Sách về chuyển đổi số cho các nhà lãnh đạo, quản lý

'Chuyển đổi số đến cốt lõi' giúp các nhà quản lý, lãnh đạo hiểu tầm quan trọng của công nghệ số đến cốt lõi của các doanh nghiệp, cũng như nắm bắt cơ hội để tự thay đổi chính mình.

Nhận thức được việc chuyển đổi số là xu thế tất yếu của thời đại 4.0, nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông đã nghiên cứu, lựa chọn và xuất bản cuốn sách Chuyển đổi số đến cốt lõi.

Đồng tác giả Mark Raskino và Graham Waller là những nhà phân tích của Công ty Gartner, Inc (chuyên nghiên cứu và tư vấn về công nghệ thông tin, tài chính, doanh nghiệp, khách hàng hàng đầu thế giới).

Trong đó Mark Raskino là chuyên viên mảng lãnh đạo kinh doanh số; Graham Waller là Phó chủ tịch phụ trách mảng nghiên cứu lãnh đạo đương đại và vấn đề thực hiện giá trị kinh doanh thông qua công nghệ của Gartner.

Sách Chuyển đổi số đến cốt lõi. Ảnh: Huế Trần.

Doanh nghiệp cần tự làm mới mình

Đối tượng mà cuốn sách hướng tới trước tiên là các nhà quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp. Hai tác giả gửi gắm trong những trang viết của mình phương pháp áp dụng công nghệ số đến cốt lõi nhằm giúp người đứng đầu doanh nghiệp hiểu được tác động của cuộc cách mạng kỹ thuật số đối với ngành nghề của họ.

Không chỉ dừng ở đó, Mark Raskino và Graham Waller còn vạch ra định hướng mang tính thực tiễn nhằm cải tiến phong cách lãnh đạo của đội ngũ quản lý, giúp họ vững tay “chèo lái” doanh nghiệp của mình.

Hơn 30 cuộc phỏng vấn tới các giám đốc điều hành cấp cao hàng đầu tại các công ty và tổ chức chính phủ quyền lực nhất thế giới (bao gồm GE, Ford, Tory Burch, Babolat, McDonalds, Publicis...) đủ để tạo nên sức thuyết phục cho từng luận điểm.

Dựa trên cơ sở và kết quả của những cuộc phỏng vấn đó, Chuyển đổi số đến cốt lõi cung cấp cho độc giả kiến thức và hiểu biết thực tế từ những người tiên phong trong ứng dụng kỹ thuật số, giúp bản thân giới kinh doanh tự tìm ra câu trả lời cho vế hỏi: Doanh nghiệp của mình cần trở thành cái gì và bạn sẽ định nghĩa lại doanh nghiệp của mình ra sao?

Tác động của công nghệ số đến cốt lõi của doanh nghiệp

Hai tác giả đưa ra hàng loạt ví dụ cụ thể về các cơ quan, tổ chức đã thành công khi đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh số.

Tập đoàn Ford đã đầu tư phát triển công nghệ tự vận hành cho sản phẩm xe hơi của mình, bệnh viện của Đại học Quốc gia Seul đã áp dụng công nghệ số cho hoạt động quản lý điều trị ngoại trú tốt hơn cho bệnh nhân tiểu đường bằng phương pháp giám sát từ xa.

Hay như tập đoàn ngân hàng đa quốc gia (BBVA) phân tích dữ liệu vị trí và lịch sử các giao dịch thanh toán để tạo ra điểm tín dụng tốt hơn cho các lĩnh vực bán lẻ. Đó là những tấm gương thực tế về những doanh nghiệp đã thành công nhờ áp dụng chuyển đổi số vào mô hình quản lý và kinh doanh của mình.

Từ đó, hai tác giả cho thấy hiện nay các doanh nghiệp đang dần bắt tay và thích ứng với công cuộc chuyển đổi số. Cuộc cách mạng số đang diễn ra và không có lý gì doanh nghiệp lại đứng ngoài vòng đua lợi nhuận ấy.

Các câu trả lời của CEO cho câu hỏi: Kinh doanh số có ý nghĩa gì cho công ty và ngành của bạn? Nguồn: NXB Thông tin và Truyền thông.

Đọc cuốn sách, độc giả có thể nhận thấy chuyển đổi số, xa hơn ý niệm về công nghệ, còn là một cuộc chiến về nhận thức. Khi nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề, điều đầu tiên mà doanh nghiệp và giới kinh doanh phải làm chính là hoạch định lại ngành nghề, sau đó cơ cấu lại doanh nghiệp, tiếp đến là làm mới bản thân.

Bên cạnh đó, để phục vụ cho sự ra đời của cuốn sách, Mark Raskino và Graham Waller còn kết hợp nghiên cứu khảo sát toàn cầu về CIO và CEO hàng năm của tập đoàn Gartner, đồng thời áp dụng kiến thức, hiểu biết định tính mà họ có được với tư cách là học viên, nhà nghiên cứu quản lý và cố vấn doanh nghiệp trong nhiều thập kỷ.

Trong 20 năm qua, phần mềm kỹ thuật số và Internet đã làm thay đổi mọi khía cạnh, cách thức kinh doanh của doanh nghiệp. Cuốn sách ra đời đáp ứng kịp thời những đòi hỏi của thời đại công nghệ số, vạch ra đường đi nước bước cho hội đồng quản trị và đội ngũ điều hành cấp cao của mỗi doanh nghiệp, giúp họ vững vàng trên tuyến đường chuyển đổi số để thành công.

Huế Trần

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/sach-ve-chuyen-doi-so-cho-cac-nha-lanh-dao-quan-ly-post1201273.html