PNJ báo lãi tăng hơn 60% nhờ 'cơn sốt' vàng

PNJ ghi nhận lợi nhuận tháng 4 đạt 177 tỷ đồng, tăng đến 60% so với cùng kỳ nhờ thị trường vàng sôi động. Lũy kế 4 tháng, doanh nghiệp đã hoàn thành hơn 43% kế hoạch năm.

 PNJ báo lãi tháng 4 tăng hơn 60% nhờ "cơn sốt" giá vàng. Ảnh: PNJ.

PNJ báo lãi tháng 4 tăng hơn 60% nhờ "cơn sốt" giá vàng. Ảnh: PNJ.

CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 4 và lũy kế 4 tháng đầu năm với doanh thu thuần tháng gần nhất đạt 3.455 tỷ đồng, tăng 34% so với kỳ. Lợi nhuận sau thuế thu về trong tháng 4 theo đó cũng tăng 60%, đạt 177 tỷ đồng.

Tính lũy kế 4 tháng đầu năm, đại gia bán lẻ vàng trang sức này ghi nhận doanh thu thuần tăng hơn 33%, lên 16.049 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 915 tỷ đồng, tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm liền trước.

Theo kế hoạch năm nay, PNJ đặt mục tiêu doanh thu đạt 37.148 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.089 tỷ đồng, tăng lần lượt 12% và 6%. Như vậy, với kết quả kinh doanh tích cực trong 4 tháng đầu năm, nhà bán lẻ trang sức này đã hoàn thành được hơn 43% chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận cả năm.

Trong cơ cấu doanh thu 4 tháng đầu năm của PNJ, doanh thu trang sức bán lẻ đã tăng hơn 12% so với cùng kỳ và chiếm tỷ trọng gần 50% tổng doanh thu. Doanh thu trang sức bán sỉ cũng ghi nhận tăng hơn 9%.

Công ty cho biết kết quả này đạt được do sự nỗ lực tung ra nhiều bộ sưu tập mới phù hợp thị hiếu khách hàng, triển khai nhiều chiến dịch marketing và chương trình bán hàng hiệu quả. Các chương trình thu hút nhiều khách hàng mới và tăng cường tỷ lệ khách hàng cũ quay lại.

Đáng chú ý, kênh bán vàng 24K ghi nhận doanh thu trong 4 tháng đầu năm nay tăng tới gần 80% so với cùng kỳ nhờ sự sôi động của thị trường vàng. Tỷ trọng của vàng miếng cũng tăng từ 31% lên hơn 42%.

Biên lợi nhuận gộp trung bình 4 tháng năm nay của PNJ đạt 17%, giảm so với mức 19,1% cùng kỳ năm 2023 do sự thay đổi cơ cấu hàng bán trong kênh lẻ, cơ cấu doanh thu, sự biến động giá nguyên liệu và các yếu tố đầu vào khác.

Tổng chi phí hoạt động 4 tháng của nhà vàng này đã tăng hơn 29% so với cùng kỳ. Tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp 4 tháng tăng từ mức 52% lên mức 57% do sự thay đổi về hành vi mua sắm của khách hàng.

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên năm nay, ông Lê Trí Thông, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PNJ, cho biết nếu người tiêu dùng chuyển sang mua vàng miếng, vàng 24K nhiều hơn và có xu hướng đầu cơ cao hơn thay vì mua vàng trang sức thì tỷ suất sinh lời của công ty cũng sẽ thay đổi.

Theo ông, lợi nhuận từ kinh doanh vàng 24K tại doanh nghiệp chỉ đạt dưới 1%, trong khi vàng trang sức lại có lợi nhuận lên đến 2 chữ số.

Liên Phạm

Nguồn Znews: https://znews.vn/pnj-bao-lai-tang-hon-60-nho-con-sot-vang-post1476585.html