Sau vụ cướp tiệm vàng, nhiều cửa hàng trang sức ở Hà Tĩnh nâng cao cảnh giác

Sau vụ cướp tiệm vàng xảy ra ở Can Lộc, nhiều cửa hàng trang sức tại Hà Tĩnh đã nâng cao cảnh giác, trang bị các hệ thống bảo vệ hiện đại để phòng ngừa.

Với kinh nghiệm hơn 40 năm kinh doanh vàng, bạc, bà Nguyễn Thị Xuân – Giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc Phương Xuân (TP Hà Tĩnh) nắm rõ các chiêu trò của những kẻ trộm cắp, lừa đảo hay cướp giật các mặt hàng trang sức. Chính vì thế, việc đề cao cảnh giác luôn được bà và công ty đặt lên hàng đầu.

Bà Nguyễn Thị Xuân trang bị hơn 20 camera độ phân giải cao để kiểm soát cửa hàng.

“Để bảo vệ các mặt hàng trang sức chế tác từ vàng, bạc tại cửa hàng, gia đình tôi đã trang bị loại tủ kính cường lực tốt nhất, chống các công cụ đập phá. Ngoài ra, cửa hàng cũng được gia cố các loại sắt thép, cửa 2 lớp để chống trộm đột nhập từ bên ngoài”, bà Xuân chia sẻ.

Video: Giám đốc Công ty CP Vàng bạc Phương Xuân đưa ra lời khuyên để phòng chống trộm cướp.

Cũng theo bà Xuân, các “mắt thần” là điều không thể thiếu với các cửa hàng trang sức, nên công ty đã lắp hơn 20 mắt camera độ phân giải cao, quét được cả bên trong lẫn bên ngoài. Nhờ đó, mọi hoạt động của cửa hàng được theo dõi qua máy tính, tivi hoặc điện thoại rất tiện lợi.

Việc hạn chế mở cửa quá muộn cũng được xem là cách để bảo vệ tốt nhất, nên các cửa hàng của Công ty CP Vàng bạc Phương Xuân luôn đóng cửa trước 19h hàng ngày. Những ngày sau vụ cướp vừa qua, hệ thống camera của cửa hàng cũng được bảo dưỡng, việc dặn dò, nhắc nhở nhân viên khóa đầy đủ 2 lớp cửa trước khi về, đề cao cảnh giác với mọi hành vi nghi vấn... cũng được thực hiện thường xuyên để tránh sự cố đáng tiếc xảy ra.

Cửa hàng của Công ty CP Vàng bạc Phương Xuân thường đóng cửa trước 19h

Cũng có thâm niên trong ngành buôn bán trang sức, chị Nguyễn Thị Thủy - chủ cửa hàng Vàng bạc Kim Nhật (huyện Can Lộc) luôn đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu. Tại cửa hàng, gia đình chị trang bị hệ thống tủ kính cường lực dày 15mm – 19mm được đặt làm riêng tại TP Hồ Chí Minh, hệ thống ổ khóa là loại chống bẻ, chống cắt tốt nhất.

Cửa hàng Vàng bạc Kim Nhật trang bị các loại kính cường lực loại dày từ cửa đến hệ thống tủ trưng bày.

“Kinh doanh trang sức vàng, bạc là một loại hình khá nhạy cảm, trong tủ kính là các mặt hàng rất có giá trị, nên thời gian qua, tôi luôn đề cao tinh thần cảnh giác để đảm bảo yếu tố an toàn. Tuy nhiên, vụ cướp vừa rồi xảy ra khá gần cửa hàng, đối tượng lại manh động nên chúng tôi càng phải cẩn thận hơn trong việc bảo vệ tài sản. Thời gian này, gia đình đang nghiên cứu gia cố lại hệ thống bảo vệ như cửa, tủ kính và bố trí người trực luân phiên tại quầy mỗi khi mở cửa”, chị Nguyễn Thị Thủy cho biết.

Để đề phòng sự cố trong quá trình mua bán như: đối tượng lợi dụng sơ hở để tráo vàng giả, giật vàng khi đang xem, chị Thủy cũng thường cầm trên tay hoặc giữ một đầu của trang sức khi giới thiệu, đồng thời giải thích lý do, mong khách hàng thông cảm. Ngoài ra, cửa hàng cũng bố trí người bảo vệ phía ngoài để tránh sự cố xảy ra khi mua bán.

Để tránh sự cố trong mua bán, chị Thủy thường cầm trên tay các mặt hàng cho khách xem.

Bên cạnh đề cao cảnh giác để bảo vệ tài sản của các chủ kinh doanh, lực lượng công an cũng tuyên truyền, hướng dẫn nhiều phương pháp đối phó khi xảy ra cướp giật tài sản tại cửa hàng vàng bạc. Cơ quan chức năng thường xuyên phối hợp, nắm rõ tình hình địa bàn để ngăn chặn ngay từ đầu các vụ trộm cắp tài sản.

Công an thị trấn Đức Thọ dán áp phích tuyên truyền phòng ngừa trộm cướp tại các tiệm vàng.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thạch - Trưởng Công an thị trấn Đức Thọ cho hay: "Đơn vị thường xuyên tổ chức gặp gỡ để tuyên truyền, nhắc nhở, đồng thời dán pano, áp phích tại các tiệm vàng và ngân hàng trên địa bàn, nhằm nâng cao ý thức về phòng chống trộm cướp cho người dân. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng hướng dẫn một số kỹ năng khi gặp các tình huống nguy hiểm để nạn nhân phòng bị. Thời gian tới, lực lượng công an sẽ tiếp tục bám sát địa bàn, theo dõi các hoạt động qua camera an ninh của thị trấn để giữ gìn an ninh trật tự, tránh những vụ việc đáng tiếc xảy ra"

Trên địa bàn Hà Tĩnh hiện có hàng trăm cửa hàng kinh doanh vàng bạc lớn nhỏ, quy mô từ vài trăm triệu tới hàng chục tỷ đồng. Đây là mặt hàng kinh doanh có giá trị tài sản lớn rất dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng sơ hở để thực hiện các hành vi như trộm cắp, lừa đảo, cướp giật. Vì vậy, việc trang bị kỹ năng phòng và ứng phó khi gặp tình huống xảy ra, đồng thời sử dụng các thiết bị bảo vệ hiện đại cho cửa hàng, nâng cao cảnh giác trước các loại tội phạm là điều các chủ cửa hàng cần quan tâm để bảo vệ tài sản của chính mình.

Video: Lời khai của đối tượng cướp tiệm vàng tại Can Lộc

Sĩ Hoàng

Nguồn Hà Tĩnh: https://baohatinh.vn/sau-vu-cuop-tiem-vang-nhieu-cua-hang-trang-suc-o-ha-tinh-nang-cao-canh-giac-post265157.html