Pin natri sạc nhanh hơn lithium 10 lần được sản xuất hàng loạt

Công ty tiên phong về công nghệ pin natri-ion Natron Energy đã bắt đầu sản xuất hàng loạt loại pin này, hứa hẹn thay đổi cuộc chơi lưu trữ năng lượng.

Trong 2 năm nay, công ty tiên phong về pin natri-ion Natron Energy bận rộn chuẩn bị sản xuất hàng loạt pin natri-ion có công thức đặc bịet. Công ty của Mỹ này đã lỡ hẹn một chút so với kế hoạch khởi động vào năm 2023, nhưng sẽ bắt đầu sản xuất pin natri không chứa lithium tuổi thọ cao, sạc nhanh từ đầu tháng này. Sản phẩm được kỳ vọng mang đến thị trường giải pháp thay thế mới hấp dẫn trong ngành công nghiệp lưu trữ năng lượng.

Pin natri có nhiều ưu thế so với lithium như rẻ hơn, khai thác dễ hơn, nhưng điểm yếu là mật độ năng lượng thấp cần được cải thiện. (Ảnh: Natron)

Natri không chỉ dồi dào hơn lithium từ 500 đến 1.000 lần trên Trái đất, mà việc khai thác cũng không gây ảnh hưởng nặng như lithium lên môi trường và mặt đất. Hơn thế nữa, Natron cho biết pin natri-ion của họ được làm hoàn toàn từ các nguyên liệu dồi dào sẵn có, gồm nhôm, sắt và mangan.

Công nghệ natri-ion nhận được sự quan tâm ngày càng tăng trong những năm gần đây, vì đây là vật liệu lưu trữ năng lượng đáng tin cậy hơn, có khả năng rẻ hơn. Mặc dù mật độ năng lượng của nó chưa bằng so với lithium-ion, nhưng những ưu điểm như chu kỳ sạc nhanh hơn, tuổi thọ dài hơn và đưa vào sử dụng an toàn hơn, khó cháy hơn đã khiến natri-ion trở thành giải pháp thay thế hấp dẫn, đặc biệt là cho các hạ tầng sử dụng cố định như trung tâm dữ liệu và bộ lưu trữ dự phòng trạm sạc xe điện.

Được thành lập vào năm 2013, Natron là một trong những công ty tiên phong trong làn sóng nghiên cứu và đổi mới ion natri mới này. Trong khi hầu hết các thiết kế natri-ion vẫn còn ở trong phòng thí nghiệm, Natron bắt đầu sản xuất hàng loạt với quy mô lớn. Công ty đã cắt băng khánh thành tại cơ sở sản xuất ở Hà Lan, Michigan, đồng thời gọi đây là hoạt động sản xuất pin natri-ion quy mô thương mại đầu tiên ở Mỹ.

Colin Wessells, người sáng lập và đồng CEO của Natron cho biết tại sự kiện: “Pin natri-ion cung cấp một giải pháp thay thế độc đáo cho lithium-ion, với công suất cao hơn, sạc nhanh hơn, vòng đời dài hơn và hoàn toàn an toàn, ổn định về mặt hóa học". Ông cũng tự hào vì công ty sẽ cung cấp giải pháp sử dụng các vật liệu an toàn hơn cho môi trường.

Natron cho biết pin của họ sạc và xả với tốc độ nhanh hơn 10 lần so với lithium-ion, cung cấp khả năng làm bộ lưu trữ dự phòng rất tốt. Hơn nữa, tuổi thọ ước tính lên đến 50.000 chu kỳ.

Các công ty trên thế giới cũng đang chạy đua cải thiện mật độ năng lượng của loại pin này để. CATL đã giới thiệu loại pin natri-ion 160 Wh/kg vào năm 2021 và có kế hoạch tăng mật độ đó lên trên 200 Wh/kg để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của xe điện.

Thạch Anh

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/pin-natri-sac-nhanh-hon-lithium-10-lan-duoc-san-xuat-hang-loat-ar870714.html