Sáng kiến Liên minh giảm phát thải thông qua tăng cường tài chính lâm nghiệp

Sáng 27-9, tại Hà Nội, Cục Lâm nghiệp (Bộ NN- PTNT) và Tổ chức tăng cường tài chính lâm nghiệp (Emergent) và Liên minh giảm phát thải và tăng cường tài chính lâm nghiệp (LEAF) tổ chức Hội thảo chia sẻ thông tin về triển khai sáng kiến Liên minh giảm phát thải thông qua tăng cường tài chính lâm nghiệp.

Mục tiêu của hội thảo này là nhằm chia sẻ thông tin về LEAF với cộng đồng địa phương, dân tộc thiểu số, các tổ chức chính trị-xã hội và các bên liên quan trước khi Emergent và Việt Nam tiến tới đàm phán và ký kết Thỏa thuận mua bán giảm phát thải (ERPA).

Toàn cảnh hội thảo sáng ngày 27-9 tại Hà Nội.

Toàn cảnh hội thảo sáng ngày 27-9 tại Hà Nội.

Liên minh giảm phát thải thông qua tăng cường tài chính lâm nghiệp (Liên minh LEAF) được hỗ trợ bởi các chính phủ: Anh, Mỹ, Na Uy, Hà Quốc và hơn 25 tập đoàn (trong đó có Amazon, PWC, Unilever) là các thành viên có cam kết mạnh mẽ về giảm mất rừng.

Bà Mette Moglestue, Phó đại sứ Na Uy tại Việt Nam chia sẻ: Tình trạng mất rừng và suy thoái rừng trên thế giới thời gian vừa qua một phần là do chúng ta thiếu các cơ chế tài chính đầu tư cho rừng. LEAF là tổ chức được thành lập nhằm hỗ trợ tài chính để chống suy thoái rừng, mất rừng của toàn cầu. Việt Nam là quốc gia hàng đầu trong việc thực hiện các sáng kiến về thích ứng với biến đổi khí hậu. Chúng tôi sẽ tiếp tục cùng đồng hành với Việt Nam để hỗ trợ công tác bảo vệ, phát triển rừng, bảo vệ sinh kế của người dân và cộng đồng tại các địa phương ở Việt Nam.

Một khu rừng trồng ở tỉnh Phú Yên.

Một khu rừng trồng ở tỉnh Phú Yên.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trần Quang Bảo, Cục trưởng Cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) cho biết: Tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) năm 2021, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Việt Nam và Giám đốc Tổ chức Emergent, cơ quan quản lý hành chính của LEAF đã ký Ý định thư về giảm phát thải, đây là căn cứ để hai bên đàm phán, ký kết và thực hiện Thỏa thuận mua bán giảm phát thải từ rừng cho 11 tỉnh vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên (ERPA): Lâm Đồng, Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận.

Hội thảo chia sẻ thông tin về sáng kiến LEAF này là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng, cột mốc trong tiến trình chuẩn bị, ký kết và thực thi ERPA. Hội thảo nhằm cung cấp, chia sẻ cho các bên liên quan ở cấp trung ương và cấp địa phương, cộng đồng địa phương và dân tộc thiểu số vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên về nội dung, tiến trình triển khai sáng kiến LEAF.

Tin, ảnh: NGUYỄN KIỂM

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/sang-kien-lien-minh-giam-phat-thai-thong-qua-tang-cuong-tai-chinh-lam-nghiep-744513