Quảng Trị: Hoàn thiện phê duyệt các điểm mỏ khai thác vật liệu xây dựng

ng Trần Văn Quảng – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết, Sở đang có văn bản trình UBND tỉnh Quảng Trị ban hành quyết định phê duyệt trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với các điểm mỏ trên địa bàn tỉnh.

Nhiều dự án lớn được triển khai xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang cần khối lượng lớn về đất san lấp.

Nhiều dự án lớn được triển khai xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang cần khối lượng lớn về đất san lấp.

Được biết, mới đây Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị đã tiến hành tổ chức các phiên đấu giá đối với 10 điểm mỏ, trong đó gồm 9 mỏ đất làm vật liệu san lấp công trình và 1 mỏ cát, sỏi. Tại các phiên đấu giá này có 17 tổ chức tham gia đấu giá. Theo đó, đã có 7 điểm mỏ được các đơn vị đấu trúng, gồm 6 mỏ đất làm vật liệu san lấp và 1 mỏ cát sản, với giá trúng đấu giá gần 15 tỷ đồng.

Như vậy, cho đến nay UBND tỉnh Quảng Trị đã cấp phép 8 mỏ đất làm vật liệu san lấp với trữ lượng khai thác 9,246 triệu m3, công suất 1,063 triệu m3/năm, 3 mỏ đá làm vật liệu xây dựng thông thường có đất làm vật liệu san lấp đi kèm khoảng 2,431 triệu m3, công suất 0,211 triệu m3/năm. Như vậy, tổng trữ lượng 11 mỏ này khoảng 11,676 triệu m3 đất, công suất khai thác 1,274 triệu m3/năm.

Những năm gần đây nhất là từ giữa năm 2023 trở về trước, tình trạng công trình xây dựng hạ tầng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thiếu nguồn đất san lấp trầm trọng, giá đất san lấp có những thời điểm tăng gấp 3 đến 4 lần so với giá công bố của cơ quan chức năng nhưng đất san lấp vẫn khan hiếm. Đây là một trong những yếu tố làm chậm tiến độ dự án, và đẩy giá thành công trình lên cao, không ít nhà thầu thua lỗ ngay tại chân công trình. Vì vậy, việc triển khai quy hoạch và sớm đưa các điểm mỏ đất làm vật liệu san lấp công trình đi vào khai thác, sẽ khai thông những tồn tại về thiếu nguồn đất vật liệu san lấp công trình như lâu nay trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Hữu Tiến

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.com.vn/quang-tri-hoan-thien-phe-duyet-cac-diem-mo-khai-thac-vat-lieu-xay-dung-375364.html