâng cao hiệu lực của Nhà nước pháp quyền, tăng cường các thể chế quốc gia bảo vệ quyền con người.

Lực lượng chức năng đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân, hướng dẫn cài đặt tài khoản định danh điện tử, nhằm bảo đảm đầy đủ các quyền con người, quyền công dân theo quy định pháp luật. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Lực lượng chức năng đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân, hướng dẫn cài đặt tài khoản định danh điện tử, nhằm bảo đảm đầy đủ các quyền con người, quyền công dân theo quy định pháp luật. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Tỉnh Sóc Trăng cũng đẩy mạnh thực hiện chương trình, mục tiêu, chính sách về dân tộc, tôn giáo; giảm nghèo; việc làm, thu nhập; an sinh xã hội; phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Đồng thời, đảm bảo thực thi quyền con người trong khuôn khổ pháp luật và bảo vệ quyền dân tộc tự quyết, chủ quyền quốc gia; không xâm phạm đến việc thụ hưởng quyền và lợi ích hợp pháp của người khác, của cộng đồng.

Đại tá Huỳnh Hoài Hận - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo về công tác nhân quyền tỉnh Sóc Trăng cho biết, thời gian tới Ban Chỉ đạo về công tác nhân quyền tỉnh Sóc Trăng sẽ tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao chất lượng hơn nữa về công tác nhân quyền. Tăng cường tuyên truyền để nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác trước những luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch. Từ đó xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, bảo vệ thành quả trong công tác nhân quyền của đất nước cũng như của tỉnh.

Qua thực hiện các chủ trương, chính sách, tỉnh Sóc Trăng đã phát huy truyền thống đoàn kết dân tộc, giữ vững ổn định tình hình an ninh, trật tự, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, gắn liền với đảm bảo quyền và lợi ích thiết thực của người dân. Bảo đảm và thúc đẩy quyền con người theo chủ trương, quan điểm nhất quán, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước, tất cả vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân, cùng chung tay xây dựng quê hương Sóc Trăng ngày càng phát triển.

PHƯỚC LIÊU - ĐỨC TRUNG

Nguồn Sóc Trăng: https://www.baosoctrang.org.vn/chinh-tri/soc-trang-dam-bao-nhan-quyen-vi-muc-tieu-dan-giau-nuoc-manh-dan-chu-cong-bang-van-minh-69545.html