Sau bài viết 'Tan hoang núi Lục Đại': Huyện Cam Lâm chỉ đạo tăng cường quản lý tài nguyên khoáng sản

Sau khi Báo Khánh Hòa có bài viết “Tan hoang núi Lục Đại”, lực lượng chức năng huyện Cam Lâm đã tiến hành kiểm tra và chỉ đạo điều tra, làm rõ các đối tượng thực hiện hành vi khai thác khoáng sản trái phép ở khu vực núi Lục Đại (xã Cam Phước Tây, huyện Cam Lâm) để xử lý theo quy định. Đồng thời, chính quyền địa phương đã có những chỉ đạo để tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn trong thời gian tới.

Yêu cầu khẩn trương điều tra, xử lý các đối tượng vi phạm

Ông Huỳnh Uy Viễn - Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cho biết, sau khi nhận thông tin phản ánh của Báo Khánh Hòa, huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện phối hợp với UBND xã Cam Phước Tây tiến hành kiểm tra khu vực núi Lục Đại. Qua kiểm tra cho thấy, có 2 vị trí có dấu hiệu khai thác đất, cát với hình thức rửa, sàng lọc, hút cát vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ với tổng diện tích 2.200m2; có 2 vị trí tập kết khối lượng đất, cát tại khu vực suối từ nơi khác đến với hình thức rửa, sàng lọc và bơm hút cát với tổng khối lượng ước 5.199m3. Tại thời điểm kiểm tra, có 1 máy đào hiệu KOBECO không hoạt động và khung sắt sàng lọc cát tại một số vị trí.

Lực lượng chức năng huyện Cam Lâm kiểm tra thực địa khu vực núi Lục Đại ngày 20-12.

Lực lượng chức năng huyện Cam Lâm kiểm tra thực địa khu vực núi Lục Đại ngày 20-12.

Để xử lý dứt điểm các sai phạm nêu trên, UBND huyện Cam Lâm yêu cầu UBND xã Cam Phước Tây khẩn trương điều tra, làm rõ các đối tượng có hành vi khai thác khoáng sản trái phép; khu vực khai thác và các máy móc, thiết bị để xử lý vi phạm theo quy định; giao Phòng TN-MT theo dõi vụ việc, đôn đốc UBND xã Cam Hải Tây thực hiện nghiêm việc điều tra, xử lý các vi phạm.

Ngoài ra, ngày 15-12, Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Trọng Tấn (sinh năm 1959; trú thôn Tân Lập, xã Cam Phước Tây) 20 triệu đồng về hành vi hủy hoại đất; buộc ông Tấn phải phục hồi lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Qua kiểm tra xác minh hiện trạng, tại thửa đất số 131 (thôn Tân Lập, cũng ở khu vực núi Lục Đại) là đất rừng sản xuất đã bị ông Tấn san gạt mặt bằng, đào xúc hơn 2.449m2 (tổng diện tích thửa đất 18.080m2), diện tích đất bị hạ thấp nền làm biến dạng địa hình có độ sâu bình quân 2m.

Tiếp tục tăng cường quản lý nhà nước về khoáng sản

Theo ông Viễn, ngày 2-12-2021, Huyện ủy Cam Lâm đã ban hành Nghị quyết số 10 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện và sự quyết tâm của các địa phương, công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản được nâng cao hơn, đạt được những kết quả đáng kể; tình hình vi phạm vẫn còn diễn ra nhưng đã giảm nhiều so với trước đây; nhiều trường hợp vi phạm đã bị phát hiện và xử lý kịp thời góp phần tích cực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Từ thời điểm triển khai Nghị quyết số 10 đến nay, trên lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản, lực lượng chức năng huyện Cam Lâm đã xử phạt 22 trường hợp, với tổng số tiền hơn 824,3 triệu đồng; lĩnh vực đất đai xử phạt 16 trường hợp với tổng số tiền 92,5 triệu đồng.

Đồng thời, huyện Cam Lâm đã chỉ đạo các địa phương thực hiện quy chế phối hợp trong kiểm tra giải quyết đối với các khu vực giáp ranh thường xuyên xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, nhất là vị trí sông, suối, khu vực đất rừng sản xuất; chủ động nắm bắt tình hình, có sự liên kết, phối hợp giữa các địa phương nhằm kịp thời xử lý dứt điểm vụ việc, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm. Thời gian tới, để tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản, huyện Cam Lâm sẽ tập trung thực hiện Chỉ thị số 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh; tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Huyện ủy về quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản; nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp thực hiện nhiệm vụ quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản nhằm thiết lập trật tự, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý trên địa bàn huyện…

THÁI THỊNH - PHÚ AN

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202401/sau-bai-viet-tan-hoang-nui-luc-daihuyen-cam-lam-chi-dao-tang-cuong-quan-lytai-nguyenkhoang-san-b453090/