Sau 2 năm cải tạo với hơn 600 tỷ đồng, kênh Nước Đen lại ngập ngụa rác

Một đoạn kênh Nước Đen (phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TPHCM) giao với kênh Tham Lương đang trong tình trạng ngập ngụa rác thải, lục bình dày đặc.

Dự án nâng cấp, cải tạo đường và kênh Nước Đen (đoạn từ cống hộp hiện hữu đến kênh Tham Lương, quận Bình Tân) có tổng vốn đầu tư 629 tỷ đồng. Công trình được hoàn thành từ năm 2022.

Theo ghi nhận của PV vào trưa 12/5, một đoạn khoảng 500m kênh Nước Đen (đoạn tiếp giáp kênh Tham Lương) đang ngập ngụa trong rác thải.

Rác thải lẫn với cây lục bình ken đặc ở khu vực dòng kênh.

Theo người dân địa phương, sau khi được cải tạo, dòng kênh đã bớt mùi hôi thối, đời sống người dân hai bên bờ kênh được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người chưa có ý thức tốt, vứt rác thải xuống kênh gây nên tình trạng ô nhiễm.

"Nhiều người vẫn rất vô ý thức, họ vứt rác xuống cống, xả rác trực tiếp xuống kênh. Sau cơn mưa đầu mùa, rác từ cống dồn ra khiến môi trường nước kênh càng thêm ô nhiễm"- ông Trần Công Hậu (người dân phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân) chia sẻ.

Đủ loại rác thải dồn về khu vực điểm giao giữa kênh Nước Đen với kênh Tham Lương.

Cũng theo người dân địa phương, kênh Nước Đen vốn thông với kênh Tham Lương. Để thực hiện dự án cải tạo môi trường và xây dựng hạ tầng kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, đơn vị thi công đã tạm đóng điểm giao với kênh Nước Đen, khiến dòng chảy bị tắc nghẽn và ứ đọng.

Hiện điểm giao giữa kênh Nước Đen và kênh Tham Lương đang được đóng tạm thời để triển khai dự án cải tạo môi trường và xây dựng hạ tầng kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

Chính vì vậy, khu vực kênh Nước Đen bị dồn ứ, cây lục bình phát triển nhanh chóng ở khu vực, thêm vào đó, lượng rác thải do một số người không có ý thức vứt xuống cống hoặc bỏ trực tiếp xuống kênh càng khiến khu vực trở nên ô nhiễm hơn.

Theo quan sát của PV, dọc tuyến kênh, UBND phường Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân) đã lắp đặt các bảng thông tin cấm đổ rác, vứt rác với mức quy định xử phạt và nhấn mạnh nội dung "có camera ghi hình xử phạt".

Mặc dù vậy, tình trạng rác thải trên dòng kênh Nước Đen vẫn chưa được cải thiện.

Thông tin với PV, đại diện UBND phường Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân) cho biết, bên cạnh việc tăng cường xử phạt, thời gian qua, chính quyền địa phương vẫn thường xuyên tuyên truyền đến người dân ý thức bảo vệ môi trường và không vứt rác xuống kênh, rạch. Về tình hình rác thải ứ đọng tại khu vực kênh Nước Đen, sắp tới địa phương sẽ phối hợp cùng đơn vị liên quan có phương án giải quyết.

Hữu Huy

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/sau-2-nam-cai-tao-voi-hon-600-ty-dong-kenh-nuoc-den-lai-ngap-ngua-rac-post1636485.tpo