Quỹ ngoại lỗ nặng tháng 4: Tăng lãi suất 0,5-1% cũng không ảnh hưởng, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô

Việc tăng lãi suất (nếu cần thiết để hỗ trợ ổn định tỷ giá) từ 50 điểm cơ bản đến 100 điểm cơ bản sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến sự phục hồi kinh tế mà lại cần thiết để tạo ra một môi trường kinh tế vĩ mô ổn định hơn...

Ảnh minh họa.

Quỹ Lumen Vietnam (LVF) vừa báo cáo hiệu suất đầu tư tháng 4 với kết quả âm 6,6% so với tháng trước đó, đưa hiệu suất từ đầu năm về mức tăng 2,1%. 10 khoản đầu tư lớn nhất đang chiếm hơn 45% danh mục của quỹ gồm: FPT, VNM, MWG, MSN, PLX, STB, CTG, HPG, VRE, BVH.

Theo quỹ, kết quả hoạt động của LVF trong tháng 4 có thể được cho là do việc phân bổ chiến lược vào các cổ phiếu thuộc nhóm cổ phiếu nhỏ và trung bình và việc chọn lựa thành công cổ phiếu trong các ngành đặc thù như Tiêu dùng, Công nghệ thông tin và Công nghiệp.

Trong đó, Công nghệ thông tin tiếp tục là ngành có hiệu suất tốt nhất với mức sinh lời 3,4%, duy trì xu hướng mạnh mẽ tăng 22,8% từ đầu năm. Trong suốt tháng 4 đã có nhiều thông tin tích cực.

Bên cạnh kết quả kinh doanh tích cực trong quý 1 tăng trên 20% so với cùng kỳ năm trước, đã diễn ra nhiều cuộc gặp và làm việc liên quan đến các tập đoàn công nghệ toàn cầu lớn, đáng chú ý bao gồm Phó Chủ tịch Nvidia thông báo về dự án trị giá 200 triệu USD hợp tác với FPT để thành lập một Nhà máy Trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam. Triển vọng cho ngành này vẫn rất tích cực.

Tiếp theo là ngành Tiêu dùng với mức tăng 2,0% tính đến thời điểm hiện tại, góp phần vào sự tăng 20,5% trong 4 tháng đầu năm so với mức sinh lời 3,4% của VNAS trong cùng thời kỳ. Các kết quả ban đầu của quý 1 năm 2024 cho thấy những nỗ lực tái cơ cấu của doanh nghiệp nhằm cải thiện hiệu suất và thích nghi với tình hình mới đã đạt được kết quả tích cực. Tốc độ phục hồi đã vượt xa kỳ vọng của thị trường, giúp các cổ phiếu chống lại xu hướng giảm của thị trường trong giai đoạn này.

Cuối cùng, việc tăng vị thế tiền mặt trong thời gian tốt và phân bổ danh mục vào một số cổ phiếu tốt trong các ngành Tiêu dùng Cơ bản (Consumer Staples) và Vận tải đã giúp giảm độ biến động của danh mục so với thị trường chung trong tháng.

Trong tháng 4, thị trường đã trải qua một đợt điều chỉnh sau một thời gian dài tăng trưởng mạnh mẽ. Nguyên nhân do áp lực chốt lời của nhà đầu tư. Ngoài ra, việc công bố kết quả kinh doanh thấp hơn kỳ vọng của một số công ty đã làm giảm giá cổ phiếu của họ, ảnh hưởng đến tâm lý tổng thể của thị trường. Sự giảm giá của đồng Việt Nam so với USD và những tin đồn liên quan đến các quan chức cấp cao cũng góp phần vào tâm lý tiêu cực của thị trường.

Khi nhận ra một số rủi ro ngắn hạn và nhận thấy sự tăng giá nóng trên một số cổ phiếu cụ thể, quỹ đã thực hiện những biện pháp chủ động để tăng vị thế tiền mặt kể từ cuối tháng 2 năm 2024.

Tỷ trọng tiền mặt của quỹ.

Tận dụng sự điều chỉnh của thị trường trong tháng 4, quỹ đã tiếp tục tái cơ cấu một phần danh mục bằng cách tiếp tục bán các cổ phiếu được cho là định giá quá cao và bắt đầu mua các cổ phiếu chất lượng được chọn lọc ở mức giá thuận lợi hơn. Chiến lược đầu tư này sẽ tiếp tục tồn tại trong những tháng tới với sự điều chỉnh linh hoạt dựa trên tình hình thị trường.

Trong giai đoạn này, quỹ sẽ ưu tiên những cổ phiếu trong các ngành kỳ vọng về kết quả kinh doanh tiếp tục cải thiện trong các quý tới.

Quỹ duy trì triển vọng tích cực về thị trường và nền kinh tế. Hiện nay, các động lực tăng trưởng kinh tế rất mạnh mẽ, với sự phục hồi của hoạt động tiêu dùng và xuất khẩu diễn ra như đúng dự kiến. Các công ty hiện nay đã tốt hơn so với năm 2022 và 2023 sau những nỗ lực tái cơ cấu và giảm nợ.

Theo quan điểm của Lumen Vietnam Fund, việc tăng lãi suất (nếu cần thiết để hỗ trợ ổn định tỷ giá) từ 50 điểm cơ bản đến 100 điểm cơ bản sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến sự phục hồi kinh tế mà lại cần thiết để tạo ra một môi trường kinh tế vĩ mô ổn định hơn.

Thu Minh

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/quy-ngoai-lo-nang-thang-4-tang-lai-suat-0-5-1-cung-khong-anh-huong-gop-phan-on-dinh-kinh-te-vi-mo.htm