Quân đội Nga nhận hàng loạt xe chiến đấu bộ binh BMP-3 và BMD-4M 'nâng cấp đặc biệt'

Các xe chiến đấu bộ binh BMP-3 và BMD-4M sẽ giúp những đơn vị bộ binh và lính dù Nga có sức tấn công vượt trội.

Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec mới đây cho biết, Quân đội Nga đã nhận được một lô xe chiến đấu bộ binh (IFV) BMP-3 và BMD-4M thế hệ mới.

Nhà máy Kurganmashzavod - đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất có trụ sở tại thành phố Kurgan, phía Tây Siberia thông báo việc bàn giao lô thiết giáp đã hoàn thành trước thời hạn quy định.

Lô thiết giáp mới được giao cho Bộ Quốc phòng Nga bao gồm các xe chiến đấu bộ binh BMP-3 được tích hợp sẵn lớp vải ngụy trang Nakidka và gia cố giáp bảo vệ, cùng với những chiếc BMD-4M dành riêng cho lực lượng đổ bộ đường không.

Đây là đợt giao xe chiến đấu bộ binh BMP-3 thứ hai trong năm 2024, trước đó đợt đầu tiên được công bố là vào ngày 21/2/2024, số lượng chính xác vẫn là bí mật được bảo vệ chặt chẽ.

Vấn đề đáng quan tâm hơn cả ở chỗ đây còn là đợt giao hàng đầu tiên đối với dòng BMD-4M trong năm 2024. Mặc dù vậy cả đại diện của Rostec và Kurganmashzavod đều không tiết lộ số lượng phương tiện đã xuất xưởng.

Sau khi tiến hành phân tích kỹ lưỡng về kinh nghiệm sử dụng trên chiến trường Ukraine, nhà sản xuất đã gia cường đáng kể cho lớp giáp của BMP-3 để đủ khả năng chống lại đòn tấn công đến từ mọi hướng.

Đặc biệt là khả năng bảo vệ ở bán cầu trên thông qua mái che tích hợp sẵn, giúp chiếc IFV này tránh khỏi nguy cơ bị phá hủy bởi cuộc tấn công từ trên cao, chẳng hạn như máy bay không người lái cảm tử FPV.

Lớp bảo vệ "mềm" chính là vải ngụy trang Nakidka cấu tạo làm từ vật liệu tổng hợp cách nhiệt và có tính năng hấp thụ sóng vô tuyến, khiến kẻ địch cực kỳ khó xác định vị trí của BMP-3, kể cả bằng khí tài trinh sát quang học tiên tiến tích hợp kênh ảnh nhiệt.

So sánh giữa xe chiến đấu BMP-3 của bộ binh và BMD-4M dành cho lính dù thì dễ nhận thấy cả hai phương tiện đều được trang bị pháo chính mạnh mẽ và vũ khí phụ trợ tin cậy, bao gồm cả tên lửa dẫn đường chống tăng.

Ngoài ra những chiến xa bộ binh nói trên còn có khả năng lội nước, hoạt động được trên nhiều dải địa hình khác nhau, cơ động qua những chướng ngại khó khăn nhất.

Bên cạnh những điểm tương đồng, vẫn tồn tại những khác biệt đáng kể giữa BMP-3 và BMD-4M, điển hình như BMP-3 lớn và nặng hơn, tổ lái 3 người và có thể chở tới 7 lính bộ binh. Vũ khí của nó bao gồm pháo chính 100 mm và pháo tự động 30 mm.

Ngược lại, BMD-4M nhỏ và nhẹ hơn, được thiết kế đặc biệt cho hoạt động đổ bộ không. Phương tiện này có thể thả dù từ máy bay với kíp chiến đấu bên trong - một tính năng không có trên BMP-3.

Với kíp lái 3 người, BMD-4M có thể mang tối đa 5 lính dù trong khoang chở quân, cơ số trên được đánh giá là hợp lý đối với lực lượng đổ bộ đường không.

Vũ khí chính của BMD-4M tương tự BMP-3, nhưng nó sở hữu hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến hơn, bổ sung khả năng tấn công chính xác mục tiêu, đặc biệt là khi đang di chuyển.

Mặc dù vậy, BMP-3 lại có tốc độ cao hơn và lớp giáp bảo vệ vượt trội BMD-4M, thực tế chiến trường cũng cho thấy số lượng BMP-3 bị phá hủy ít hơn nhiều so với BMD-4M.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/quan-doi-nga-nhan-hang-loat-xe-chien-dau-bo-binh-bmp-3-va-bmd-4m-nang-cap-dac-biet-post575807.antd