Quảng Tây (Trung Quốc) hứng chịu mưa lớn kỷ lục

Mưa như trút đã quét qua Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc trong 2 ngày cuối tuần, khiến một số nơi phải hứng chịu lượng mưa kỷ lục và nhiều thành phố chìm trong ngập lụt.

Cơ quan khí tượng Trung Quốccho biết, mưa lớn đã tấn công các khu vực phía Bắc, miền Trung và ven biển Quảng Tây, trong đó các thành phố Khâm Châu, Phòng Thành Cảng và Nam Ninh có mưa rất to.

Mưa lớn gây ngập sâu ở Nam Ninh, Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc ngày 19/5. Ảnh: VCG.

Mưa lớn gây ngập sâu ở Nam Ninh, Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc ngày 19/5. Ảnh: VCG.

Thị trấn Long Môn Cảng ở Khâm Châu đã ghi nhận lượng mưa tích lũy lên tới 610,5mm trong vòng 24 giờ, phá kỷ lục của thị trấn. Sáng sớm 19/5, lượng mưa trong một giờ tại đây thậm chí đạt mức 189,6mm, vượt kỷ lục về lượng mưa theo giờ của Quảng Tây.

Do ảnh hưởng của mưa lớn, 3 con sông ở khu tự trị này đã xảy ra lũ, với mực nước lũ của 3 trạm thủy lợi vượt mức cảnh báo từ 0,19-1,59m và tiếp tục dâng cao từ 0,3-0,5m.

Trước đó, Quảng Tây đã phải khởi động ứng phó khẩn cấp với lũ cấp độ IV. Cơ quan khí tượng nhiều địa phương ở khu tự trị này cũng phải đưa ra mức cảnh báo cao nhất - màu đỏ về lượng mưa rất lớn vào sáng 19/5. Nhiều người dân và phương tiện mắc kẹt do nước ngập sâu đến thắt lưng ở thủ phủ Nam Ninh, nơi phải triển khai ứng phó ngập lụt nội đô khẩn cấp cấp độ I.

Theo thống kê của Sở Quản lý khẩn cấp Quảng Tây, từ đầu ngày đến 14h chiều 19/5, mưa lớn đã ảnh hưởng đến hơn 35.260 người tại đây.

Vào lúc 18h ngày 19/5, Bộ Thủy lợi Trung Quốc cũng đã phải khởi động ứng phó lũ lụt khẩn cấp cấp độ IV đối với 3 tỉnh Quảng Tây, Quảng Đông và Phúc Kiến, đồng thời cử 2 tổ công tác đến Quảng Tây và Quảng Đông hỗ trợ phòng chống mưa lũ.

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh

Nguồn VOV: https://vov.vn/the-gioi/quang-tay-trung-quoc-hung-chiu-mua-lon-ky-luc-post1096258.vov