Sản phụ song thai sinh con tại nhà được bác sĩ tuyến huyện cứu sống

Do chuyển dạ nhanh, sản phụ mang song thai ở Vân Đồn đã sinh thường một bé trai tại nhà; riêng thai thứ 2 thấy tay phải em bé sa ra ngoài âm đạo nên chuyển đến Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên cấp cứu khẩn.

Thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) cho biết, mới đây các bác sĩ của đơn vị đã cấp cứu kịp thời sản phụ L.T.H (35 tuổi, trú tại xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) mang thai ngôi ngang sa chi. Đáng chú ý, sản phụ này mang song thai, thai 35 tuần 4 ngày.

Theo thông tin, vào khoảng 6h30 phút ngày 7/5, sản phụ H. chuyển dạ nhanh và sinh thường một bé trai tại nhà. Thai thứ 2 thấy tay phải em bé sa ra ngoài âm đạo nên gia đình đã nhanh chóng gọi xe cấp cứu Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên xuống nhà đón nhập viện.

Ngay khi nhận được điện thoại từ kíp trực, Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên nhanh chóng báo hội chẩn Ban giám đốc và tiến hành báo động đỏ, đồng thời cử bác sĩ chuyên Khoa sản cùng nữ hộ sinh mang theo các thiết bị cấp cứu đến nhà sản phụ.

Các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên cứu sống 2 mẹ con sản phụ.

Các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên cứu sống 2 mẹ con sản phụ.

Ngay khi có mặt nhà sản phụ, kíp cấp cứu nhận định tình hình, bé thứ nhất đã được sinh ra trong tình trạng chưa cắt rốn nên bác sĩ và nữ hộ sinh nhanh chóng tiến hành kẹp cắt dây rốn, ủ ấm cho em bé. Bé trai chào đời nặng khoảng 2kg và các dấu hiệu sinh tồn tạm ổn định.

Riêng bé thứ 2 trong tình trạng ngôi ngang, ối vỡ, sa tay phải ra ngoài âm hộ, cánh tay tím, nhịp tim thai rời rạc buộc kíp cấp cứu chuyển sản phụ đến trung tâm y tế. Cùng lúc này, bé trai sinh thường cũng được bác sĩ chuyển cùng để theo dõi.

Tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên, các kíp: Cấp cứu, Sản, Gây mê hồi sức, Hồi sức sơ sinh sẵn sàng tại phòng mổ sẵn sàng tiếp nhận thực hiện gây mê toàn thân mổ cấp cứu. Với tinh thần khẩn trương từ Ban lãnh đạo Trung tâm và kíp mổ đã giành giật từng phút để cứu em bé cùng sản phụ.

Sau khoảng 3 phút khẩn trương, kíp mổ thành công giúp bé trai nặng 2kg chào đời. Khi chào đời, cháu bé không khóc, không có phản xạ sơ sinh và ngay lập tức các bác sĩ khoa Nhi - Sơ sinh nhanh chóng hồi sức tích cực, đặt ống nội khí quản, vận mạch. Sau 10 phút cấp cứu tích cực, cháu bé bắt đầu hồng hào trở lại, tự thở qua ống nội khí quản và có phản xạ.

Hiện, sức khỏe của sản phụ tạm ổn định được theo dõi tại phòng hậu phẫu. Cặp bé song sinh đã qua cơn nguy kịch; bé đẻ thường được theo dõi, chăm sóc tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên, còn bé mổ sau khi tạm ổn đã được chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tiếp tục theo dõi, điều trị.

Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên khuyến cáo, phụ nữ khi đang mang thai hãy đến các cơ sở y tế thăm khám định kỳ. Với những sản phụ đau bụng hay bị vỡ ối cần phải đến cơ sở y tế để xử lý, tránh những biến chứng nguy hiểm cho cháu bé như: bị suy hô hấp, suy tuần hoàn, nhiễm trùng máu, gặp các vấn đề về đường hô hấp; đối với người mẹ có thể bị băng huyết, choáng, nhiễm trùng ảnh hưởng đến tính mạng.

Đức Tùy

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/san-phu-song-thai-sinh-con-tai-nha-duoc-bac-si-tuyen-huyen-cuu-song-169240509182305201.htm