Rà soát doanh nghiệp dự án yếu kém ở Bình Định

Ngày 27/4, UBND tỉnh Bình Định cho hay, Phó Chủ tịch Nguyễn Tự Công Hoàng vừa có cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện các chỉ tiêu đầu tư, phát triển năm nay đối với các cụm công nghiệp do doanh nghiệp làm chủ đầu tư trên địa bàn.

Theo phương án phát triển cụm công nghiệp (CCN) tỉnh Bình Định, đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh có 68 CCN với tổng diện tích 3.470 ha. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 46 CCN với tổng diện tích 1.525 ha được quyết định thành lập. Hiện có 40/46 CCN đã và đang thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB).

Bình Định giao chỉ tiêu đầu tư, phát triển năm 2024 đối với khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ảnh: VnEconomy.

Để tăng cường công tác quản lý, đầu tư, phát triển CCN, ngày 9/1 UBND tỉnh Bình Định đã ban hành quyết định giao chỉ tiêu đầu tư, phát triển năm 2024 đối với 46 CCN, trong đó có 19 CCN do doanh nghiệp làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, trong quý I năm nay chỉ có 2/19 CCN hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao, còn lại 17 CCN chưa hoàn thành.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, nguyên nhân một phần do việc nhà đầu tư triển khai chậm, hồ sơ chưa đảm bảo; các sở ngành, địa phương liên quan chưa quan tâm, hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho nhà đầu tư; các địa phương còn chậm trong công tác bồi thường, GPMB...

Thời gian tới, lãnh đạo UBND tỉnh giao Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh có văn bản gửi cho từng chủ đầu tư CCN đánh giá kết quả đạt được, tồn tại hạn chế của các nhà đầu tư; yêu cầu các nhà đầu tư thực hiện nghiêm các chỉ tiêu đầu tư, phát triển CCN đã được tỉnh giao. Trong văn bản cũng cần tích hợp nội dung khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của nhà đầu tư để tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương có liên quan thực hiện hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho nhà đầu tư.

Sở Công Thương cũng cần nghiên cứu, xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các địa phương, chủ đầu tư các CCN tổ chức thực hiện nghiêm Nghị định số 32/2024/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, phát triển CCN trên địa bàn tỉnh. Cập nhật các nhiệm vụ nhà đầu tư đã thực hiện báo cáo UBND tỉnh định kỳ hàng tháng, quý; đến hết quý II có báo cáo sơ kết tình hình triển khai nhiệm vụ 6 tháng đầu năm.

Bên cạnh đó, rà soát xem xét, đánh giá lại các chủ đầu tư không đảm bảo về năng lực triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật CCN để báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét xử lý, thu hồi chủ trương đầu tư dự án.

Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh để trình Thường trực Tỉnh ủy xin chủ trương xây dựng chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các CCN trên địa bàn tỉnh theo quy định. Khẩn trương xây dựng quy định tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật CCN theo quy định.

Ngoài ra, giao các sở, ngành liên quan triển khai các nhiệm vụ thuộc quyền quản lý, theo đúng quy định của pháp luật.

Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố, làm việc, đôn đốc các nhà đầu tư triển khai thực hiện đầy đủ các chỉ tiêu đầu tư, phát triển CCN được UBND tỉnh giao. Đồng thời, nắm bắt khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ cho nhà đầu tư. Tập trung đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai công tác bồi thường, GPMB các dự án…

Trương Định

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/ra-soat-doanh-nghiep-du-an-yeu-kem-o-binh-dinh-post1631960.tpo