Sạt lở, nỗi lo khi mùa mưa đến

Nam Bộ đang trong giai đoạn chuyển sang mùa mưa, thường xảy ra những hiện tượng thiên tai cực đoan như giông, lốc, mưa lớn, sạt lở bờ sông, rạch.

Cắt tỉa cây trước mùa mưa bão 2024. Ảnh: Trọng Tùng.

Cắt tỉa cây trước mùa mưa bão 2024. Ảnh: Trọng Tùng.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thị xã Giá Rai (tỉnh Bạc Liêu) đã xảy ra liên tiếp 3 vụ sạt lở gây nhiều ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất và sinh hoạt của người dân. Đáng chú ý, gần đây nhất là vụ sạt lở liên quan đến 12 căn nhà của các hộ dân, ngoài ra có trên 20 căn nhà khác cũng bị ảnh hưởng rạn nứt và có nguy cơ tiếp tục sạt lở trong thời gian tới. Đa số người dân bị ảnh hưởng bởi các vụ sạt lở đều là những hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Dù đã nhiều ngày trôi qua, nhưng khi nhắc lại, ông Huỳnh Thanh Nhã (xã Tân Phong, thị xã Giá Rai) vẫn không khỏi rùng mình, ám ảnh khi nhớ đến hôm căn nhà diện tích hơn 40m2 của gia đình ở ngay bờ sông bị trôi tuột xuống sông.

Ông Nhã cho biết, khoảng 1 tháng trước ông đã phát hiện nhà sau của mình có những vết rạn nứt và cách đây khoảng 1 tuần thì xảy ra sạt lở cuốn trôi toàn bộ nhà sau của gia đình anh xuống sông, rất may không thiệt hại về người. “Hiện nay, mỗi khi con nước triều chảy mạnh gia đình tôi và những hộ sống ven khu vực sạt lở đều mang chung tâm trạng bất an, thấp thỏm, lo sợ” - ông Nhã nói.

Còn ông Lê Văn Lý (xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu) chia sẻ, những cơn mưa đầu mùa làm dịu đi cái nắng như thiêu đốt, ngột ngạt, oi bức nhưng kèm theo đó sấm chớp, dông gió quá khiến nhiều người lo lắng sẽ xuất hiện tình trạng dông lốc, sét đánh. “Đầu mùa mưa năm nào cũng có người bị sét đánh chết khi làm ở ngoài đồng, trú mưa nên thấy bất an” - ông Lý nói.

Thống kê từ Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Bạc Liêu, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện hơn 10 loại thiên tai với các cấp độ rủi ro khác nhau, như: áp thấp nhiệt đới, lốc và sét, hạn hán và xâm nhập mặn, ngập lụt, sạt lở đất, nước dâng do triều cường, gió mạnh trên biển… Chỉ tính riêng năm 2023, các loại hình thiên tai đã gây thiệt hại cho tỉnh hơn 10 tỷ đồng.

Trong khi đó, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Bạc Liêu cho biết, mùa mưa chính thức bắt đầu từ giữa tháng 5. Ông Lai Thanh Ẩn - Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, để ứng phó với tình hình thời tiết, thiên tai được dự báo sẽ có những diễn biến phức tạp và khó lường trong mùa mưa bão, Bạc Liêu đã sớm xây dựng phương án ứng phó thiên tai nhằm hạn chế rủi ro, thiệt hại ở mức thấp nhất. Tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với các địa phương tăng cường công tác kiểm tra để có cảnh báo kịp thời, nhất là khuyến cáo người dân di dời khỏi khu vực sạt lở nguy hiểm nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản… Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh phối hợp với UBND các huyện, thành phố hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và người dân kiểm tra, chằng chéo, gia cố nhà cửa, công trình kết cấu hạ tầng; tổ chức cắt tỉa cành cây đề phòng lốc và gió mạnh; hỗ trợ, hướng dẫn người dân chằng chéo nhà an toàn, phòng ngừa tốc mái, xiêu vẹo khi có mưa lớn, dông lốc...

Đối với hiện tượng sấm sét, mỗi người dân cũng cần trang bị các kiến thức để phòng tránh tai nạn, đảm bảo an toàn cho bản thân. “Trường hợp khi đang ở giữa đồng trống, người dân cần hạ thấp người. Ngồi chụm hai chân sát nhau tạo thành một điểm duy nhất tiếp xúc với mặt đất, tránh xa những nơi có nước, các vật bằng kim loại như: cuốc, liềm, máy nông cụ, xe đạp, xe máy để tránh sét đánh trúng” - ông Ẩn khuyến cáo.

NGUYÊN DU

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/sat-lo-noi-lo-khi-mua-mua-den-10279555.html