Phụ huynh bức xúc việc giáo viên in sẵn đơn xin không thi lớp 10 để học sinh điền tên

Ngày 11/5, trên mạng xã hội chia sẻ 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 – 2025', được cho là xuất phát từ một trường trung học cơ sở (THCS) ở huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh.

Nội dung của lá đơn này ngoài thông tin của phụ huynh, học sinh và số điện thoại liên hệ, còn có nội dung là “Căn cứ vào kết quả học tập năm học vừa qua và năng lực nhận thức của cháu không tốt, gia đình nhận thấy khả năng của cháu khó có thể theo học chương trình trung học phổ thông - hệ công lập. Nay gia đình làm đơn này xin ban giám hiệu nhà trường cho phép cháu (tên học sinh) không tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh, khóa ngày 6/6/2024. Gia đình tôi sẽ không khiếu nại mọi vấn đề về sau…”.

Lá đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 được chia sẻ trên mạng xã hội.

Nhiều người cho rằng, nhà trường vì muốn đạt chỉ tiêu giao mà làm những việc như thế này? Các trường học để các em và phụ huynh tự quyết định về việc con mình có thi vào lớp 10 hay đi học nghề chứ không nên thực hiện theo kiểu này.

Ngày 11/5, ông Nguyễn Văn Hiệp, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hóc Môn cho biết, qua xác minh ban đầu, đơn này xuất phát từ lớp 9 của Trường THCS Nguyễn Văn Bứa trên địa bàn huyện.

“Giáo viên in lá đơn này ra để học sinh điền vào. Hiện Phòng GD&ĐT huyện đang yêu cầu nhà trường làm báo cáo. Đồng thời, Phòng cũng chỉ đạo nhà trường mời phụ huynh của em học sinh này lên để trao đổi lại”, ông Nguyễn Văn Hiệp cho biết.

Ông Nguyễn Văn Hiệp cũng khẳng định rằng sự việc này xảy ra là ngoài ý muốn của Phòng GD&ĐT, vì Phòng cũng vừa mới họp các trường trong tuần trước, căn dặn rất kỹ về những trường hợp không tham gia vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 -2025 của TP Hồ Chí Minh diễn ra trong 2 ngày 6 và 7/6/2024 áp dụng cả hai hình thức thi tuyển và xét tuyển.

Theo Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh, trong tổng số 114.601 học sinh dự kiến tốt nghiệp THCS của thành phố, chỉ có hơn 102.000 em đăng ký thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập.

Như vậy, sẽ có khoảng hơn 13.400 em học sinh lớp 9 của thành phố không tham gia vào kỳ thi này, với nhiều lý do khác nhau. 115 trường THPT công lập trên địa bàn thành phố sẽ nhận 71.820 học sinh vào học lớp 10 công lập. Riêng đối với xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ sẽ áp dụng hình thức xét tuyển đối với những em tốt nghiệp THCS ở địa bàn này.

Nguyễn Cảnh

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/giao-duc/phu-huynh-buc-xuc-viec-giao-vien-in-san-don-xin-khong-thi-lop-10-de-hoc-sinh-dien-ten-i730886/