Sét đánh chết người tại Sơn La

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Cao Viết Thịnh, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Sơn La cho biết: Trận mưa đá chiều ngày 24/4 trên địa bàn huyện Vân Hồ sẽ được thống kê, báo cáo thiệt hại vào chiều nay. Tuy nhiệt, trong đợt mưa dông mấy ngày qua đã có một người phụ nữ bị sét đánh tử vong.

Theo báo cáo thống kê từ ngày 17 - 25/4/2024 trên địa bàn tỉnh Sơn La xuất hiện dông lốc và mưa đá trên diện rộng (địa bàn 4 huyện: Phù Yên, Bắc yên, Thuận Châu, Quỳnh Nhai, Vân Hồ) đã gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Mưa bão đã khiến một người tử vong do bị sét đánh.

Nghiêm trọng hơn là thiệt hại về người. Đã có một người tử vong là chị Giàng Thị N. (SN 1988, dân tộc Mông, thường trú tại bản Pá Khôm xã Chiềng Khoong huyện Sông Mã), bị sét đánh vào rạng sáng ngày 18/4/2024 khi lưu trú tại nhà ông Thào A Câu (bản Huổi Luông xã Mường Lèo huyện Sốp Cộp). 3 người bị thương do bị mái nhà đổ và sự cố trong cơn dông bão. Tổng số đã có 4.748 ngôi nhà của người dân trên các địa bàn huyện bị thiệt hại.

Tại huyện Phù Yên, Bắc Yên đường dây điện 110kV và trạm 110kV bị ảnh hưởng. 12 vị trí cột 110kV bị nghiên. Các đường dây trung áp 35kV, 22kV và các đường dây hạ áp các TBA phân phối; 16 vị trí cột bị đổ, gãy, 15 vị trí cột bị sạt lở đơn vị đang tiếp tục thống kê và xử lý, 27.338 khách hàng bị mất điện. Đến nay, tình hình cung cấp điện trên địa bàn 2 huyện Phù Yên, Bắc Yên đang bị ảnh hưởng, tiếp tục được khắc phục.

Bên cạnh đó là thiệt hại tại 21 điểm trường học, thiệt hại về thông tin liên lạc, cơ sở y tế, công trình công sở nhà nước,...

Nghiêm trọng hơn là những diện tích thiệt hại về hoa màu, cây ăn quả, gia súc, gia cầm, thủy sản. Hơn 149ha lúa đã bị ảnh hưởng, thiệt hại từ 70% trở lên. Hơn 153ha cây hoa màu bị thiệt hại trên 70%. Diện tích cây trồng lâu năm thiệt hại là 28ha, cây trồng hàng năm là gần 415ha, diện tích cây ăn quả tập trung là 761ha.

Hiện tại toàn huyện Phù Yên đã được cấp điện trở lại. Cấp chính quyền và Cơ quan phòng chống thiên tại của tỉnh duy trì công tác trực 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo; thông tin kịp thời đến tận các thôn, bản để chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh. Đồng thời sẵn sàng các phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cùa người dân khi có tình huống xảy ra. Tiếp tục rà soát thống kê thiệt hại trong đợt dông lốc, mưa đá, gửi báo cáo bổ sung về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.

Để đảm bảo an toàn cho người và tài sản, ổn định đời sống của nhân dân trong khu vực, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đề nghị Ủy ban nhân dân các huyện tiếp tục chỉ đạo, rà soát, triển khai công tác cảnh báo, thông tin truyền thông, tuyên truyền tới người dân về phòng, chống thiên tai để giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người.

Đông A

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/set-danh-chet-nguoi-tai-son-la-10278396.html