Quảng Nam: Dưa hấu được mùa, được giá, nông dân phấn khởi

Bất chấp nắng nóng, người dân trồng dưa hấu tại huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam tích cực thu hoạch vụ mùa. Bà con rất phấn khởi bởi vụ dưa năm nay được mùa, được giá.

Ông Huỳnh Sang chia sẻ về dưa hấu được mùa.

Ông Huỳnh Sang ở xã Tam Phước, huyện Phú Ninh cho biết: “Thời gian trồng và thu hoạch dưa hấu chỉ khoảng 50 ngày. So với trồng các loại rau màu hay đậu phộng, lúa nước, trồng dưa hấu cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Năm nay, gia đình tôi trồng được 10 sào dưa hấu, thu hoạch được khoảng 30 tấn, với giá bán dưa hấu từ 5.000 đến 6.000/kg. Sau khi trừ chi phí tôi có lãi hơn 100 triệu đồng”.

Nhiều bãi dưa hấu được thương lái thu mua.

Còn theo ông Nguyễn Văn Tiến, ở huyện Phú Ninh, năm nay bà con trồng dưa hấu cho năng xuất cao, hiệu quả. Ngoài thời tiết thuận lợi thì năm nay, chúng tôi mua được giống tốt, được các kỹ sư nông nghiệp hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm bón, nên chất lượng cây dưa hấu luôn đảm bảo từ khi trồng đến lúc thu hoạch quả.

Người dân huyện Phú Ninh vui với mùa vụ dưa dấu được mùa, được giá.

“Năm nay thời tiết nắng, ít có mưa nên cây dưa hấu phát triển tốt, ít bị sâu bệnh nên năng suất cao. Vụ này tôi trồng 3 sào dưa hấu, mỗi sào thu hoạch được 2 tấn quả. Toàn bộ quả dưa hấu của tôi được thương lái thu mua với giá 5.000 đến 6.000 đồng/kg. Được mùa, được giá bà con chúng tôi dù đội nắng nóng thu hoạch vẫn phấn khởi”, ông Tiến chia sẻ.

Niềm vui mừng của nông dân khi dưa hấu được giá, trúng mùa.

Ông Nguyễn Thanh Đức, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Ninh cho biết, vụ đông xuân năm nay tổng diện tích trồng dưa hấu trên toàn huyện khoảng 400 ha; riêng xã Tam Phước 120 ha. Năng suất dưa hấu trung bình của huyện đạt khoảng 32 tấn/ha.

Dưa hấu tập kết thành đống lớn để chờ thương lái đến thu mua.

Theo ông Đức, nhiều năm qua, cây dưa hấu ở Phú Ninh trở thành sản phẩm chủ lực giúp nhiều hộ nông dân thoát nghèo. Để nâng cao năng suất, chính quyền địa phương đã mở nhiều lớp tập huấn chuyển giao công nghệ, đến nay nông dân huyện đã nắm bắt được quy trình kỹ thuật sản xuất đối với cây dưa hấu.

Người dân tập kết dưa hấu để thương lái đến mua.

Vận chuyển đưa hấu từ ruộng đến nơi tập kết bán cho thương lái.

Một góc cánh đồng dưa hấu ở huyện Phú Ninh.

Chí Đại - Tấn Thành

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/quang-nam-dua-hau-duoc-mua-duoc-gia-nong-dan-phan-khoi-10278972.html