Sau khi chạy marathon, nam thanh niên bị tiêu cơ vân phải lọc thận cấp

Bệnh viện Chợ Rẫy vừa điều trị cho nam bệnh nhân bị hội chứng tiêu cơ vân phải lọc thận cấp do vận động mạnh sau khi chạy marathon.

Ngày 21-5, Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin nơi đây vừa điều trị thành công nam bệnh nhân bị hội chứng tiêu cơ vân phải lọc thận cấp do vận động mạnh sau khi chạy marathon.

TS-BS Phạm Minh Huy, khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết sau hai ngày điều trị tích cực, hiện sức khỏe bệnh nhân TQT (31 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận) bị hội chứng tiêu cơ vân đã có chuyển biến tích cực.

Trước đó, lúc 17 giờ 54 phút ngày 19-5, bệnh nhân nhập khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng lơ mơ, bứt rứt, có cơn co giật, tự thở ôxy qua mặt nạ và tiểu nước tiểu có màu nâu sậm.

Sau khi khai thác tiền sử và hội chẩn, bệnh nhân được chuyển nhập điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bước đầu, bệnh nhân được xử trí bù dịch, kiềm hóa nước tiểu, thuốc chống co giật và cho lọc thận chậm.

 Sau khi chạy marathon, nam thanh niên bị tiêu cơ vân phải lọc thận cấp. Ảnh: BVCC

Sau khi chạy marathon, nam thanh niên bị tiêu cơ vân phải lọc thận cấp. Ảnh: BVCC

BS Huy cho biết tính đến ngày 21-5, bệnh nhân đã tỉnh táo, không còn co giật, tự ăn uống được, sinh hiệu ổn, mạch khoảng 60 lần/phút, huyết áp 110/70.

Tuy nhiên, chức năng thận của bệnh nhân chưa hồi phục, vẫn đang được lọc thận.

Bệnh nhân sẽ được tiếp tục theo dõi thêm 2-3 ngày nữa để chức năng thận ổn hơn, không còn phải chạy thận nữa và chuyển khoa Nội thận để theo dõi tiếp trước khi xuất viện.

Đối với những trường hợp bị hội chứng tiêu cơ vân do vận động nặng, BS Huy khuyến cáo khi tập thể dục, rèn luyện sức khỏe, lưu ý nên tập luyện từ từ rồi tăng dần. Không nên làm quá sức ngay một lúc vì sẽ rất dễ đi vào cơ vân.

Có ba yếu tố quan trọng rất dễ dẫn tới khu cơ vân như vận động kéo dài, vận động cường độ cao và trong môi trường nắng nóng. Nếu có một trong ba yếu tố đó, người tập nên cẩn thận, phải bù đủ dịch, bù đủ điện giải và các chất dinh dưỡng trong quá trình tập luyện.

Khi có triệu chứng của các tiêu cơ vân như quá mệt mỏi, mệt mỏi quá sức không giơ tay chân được và đặc biệt đi tiểu nước tiểu có màu sậm (giống màu xá xị), nên đến các cơ quan y tế để kiểm tra và xử trí kịp thời.

Hội chứng tiêu cơ vân là gì?

Hội chứng tiêu cơ vân (hay còn gọi là ly giải cơ vân) là tình trạng xảy ra khi cơ bị tổn thương.

Sự tổn thương này sẽ giải phóng sắc tố myoglobin từ cơ vào trong máu. Bình thường thận lọc được các sắc tố này ra khỏi máu, tuy nhiên khi có quá nhiều lượng sắc tố từ cơ này, thận có thể bị tổn thương do tắc nghẽn các cấu trúc lọc máu. Thận sẽ bị suy và giải phóng chất thải độc hại vào trong máu.

THẢO PHƯƠNG

Nguồn PLO: https://plo.vn/sau-khi-chay-marathon-nam-thanh-nien-bi-tieu-co-van-phai-loc-than-cap-post791728.html