Phú Yên chỉ đạo khắc phục thiệt hại tôm hùm, cá nuôi chết hàng loạt tại Sông Cầu

Ngày 20/5, ông Trần Văn Đạo, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu cho biết, đã có khoảng gần 100 tấn tôm hùm, cá nuôi các loại của bà con vùng trọng điểm nuôi tôm hùm của tỉnh Phú Yên bị chết.

Ngoài tôm hùm, các loại cá nuôi đến kỳ thu hoạch cũng bị chết hàng loạt, người nuôi thiệt hại nặng.

Ngoài tôm hùm, các loại cá nuôi đến kỳ thu hoạch cũng bị chết hàng loạt, người nuôi thiệt hại nặng.

Trước hiện tượng tôm hùm, cá nuôi chết hàng loạt, ông Lê Tấn Hổ, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên đã đi kiểm tra tại vùng nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại để chỉ đạo, xử lý khắc phục và có biện pháp giúp đỡ người dân.

Theo UBND xã Xuân Thịnh, trong thời gian qua tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài kết hợp với mưa dông làm ảnh hưởng đến tình hình nuôi trồng thủy sản trên địa bàn xã, gây thiệt hại nặng đến tình hình nuôi trồng thủy sản của bà con; đặc biệt, từ ngày 18/5/2024 đến nay, tình hình tôm hùm, cá biển nuôi trồng chết rất nhiều ở khu vực thôn Phú Dương, Vịnh Hòa đã gây thiệt hại rất lớn cho người dân.

Tính đến 13 giờ ngày 20/5 có 160 hộ nuôi ở xã Xuân Thịnh bị thiệt hại với gần 100 tấn tôm cá bị chết. Nặng nhất là thôn Vịnh Hòa có133 hộ, tổng số lồng thiệt hại 1.334 lồng/ 3.750 lồng; chiếm tỷ lệ 35,6%; ước thiệt hại 53,34 tấn tôm hùm (cỡ tôm từ 0,1 đến 0,4kg/con); 17 bè cá các loại ước thiệt hại 28,6 tấn cá các loại...

Xã Xuân Thịnh đã có 160 hộ bị thiệt hại, với 61,39 tấn tôm hùm (cỡ tôm từ 0,1 đến 0,4kg/con).

Xã Xuân Thịnh đã có 160 hộ bị thiệt hại, với 61,39 tấn tôm hùm (cỡ tôm từ 0,1 đến 0,4kg/con).

Nguyên nhân ban đầu theo nhận định là do nắng nóng nhiều ngày, kết hợp mưa dông làm thay đổi môi trường nước trong khu vực nuôi trồng thủy sản của xã. Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành lấy mẫu, xét nghiệm để xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng tôm, cá chết để có hướng xử lý, khắc phục.

UBND thị xã Sông Cầu cũng đã có công văn khẩn chỉ đạo, yêu cầu chủ tịch UBND xã Xuân Thịnh chỉ đạo kiểm tra, thống kê số hộ, số lượng tôm, cá bị chết báo cáo nhanh cho thị xã, hướng dẫn hộ nuôi thu hoạch sớm số lượng tôm cá đã đủ kích cỡ thu hoạch xuất bán; đồng thời có biện pháp thu gom xử lý số lượng tôm cá chết, không để ảnh hưởng môi trường xung quanh.

Trên thực tế, theo nhiều ngư dân ở Xuân Thịnh, tôm cá chết đến hôm nay đã là ngày thứ 3, nhưng hiện tượng này vẫn chưa dừng lại. Thiệt hại nặng nhất là tôm hùm thả nuôi đến đủ tuổi bán đều chết trắng hàng loạt. Trong khi đó, cá mú, cá bớp, cá chim, cá dìa đủ kích cỡ thu hoạch cũng chết trắng lồng. Địa phương xã đang tiếp tục thống kê thiệt hại.

Hiện tại, với các loại cá vừa chết, bà con vớt bán được từ 20-40 ngàn đồng/kg. Với tôm hùm lớn, loại 2-3 con/kg vừa chết bán được 300-400 ngàn đồng/kg. Chỉ bằng 1/3 giá tôm sống. Các loại tôm hùm kích cỡ nhỏ, giá từ 20.000 đến 50.000 đồng/ kg..

Ngay trong sáng nay, phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ông Lê Tấn Hổ cùng một số cơ quan liên quan đã đến các vùng nuôi bị thiệt hại để kịp thời chỉ đạo, khắc phục thiệt hại cũng như lên phương án ứng phó với sự cố tôm hùm, cá chết hàng loạt.

Ông Lê Tấn Hổ yêu cầu ngành thủy sản, thị xã Sông Cầu khẩn trương tìm nguyên nhân làm tôm hùm, cá nuôi chết hàng loạt; khuyến cáo bà con thu hoạch đối với các loại tôm hùm, cá nuôi đã đủ kích cỡ xuất bán để giảm thiệt hại, hướng dẫn cho người nuôi không bỏ xác thủy sản tại các vùng nuôi mà đem vào xử lý để ô nhiễm trên diện rộng.

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/phu-yen-chi-dao-khac-phuc-su-thiet-hai-hien-tuong-tom-hum-ca-nuoi-chet-hang-loat-tai-song-cau-post810227.html