Siết chặt hoạt động khai thác khoáng sản trái phép

Huyện Mường La, tỉnh Sơn La là địa phương có nhiều tài nguyên khoáng sản, như: Vàng sa khoáng, quặng sắt, đá, cát... vì vậy, các đối tượng đã lợi dụng địa bàn vùng sâu, vùng xa, khu vực tiếp giáp với các huyện khác để khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép. Nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản, những năm qua, huyện Mường La đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, siết chặt công tác quản lý, hạn chế thấp nhất việc để xảy ra tình trạng vi phạm trong hoạt động khoáng sản.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hoạt động khai thác cát trái phép tại huyện Mường La thường rầm rộ nhất trên sông Đà, đoạn giáp ranh với huyện Mai Sơn và Bắc Yên. Các đối tượng thường sử dụng tàu nhỏ để khai thác cát trái phép. Khi các con tàu này hoạt động, không riêng gì cát, thậm chí cả đá, sỏi, bùn đất sẽ theo vòi hút được đẩy lên... Cứ như thế, lòng sông dần bị hút cạn kiệt. Mặc dù các cơ quan chức năng của huyện Mường La thường xuyên đi kiểm tra nhưng tại xã Tạ Bú, hiện tượng khai thác cát trái phép vẫn còn xảy ra. Vừa qua, chính quyền xã Tạ Bú phối hợp với Công an huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện kiểm tra, xử lý hai bãi tập kết cát trái phép, thực hiện tuyên truyền và yêu cầu chủ các bãi tập kết cát ký cam kết không được tái phạm. Cùng với đó, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra một tàu vận chuyển khoảng 200m3 cát tại khu vực bản Két, xã Tạ Bú. Qua kiểm tra chủ tàu không cung cấp được hợp đồng thuê vận chuyển cát. Đoàn làm việc đã yêu cầu chủ tàu dừng mọi hoạt động vận chuyển đến khi cung cấp đủ giấy tờ chứng minh về nguồn gốc của số cát trên.

Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác cát trái phép trên sông Đà, đoạn qua huyện Mường La.

Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác cát trái phép trên sông Đà, đoạn qua huyện Mường La.

Còn tại xã Pi Toong, cách đây hơn 10 năm từng là điểm nóng về khai thác vàng sa khoáng trái phép. Để ngăn chặn tình trạng này, chính quyền địa phương đã vào cuộc quyết liệt, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân không khai thác vàng trái phép. Như trường hợp gia đình anh Công Văn Chính ở bản Cang Phiêng, xã Pi Toong, trước đây anh thường xuyên đi khai thác vàng, nhưng sau khi bị cơ quan chức năng xử phạt và được lực lượng công an tuyên truyền, vận động, anh đã từ bỏ việc khai thác trái phép này. Anh Chính cho biết: “Trước đây, nghe theo sự rủ rê của bạn bè, tôi hay đi thăm dò và khai thác vàng. Nhưng từ ngày được chính quyền địa phương và công an nhắc nhở, tôi không đi khai thác vàng nữa. Giờ chỉ tập trung vào chăn nuôi thủy sản phát triển kinh tế”.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Xuân Nội, Trưởng công an xã Pi Toong cho biết: “Địa bàn xã Pi Toong khoáng sản chủ yếu là vàng và quặng đồng, vì vậy, nhiều người thường xuyên đi khai thác trái phép, thậm chí có gia đình còn đào hầm trong vườn nhà để khai thác vàng. Chúng tôi cũng đã tổ chức các đoàn xuống kiểm tra và xử lý những trường hợp vi phạm. Cùng với đó, lực lượng chức năng cũng thường xuyên tuyên truyền cho bà con biết việc khai thác khoáng sản khi chưa được cấp phép của chính quyền địa phương cũng như của cơ quan nhà nước là trái pháp luật. Hiện tại, bà con đã hiểu và tất cả hộ trên địa bàn đã ký cam kết với UBND, công an xã không khai thác khoáng sản trái phép”.

Theo số liệu thống kê, từ năm 2022 đến nay, Công an huyện Mường La đã phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý 26 vụ vi phạm hoạt động tập kết, vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp. Trung tá Lê Mùi, Trưởng công an huyện Mường La cho biết: “Sau khi các lực lượng chức năng ra quân quyết tâm xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép, đến nay tình trạng này đã giảm hẳn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng những kế hoạch để phòng ngừa, ngăn chặn nhằm giảm thiểu các trường hợp vi phạm pháp luật về lĩnh vực môi trường và khoáng sản”.

Mặc dù đã đạt được kết quả tích cực nhưng việc quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Mường La vẫn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, họ cố tình vi phạm quy định về khai thác khoáng sản. Bên cạnh đó, do địa bàn huyện rộng, trong khi lực lượng thực hiện nhiệm vụ còn mỏng nên không thể kiểm soát, xử lý triệt để tình trạng khai thác khoáng sản trái phép.

Thời gian tới, ngoài sự vào cuộc của lực lượng công an, các cấp chính quyền huyện Mường La cũng cần tăng cường thực hiện những quy định về quản lý hoạt động thăm dò, khai thác tài nguyên khoáng sản, từ đó nhằm hạn chế tác động xấu của hoạt động khai thác đến môi trường, góp phần tăng thu ngân sách của địa phương, ổn định tình hình an ninh trật tự.

Bài và ảnh: THU THỦY - CAO THIÊN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/siet-chat-hoat-dong-khai-thac-khoang-san-trai-phep-741886