Sao trẻ 1 tỉ euro của Barca được ví như cố huyền thoại Maradona và Messi

Ngôi sao trẻ của Barcelona, Lamine Yamal, đã viết tên mình vào sử sách bóng đá Tây Ban Nha sau khi ghi bàn cho đội bóng trong trận gặp Granada tại La Liga, được ví như Maradona, Messi, đồng thời vừa có bản hợp đồng ba năm với điều khoản giải phóng 1 tỉ euro.

Cầu thủ trẻ người Tây Ban Nha đã trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong lịch sử La Liga, ở tuổi 16 và 87 ngày. Yamal có tên trong đội hình xuất phát của Blaugrana trong chuyến làm khách đến Granada, vì Raphinha tiếp tục vắng mặt do chấn thương.

Barca trong trận đấu này không thể ngăn Granada ghi hai bàn ở hiệp một trước khi cầu thủ trẻ lập kỷ lục. Vào cuối hiệp một, Barcelona rút ngắn tỷ số nhờ công của tài năng trẻ này. Cầu thủ chạy cánh Tây Ban Nha đã đánh bại thủ môn đối phương sau một pha chuyền bóng cắt mặt hàng thủ của Joao Felix.

Cú dứt điểm của Yamal đã giúp anh trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong lịch sử La Liga, phá vỡ kỷ lục 11 năm của Fabrice Olinga ở trận thắng 1-0 của Malaga trước Celta Vigo vào ngày mở màn mùa giải 2012-2013. Anh ấy lúc đó mới 16 tuổi và 98 ngày.

 Yamal thiết lập hàng loạt kỷ lục ở đấu trường La Liga và Champions League. Ảnh: GETTY.

Yamal thiết lập hàng loạt kỷ lục ở đấu trường La Liga và Champions League. Ảnh: GETTY.

Không chỉ thế, Lamine Yamal cũng là cầu thủ trẻ nhất của giải đấu kiến tạo bàn thắng, trẻ nhất từng thi đấu cho Barcelona và trẻ nhất trong đội hình xuất phát ở một trận đấu. Ngoài La Liga, anh là cầu thủ trẻ nhất từng xuất phát trong một trận đấu ở UEFA Champions League và người thứ hai trẻ tuổi nhất ra sân. Cậu bé 16 tuổi tiếp tục giữ kỷ lục là cầu thủ trẻ nhất khoác áo Tây Ban Nha và ghi bàn cho đội tuyển quốc gia.

Barcelona đã sẵn sàng bảo vệ Lamine Yamal khỏi ánh mắt tò mò của công chúng và để anh phát triển theo tốc độ riêng của mình. Nhưng mới đây, HLV của tuyển Tây Ban Nha Luis de La Fuente đã khiến CLB phẫn nộ với những bình luận của ông về cậu bé, trong đó ông đã ví Yamal giống như Lionel Messi và cố huyền thoại Maradona.

Ông De La Fuente cho biết mình không thấy cần phải kiềm chế lời khen ngợi cậu thiếu niên này, bởi Messi và Maradona cũng thế, khi mới 16 tuổi: "Yamal có tiềm năng và điều kiện tuyệt vời. Chúng ta không nên đặt ra giới hạn đối với những cầu thủ bóng đá tài năng như Yamal. Chúng ta phải giúp Yamal phát triển toàn diện ở CLB lẫn đội tuyển quốc gia”.

 Cầu thủ trẻ của Barca được ví von có tài năng như Messi. Ảnh: GETTY.

Cầu thủ trẻ của Barca được ví von có tài năng như Messi. Ảnh: GETTY.

Barcelona không đánh giá cao những lời của ông Fuente về tiền đạo trẻ, bởi họ cảm thấy nó tạo áp lực không cần thiết cho anh, thậm chí CLB còn đang xem xét những biện pháp để răn đe tới vị HLV này.

Đội bóng lớn xứ Catalan đưa ra lý lẽ rằng Lionel Messi không ra mắt Barca cho đến khi anh 17 tuổi và không chơi trận nào cho đội một khi anh 18 tuổi. Còn Maradona đã gia nhập Barcelona khi đã 22 tuổi và ngay cả khi ông đá bóng chuyên nghiệp ở tuổi 15, thì ở tại Argentina.

Trong khi đó, Yamal đã thi đấu cho đội U-17 của Tây Ban Nha tại giải vô địch bóng đá U-17 châu Âu vào mùa hè năm nay, trước khi để lại dấu ấn của mình ở Barca. Nó diễn ra sau cuộc chia tay của chân sút Ousmane Dembele giúp cho Yamal có nhiều cơ hội ra sân và chơi nổi bật.

 HLV Xavi và đội bóng Barca muốn tài năng trẻ Yamal phát triển tự nhiên. Ảnh: GETTY.

HLV Xavi và đội bóng Barca muốn tài năng trẻ Yamal phát triển tự nhiên. Ảnh: GETTY.

Barcelona muốn kiềm chế sự kỳ vọng đối với cầu thủ trẻ này. Bởi nếu Yamal có thể đạt được gần bằng những gì Lionel Messi và Diego Maradona đã làm trong sự nghiệp của họ, cậu bé phải cố gắng nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, CLB cũng đã trân trọng Yamal bằng cách ký hợp đồng ba năm tối đa cho một cầu thủ 16 tuổi, đến năm 2026. Thêm vào đó, thỏa thuận hợp đồng giữa hai bên có bao gồm điều khoản giải phóng 1 tỷ euro.

Yamal đã chứng tỏ mình có năng lực chơi ở mức độ cao nhất cho Barcelona và tiếp tục là một phần kế hoạch của CLB trong tương lai, với hy vọng có được sự ủng hộ cùng tình yêu của người hâm mộ thông qua những đóng góp của mình.

HÙNG VĂN

Nguồn PLO: https://plo.vn/sao-tre-1-ti-euro-cua-barca-duoc-vi-nhu-co-huyen-thoai-maradona-va-messi-post755693.html