Sếp MWG nói gì về quyết định giải thể 4KFarm và Toàn Tín?

Người đứng đầu doanh nghiệp nói dừng 4KFarm vì hoạt động kém hiệu quả, trong khi logistic Toàn Tín sẽ dừng cung cấp dịch vụ bên ngoài và tập trung cho nội bộ.

Hội đồng quản trị Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) mới đây đã ra quyết định về việc giải thế Công ty cổ phần 4KFarm và Công ty cổ phần Logistics Toàn Tín, nhằm tái cơ cấu lại nhóm các công ty con nhằm tối ưu việc vận hành.

Trong đó, 4KFarm là mô hình nuôi trồng nông nghiệp công nghệ theo 4 tiêu chí không thuốc trừ sâu, không thực phẩm biến đổi gen, không thuốc tăng trưởng và không chất bảo quản. Dự án được lãnh đạo MWG giới thiệu lần đầu tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên giữa năm 2020.

Dự án khởi nghiệp này được xem là ước mơ của Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài, với mong muốn khi Bách Hóa Xanh đủ lớn sẽ quay lại tác động lên người nông dân để chuyển giao cho họ những cách thức trồng và tạo ra các sản phẩm an toàn.

Công ty thành viên mới của tập đoàn này từng cam kết thu mua lại 100% sản lượng rau an toàn của nông dân và cung cấp độc quyền cho chuỗi Bách Hóa Xanh. 4KFarm có vốn điều lệ 162 tỷ đồng, do Tổng giám đốc Châu Trần Kim Ngân (sinh năm 1990) làm người đại diện theo pháp luật.

Chủ tịch MWG nói dừng 4KFarm vì kém hiệu quả và logistics Toàn Tín chỉ còn phục vụ nội bộ. Ảnh: T.L

Nói về quyết định giải thể này, ông Tài thừa nhận 4KFarm đang hoạt động kém hiệu quả, bản chất là sản xuất ra rau an toàn nhưng chi phí cao hơn so với các loại rau thông thường, sự kém hiệu quả nằm ở việc người tiêu dùng chưa sẵn sàng đón nhận sự chênh lệch giá đó.

"Chúng ta cần thêm một thời gian nữa khi mà người tiêu dùng sẵn sàng quan tâm nhiều hơn sự an toàn và chất lượng thì mới có thể có đất để dụng võ", ông Tài tiết lộ với nhà đầu tư.

Việc đóng lại dự án trồng rau sạch theo lãnh đạo doanh nghiệp là không có tác động nào đáng kể đến lợi nhuận của Bách Hóa Xanh.

Còn với Logistics Toàn Tín, công ty được thành lập từ tháng 11/2021, là đơn vị cung cấp dịch vụ kho bãi, cung ứng hàng hóa cho chuỗi cửa hàng thuộc MWG trên toàn quốc. Hiện MWG nắm giữ 99,99% trên vốn điều lệ 100 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Đức Tài, Toàn Tín có mục tiêu cung cấp dịch vụ logistics ra bên ngoài, nhưng sau một thời gian đánh giá về đồng lời quá nhỏ so với quy mô tập đoàn.

"Quyết định đã làm là làm lớn còn không làm thì gói lại, để Toàn Tín chuyên tâm phục vụ logistics nội bộ nên không cần một tư cách pháp nhân. Việc đóng các dịch vụ bên ngoài và chuyên tâm phục vụ nội bộ là để mọi thứ hiệu quả hơn", người đứng đầu tập đoàn nói.

Giám đốc tài chính Nguyễn Đăng Linh bổ sung những hành động thu hẹp các mảng kinh doanh này thực tế đã thực hiện trong năm 2023, quyết toán thuế và phân bổ chi phí trong năm 2023 nên không còn ảnh hưởng trong năm 2024.

Việc giải thể 2 công ty này nằm trong chiến lược tái cấu trúc "giảm lượng tăng chất" mà tập đoàn này hướng đến.

Sếp MWG khẳng định việc tái cấu trúc vẫn sẽ được tiếp tục thông qua quá trình thu nhỏ và cắt bỏ các bộ phận chưa hiệu quả, đầu tư thời gian và tiền bạc vào những thứ quan trọng để tạo tăng trưởng cho tập đoàn.

Ông Tài cho biết chi phí logistics cho Bách Hóa Xanh đã được cải thiện và góp phần giảm chi phí chung, chi phí logistics của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh cũng cải tiến rất lớn trong quá trình tái cấu trúc.

Bên cạnh đóng cửa các dự án logistics bên ngoài và trồng rau sạch, MWG trước đó cũng mạnh tay đóng gần 200 cửa hàng thuộc chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh hoạt động không hiệu quả trong quý IV/2023. Kết quả số lượng cửa hàng giảm nhưng doanh thu vẫn tăng trưởng.

Tập đoàn bán lẻ này còn quyết định giảm mạnh lượng nhân sự xuống mức thấp nhất 3 năm khi “chia tay” với khoảng 10.000 người trong năm ngoái. Đến quý I/2024, MWG cắt giảm thêm gần 5.000 người để hạ quy mô còn 60.561 người.

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/sep-mwg-noi-gi-ve-quyet-dinh-giai-the-4kfarm-va-toan-tin.html