Quảng Ngãi, say đắm mùa rêu...

Vào thời điểm này những ghềnh đá, bãi rạn, bờ kè dọc bờ biển Quảng Ngãi xanh một màu xanh của rêu biển. Rêu như thảm cỏ non xanh mịn màng thu hút rất nhiều người dân đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm.

Khi thủy triều rút xuống, để lộ thảm rêu xanh.

Người dân ở đây cho biết, từ tháng Giêng đến gần cuối tháng 6, những bãi rạn, bãi đá, gềnh đá nằm dọc bờ biển có nơi dài đến hàng km, khoác lên trên mình một màu rêu phong xanh thẳm, mịn màng.

Rêu bám đầy trên từng bề mặt tảng đá hoặc trên các trụ, các ô vuông bê tông chắn sóng, có nơi rêu trải dài dọc trên bờ biển như những bãi cỏ mịn màng biếc xanh, có nơi xen kẽ, ẩn hiện dưới mặt nước biển hay những con sóng vỗ bờ. Tất cả đã tạo một điểm đến du lịch khiến không chỉ du khách mà cả người dân địa phương đều say mê với khung cảnh hiếm có này.

Theo du khách và người dân địa phương, ngắm cảnh màu rêu xanh này đẹp nhất vào khoảng thời gian từ 5 giờ đến gần 9 giờ sáng.

Khi đó mặt trời chiếu những tia nắng ấm xuống mặt biển cũng là lúc thủy triều dần rút xuống để lộ ra những thảm rêu xanh phủ kín bờ kè chắn sóng hoặc ghềnh đá. Rêu được phủ lên lớp nắng vàng càng lung linh xanh mượt. Có rất nhiều người dân đã chọn những nơi này để vừa tập thể dục, vừa ngắm cảnh, hít thở không khí trong lành, hoặc chụp ảnh check in để thư giãn và nạp năng lượng cho một ngày mới.

Chị Lê Thị Thanh Ngân ở huyện Tư Nghĩa (tỉnh Quảng Ngãi) cho hay: “Mùa rêu xanh chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn, nên khi biết bờ kè chắn sóng ở tỉnh Quảng Ngãi có xuất hiện những thảm rêu trải dài, mình đã tranh thủ sắp xếp thời gian để có mặt tại đây thật sớm ngắm nhìn rêu. Chứng kiến thảm rêu xanh ở bờ kè đá thực sự thích thú và mình cũng tranh thủ chụp vài tấm ảnh lưu lại kỷ niệm, với những tảng đá phủ đầy rêu xanh rất đẹp”.

Du khách chụp ảnh bên các ụ bê tông phủ rêu xanh.

Còn chị Nguyễn Thị Thương ở huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) nói: “Rêu xanh ở đây ai đã chứng kiến đều phải công nhận là nó quá đẹp. Ngắm rêu xanh ven biển tạo cho mình một cảm giác bình yên”.

Không chỉ có trên bãi đá, tại bờ kè chống sạt lở bờ bắc Cửa Đại (xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi) cũng được phủ một màu xanh của rêu. Rêu bám vào các ụ bê tông dài hàng trăm mét. Do đó mà nơi đây là điểm đến thu hút nhiều bạn trẻ đến chụp ảnh vào buổi sáng sớm.

Chị Võ Bạch Tuyết Nhi (TP Quảng Ngãi) bày tỏ: “Cảnh vật ở đây rất đẹp, có nước biển trong xanh và không khí trong lành, đồng thời có thảm rêu tươi xanh mát và không hề có rác thải như nhiều nơi khác nên mình rất thích. Mình hy vọng mọi người khi đến đây tham quan sẽ chú ý giữ gìn cảnh quan chung, không xả rác để bảo vệ khung cảnh tự nhiên”.

Mấy tháng qua tại các bờ biển dọc tỉnh Quảng Ngãi xuất hiện hiện tượng rêu xanh khiến nơi đây trở thành những điểm đến hấp dẫn. Như dọc kè chống sạt lở bờ bắc Cửa Đại (thuộc thôn Khê Tân, xã Tịnh Khê) rêu xanh mọc bám vào các ụ bê tông dài hàng trăm mét, thu hút nhiều người đến chụp ảnh, check in. Đây được xem là điểm “sống ảo” lung linh được người dân và du khách lựa chọn.

Hoàng hôn và bình minh là hai thời điểm nhiều người tìm đến ghềnh đá, bờ kè này để có được những bức ảnh ưng ý. Ngoài ra, khi thủy triều hạ, những thảm rêu xanh mướt bắt đầu lộ ra, hòa quyện với nước biển trong xanh tạo nên vẻ đẹp hút hồn với những ai đặt chân đến đây.

Ông Võ Minh Chính - Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê cho biết, thời gian qua, người dân du khách đến bờ kè chống sạt lở bờ bắc Cửa Đại để chụp ảnh rất đông. Khu vực này xuất hiện nhiều rêu xanh bám dày trên ụ bê tông đã tạo điểm chụp ảnh lý tưởng của mọi người.

“Do khu vực này là cửa sông chảy ra biển nên hàm lượng muối trong biển ít nên rêu có thể sinh trưởng phát triển tốt. Khi thời tiết nắng nóng, hàm lượng nước biển mặn cao thì hầu như không có rêu ” - ông Chính cho biết.

Quảng Ngãi là địa phương có nhiều danh lam, thắng cảnh và có đường bờ biển dài 130km. Vì vậy nơi đây còn nhiều cảnh hoang sơ, các bãi biển đẹp nổi tiếng như: Mỹ Khê, Lý Sơn… nên trên các bãi rạng, ghềnh đá hay những công trình kè biển đều có rêu xanh phủ rất đẹp để thu hút người dân và du khách đến check in, chụp ảnh.

Tấn Thành-Chí Đại

Nguồn Đại Đoàn Kết: http://daidoanket.vn/quang-ngai-say-dam-mua-reu-5720711.html