Quốc hội 'sốt ruột' với sự 'nhảy múa' của giá vàng

Sáng 13/5, thảo luận về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhiều đại biểu đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý thị trường vàng thời gian gần đây.

Chưa bao giờ giá vàng 'nhảy múa' đột biến như thế

Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch thường trực điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội bày tỏ lo ngại tình trạng giá vàng tăng đột biến sẽ làm tăng chi phí hàng hóa, lãi vay nước ngoài của doanh nghiệp.

Vì vậy, ông cho rằng biến động thị trường vàng là vấn đề cần được quan tâm, Chính phủ cần có phương án điều hành, quản lý thị trường vàng và khắc phục tình trạng vàng miếng chênh cao so với thế giới. Phương án điều hành thị trường này sẽ góp phần cân bằng mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đặt vấn đề: "Giá vàng nhảy múa vừa rồi thì công tác quản lý thế nào, không thể để thị trường vàng như thế được. Chưa bao giờ thấy thị trường giá vàng tăng - giảm rất đột biến như thế".

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương. Ảnh: Phạm Thắng

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng bày tỏ băn khoăn "chưa bao giờ giá vàng cao như hiện nay và chênh lệch với giá vàng thế giới quá cao".

Nhắc đến việc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã có những chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước để quản lý thị trường vàng, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp bày tỏ sốt ruột khi đã có chỉ đạo mà “giá vàng ngày càng tăng”.

Theo bà Nga, Ngân hàng Nhà nước cũng đưa ra đấu thầu vàng được vài phiên, nhưng "giá vàng tăng đến mức tột đỉnh". Vì vậy, cần quản lý chặt chẽ thị trường và phải có bàn tay của Nhà nước để can thiệp vào thị trường vàng.

Cũng bày tỏ sự sốt ruột với thị trường vàng, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh đề nghị đánh giá kỹ hơn tại sao thị trường vàng lại “nhảy múa” và có thời điểm giá vàng lên tới hơn 92 triệu đồng/lượng?

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh. Ảnh: QH

Báo cáo thẩm tra liên quan đến nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh lưu ý, quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn, tình trạng buôn lậu vàng diễn biến phức tạp. Chính phủ cần quan tâm, đánh giá kỹ hơn việc quản lý thị trường vàng.

Theo Ủy ban Kinh tế, thị trường vàng có nhiều biến động, chỉ số giá vàng trong nước bình quân 4 tháng đầu năm tăng 20,8% so với cùng kỳ, khi giá vàng thế giới tăng cao kỷ lục.

Có ý kiến trong cơ quan thẩm tra cho rằng, đã hình thành thị trường “ngầm” về giao dịch vàng, ngoại tệ từ lâu với quy mô giao dịch lớn, phức tạp và khó kiểm soát. Thị trường “ngầm” giao dịch này không có sự kiểm soát, thống kê của Nhà nước.

Giá vàng mấy ngày gần đây có xoay chuyển

Giải trình sau đó, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết, những năm gần đây do ảnh hưởng dịch Covid-19, lạm phát tăng cao nên giá vàng quốc tế tăng mạnh, khiến giá vàng trong nước tăng theo.

Đáng chú ý, từ năm 2022 trở lại đây, thị trường vàng trong nước bộc lộ hạn chế, chênh lệch giá trong nước và quốc tế duy trì ở mức cao.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà. Ảnh: Phạm Thắng

Nói về nguyên nhân chênh lệch giá trong nước cao so với quốc tế, Phó Thống đốc khẳng định, chủ yếu do giá thế giới tăng khi kim loại quý trong nước phụ thuộc thị trường quốc tế. Cùng đó, nguồn cung vàng trong nước hạn chế.

Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục đấu thầu vàng với khối lượng phù hợp để tăng cung cho thị trường. Việc này nhằm ổn định giá, giảm chênh lệch giữa giá trong nước và thế giới.

Ngân hàng Nhà nước cũng tăng các biện pháp hỗ trợ quản lý thị trường vàng theo Nghị định 24. Cùng đó, thanh tra doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh, mua bán vàng miếng; chỉ đạo doanh nghiệp kinh doanh chấp hành nghiêm quy định về hóa đơn thanh toán, kiểm soát giao dịch mua bán vàng.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng phối hợp cùng Bộ Công an, Bộ Công Thương… kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi buôn lậu, đẩy giá vàng lên cao.

Phó Thống đốc cũng thông tin thêm, giá vàng trong nước đã chuyển biến khi mở cửa phiên giao dịch hôm nay 13/5, giảm 3 triệu đồng so với tuần trước. Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tổ chức đấu thầu vàng miếng vào ngày mai.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái. Ảnh: QH

Thông tin thêm sau đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng, vàng là hàng hóa đặc biệt, liên thông với thị trường ngoại tệ, liên quan rất lớn tới điều hành kinh tế vĩ mô.

"Trước năm 2012, vàng còn nhảy múa hơn. Hiện nay chủ yếu là vàng nguyên liệu, vàng miếng và vàng trang sức mỹ nghệ. Trước đó vàng miếng có 8 doanh nghiệp nhập nhưng giữa cung và cầu, niêm yết giá rất phức tạp", Phó Thủ tướng cho hay.

Ông Khái nhìn nhận vừa rồi thị trường vàng biến động lớn, giá tăng cao hơn so với giá thế giới, chênh lệch giá mua - giá bán, thời điểm cao nhất lên tới 18-19 triệu, thậm chí 20 triệu/lượng, đòi hỏi phải quản lý.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã họp rất nhiều lần. Gần đây ông họp với Ngân hàng Nhà nước có thông báo đầy đủ các giải pháp và mấy ngày gần đây có xoay chuyển nhưng vẫn phải tiếp tục theo dõi.

Phó Thủ tướng cho rằng, nếu không kiểm soát bằng các giải pháp đồng bộ thì rất khó; cần phải đánh giá kỹ, bình tĩnh, tìm được giải pháp "tìm đúng bệnh mới bốc thuốc được".

"Ngày mai tôi họp với Ngân hàng Nhà nước làm rõ, có hành vi không phù hợp phải xử lý. Sau khi đánh giá thì giao thanh tra chuyên ngành phải thanh tra, phát hiện hành vi vi phạm, kể cả biên giới, cửa khẩu vào cũng phải kiểm soát. Nếu vi phạm thì chuyển Bộ Công an xử lý ngay", Phó Thủ tướng khẳng định.

Ông cho biết thêm, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hết sức đau đầu vấn đề này. Thời gian tới các bộ, ngành tích cực vào cuộc để quản lý thị trường vàng thì không có khó khăn gì mà không xử lý được.

Thu Hằng

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/quoc-hoi-sot-ruot-voi-su-nhay-mua-cua-gia-vang-2280235.html