Quốc hội chưa bầu Phó Chủ tịch Quốc hội tại kỳ họp thứ 7

Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu cho biết, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội chưa bầu chức danh Phó Chủ tịch Quốc hội mà chờ cấp có thẩm quyền xem xét, giới thiệu.

Sáng 19/5, tại họp báo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, phóng viên nêu việc Văn phòng Trung ương Đảng có thông cáo trong đó nêu rõ việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, để Quốc hội khóa XV bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.

Từ đó phóng viên đề nghị cho biết tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội có bầu bổ sung Phó Chủ tịch Quốc hội hay không?

Trả lời câu hỏi này, Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Tuấn Anh nói: "Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã giới thiệu nhân sự để bầu hai chức danh Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội. Còn nhân sự Phó Chủ tịch Quốc hội, trước mắt chưa thực hiện bầu mới mà chờ cơ quan có thẩm quyền xem xét, giới thiệu. Sau đó Quốc hội sẽ bầu theo quy định".

Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Tuấn Anh.

Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Tuấn Anh.

Một vấn đề khác về công tác nhân sự được ông Nguyễn Tuấn Anh nêu là về số lượng đại biểu Quốc hội hiện nay so với đầu nhiệm kỳ sau khi Quốc hội tiến hành cho thôi, miễn nhiệm, bãi nhiệm với một số đại biểu.

Theo đó, Quốc hội khá XV được bầu 500 đại biểu và Hội đồng bầu cử Quốc gia xác định có 499 đại biểu trúng cử đại biểu, 1 đại biểu không xác nhận tư cách đại biểu.

Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu thông tin, đến thời điểm hiện tại theo số liệu thống kê từ đầu nhiệm kỳ, Quốc hội đã bãi nhiệm 3 đại biểu, cho thôi làm nhiệm vụ với 9 đại biểu. Hiện tại tổng số đại biểu Quốc hội là 487.

Về các đoàn đại biểu, theo ông Tuấn Anh, sau khi có việc cho thôi, bãi nhiệm, miễn nhiệm các đại biểu, các đoàn đã điều chỉnh phân công để đảm bảo hoạt động các đoàn theo đúng quy định, đảm bảo quyền lợi của cử tri.

Anh Văn

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/quoc-hoi-chua-bau-pho-chu-tich-quoc-hoi-tai-ky-hop-thu-7-ar871935.html