Phụ nữ Afghanistan nỗ lực độc lập về kinh tế

Theo Tân Hoa xã, trong bối cảnh ở Afghanistan khá phổ biến quan niệm phụ nữ chỉ làm việc nhà, một số ít phụ nữ đã can đảm phá vỡ các rào cản, mạnh dạn dấn thân vào công việc kinh doanh để độc lập về kinh tế.

Một trong những người phụ nữ tiên phong là cô Sona Mirzada, người tham gia hội chợ nông sản mới được tổ chức gần đây ở thủ đô Kabul của Afghanistan. Tại hội chợ này có 263 gian hàng, trong đó có 56 gian hàng của phụ nữ. Tham gia hội chợ, cô Mirzada trưng bày các sản phẩm của mình với hy vọng mở rộng quy mô kinh doanh và bán được nhiều hàng.

Phụ nữ Afghanistan mặc trang phục Burqa tại Ghanzni, Afghanistan. Ảnh: AFP/TTXVN

Cô Mirzada chia sẻ: “Chúng tôi đã tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp và chăn nuôi. Chúng tôi đã trồng tiêu và các loại cây tương tự”. Khách hàng của cô Mirzada thường là các hộ gia đình, nhà hàng và những người đam mê ẩm thực cay. Với niềm tự hào về thành tích của mình, cô Mirzada cho biết công ty của cô đã tuyển dụng 60 công nhân nữ, trong đó có 40 người làm nghề trồng trọt ở huyện Dihdadi, tỉnh Balkh, phía Bắc Afghanistan. Là cư dân ở Mazar-i-Sharif, thủ phủ tỉnh Balkh, cô Mirzada đã mở công ty cách đây một năm với số vốn ban đầu là 100.000 afghani (khoảng 1.400USD). Số vốn của cô đã tăng lên 1,1 triệu afghani trong năm qua. Điều đó cho phép mỗi nữ công nhân ở công ty của cô kiếm được 3.000-5.000 afghani mỗi tháng. “Họ làm việc trong vườn của mình và không cần phải ra khỏi nhà. Họ có thể làm việc nhà mà không ảnh hưởng đến công việc làm vườn”, cô Mirzada nhấn mạnh.

Về phần mình, cô Nazima Khawajazada, một người bán hàng khác tại hội chợ cho biết, trọng tâm của cô là bán thảm dệt, các sản phẩm thủ công và đồ trang trí bằng bạc. Làm nhân viên bán hàng tại Công ty Narsees do một nữ doanh nhân lãnh đạo, cô Khawajazada nhấn mạnh nỗ lực của sếp mình trong việc hỗ trợ và trao quyền cho những phụ nữ khác ở Afghanistan. Cô Khawajazada lưu ý: “Sếp của chúng tôi là phụ nữ và cô ấy đang góp phần trao quyền cho phụ nữ. Có khoảng 170 phụ nữ hiện đang làm việc tại công ty. Phần lớn trong số họ là trụ cột gia đình”.

Theo QĐND

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/phu-nu-afghanistan-no-luc-doc-lap-ve-kinh-te-5007614.html