Slovakia: Tổng thống bất ngờ hủy hội nghị bàn tròn với các đảng trong Quốc hội, tình hình sức khỏe của Thủ tướng Robert Fico ra sao?

Văn phòng Tổng thống Slovakia thông báo hoãn hội nghị bàn tròn giữa Tổng thống sắp mãn nhiệm Zuzana Caputova và Tổng thống đắc cử Peter Pellegrin với các đảng chính trị trong Quốc hội, dự kiến tổ chức vào ngày 21/5.

Tổng thống sắp mãn nhiệm của Slovakia Zuzana Caputova (phải) và Tổng thống đắc cử Peter Pellegrin đã triệu tập một hội nghị bàn tròn giữa các đảng phái trong Quốc hội sau khi Thủ tướng Fico bị ám sát hôm 15/5. (Nguồn: TASR)

Tổng thống sắp mãn nhiệm của Slovakia Zuzana Caputova (phải) và Tổng thống đắc cử Peter Pellegrin đã triệu tập một hội nghị bàn tròn giữa các đảng phái trong Quốc hội sau khi Thủ tướng Fico bị ám sát hôm 15/5. (Nguồn: TASR)

Ngày 20/5, hãng thông tấn Slovakia TASR dẫn thông báo cho hay, nguyên nhân hoãn hội nghị là do thiếu sự thống nhất của các bên.

Theo ông Martin Strizinec, người phát ngôn của Tổng thống Slovakia, nhà lãnh đạo nước này vẫn tin tưởng rằng, điều quan trọng nhất là sự ổn định xã hội và điều đó "không chỉ đòi hỏi thời gian mà còn cả sự kiên nhẫn".

Trước đó, ngày 19/5, Tổng thống đắc cử Pellegrini và cũng là Chủ tịch đảng Tiếng nói Dân chủ Xã hội (Hlas-SD) trong liên minh cầm quyền, nhận định thời điểm có lẽ vẫn chưa chín muồi cho một hội nghị bàn tròn giữa các đảng chính trị.

Hôm 16/5, Tổng thống Caputova và Tổng thống đắc cử Pellegrini đã đề xuất tổ chức cuộc họp này để tìm cách xoa dịu tình hình và ngăn chặn bạo lực trong xã hội Slovakia sau vụ ám sát Thủ tướng Robert Fico trước đó một ngày.

Hai nhà lãnh đạo cũng kêu gọi các đảng phái chính trị tạm thời đình chỉ hoặc giảm đáng kể những nỗ lực vận động cho chiến dịch tranh cử vào Nghị viện châu Âu (EP). Tuy nhiên, 2 trong số 3 đảng trong liên minh cầm quyền, trong đó có đảng Phương hướng Dân chủ Xã hội (Sme-SD) của Thủ tướng Fico, đã bác bỏ đề xuất nói trên.

Liên quan tình hình của Thủ tướng Fico, cũng trong ngày 20/5, Reuters dẫn thông báo của các bác sĩ điều trị cho biết, sức khỏe của ông đã ổn định, có sự cải thiện về lâm sàng và giao tiếp, các dấu hiệm viêm cũng đang giảm dần.

Ông Fico, 59 tuổi, nhập viện ngày 15/5 vừa qua sau khi bị bắn nhiều phát súng trong lúc giao lưu với người ủng hộ ở thị trấn Handlova, miền Trung Slovakia.

Ông bị trúng 4 trong 5 phát đạn, trong đó có một phát trúng ổ bụng. Ông đã được đưa tới bệnh viện gần đó để cấp cứu ngay lập tức, trước khi được chuyển bằng trực thăng tới bệnh viện ở thành phố Banska Bystrica.

Ông Fico đã trải qua ca phẫu thuật kéo dài 5 giờ ngay trong ngày, cùng ca phẫu thuật khác 2 ngày sau đó. Bộ trưởng Nội vụ Slovakia Matus Sutaj Estok cho biết, một trong những vết đạn chỉ cách gan của ông Fico 5 cm.

Nghi phạm nổ súng là Juraj Cintula, 71 tuổi, đã bị bắt giữ ngay tại hiện trường.

Bảo Minh

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/slovakia-tong-thong-bat-ngo-huy-hoi-nghi-ban-tron-voi-cac-dang-trong-quoc-hoi-tinh-hinh-suc-khoe-cua-thu-tuong-robert-fico-ra-sao-272051.html