Phòng ngừa tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã xảy ra hàng loạt vụ giết người do nguyên nhân xã hội. Một số vụ án mạng đau lòng xảy ra chỉ vì phút bốc đồng, đối tượng thiếu kiềm chế, nhẫn tâm sát hại người thân.

Sau nhiều ngày bị tạm giam, Nguyễn Phi Sơn (SN 1989, ngụ khu phố 1, phường Long Hoa, thị xã Hòa Thành) mới thấy hối hận. Sơn nói: “Do nhậu trong thời gian dài khiến em không kiềm chế được bản thân. Đáng lẽ, em nên nghe lời của người thân để sớm dừng cuộc nhậu tất niên cuối năm thì đã không xảy ra hậu quả đau lòng”.

Lúc 13h ngày 31/12/2023, Sơn tổ chức nhậu tại nhà mẹ vợ của mình là bà T.T.C (SN 1966, ngụ phường Long Thành Bắc, thị xã Hòa Thành). Đến 19h cùng ngày, giữa Sơn và mẹ vợ xảy ra cãi vã to tiếng. Tức giận, Sơn lấy con dao đâm vào người mẹ vợ khiến nạn nhân tử vong. Chị T.T.P.D (vợ Sơn, SN 1990) chạy đến can ngăn cũng bị đối tượng dùng dao đâm bị thương. Sau khi gây án, Sơn mang theo hung khí leo tường rào phía sau nhà bỏ trốn, đến ngày 1/1 thì đến Công an đầu thú.

Hai đối tượng Phạm Minh Toàn, Nguyễn Phi Sơn.

Phạm Minh Toàn (SN 1990, ngụ ấp Láng Hầm A, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) cũng hối hận muộn màng khi ra tay sát hại người đồng hương của mình là anh N.H.T. (SN 1994, ngụ huyện Châu Thành A, Hậu Giang). Nguyên nhân hết sức giản đơn: Toàn tức tối về việc nạn nhân bênh vực em ruột của mình và tìm kiếm Toàn nói chuyện. Nóng giận phút chốc, Toàn đã gây ra án mạng.

Phạm Minh Toàn kể lại: Trước đó, giữa Toàn và Nguyễn Hữu L. (em ruột anh T, SN 1998) có xảy ra mâu thuẫn. Toàn đe dọa đánh anh L. Anh T. bênh vực anh L. nên đi tìm Toàn hỏi chuyện. Hai bên xảy ra tranh cãi và xô xát. Toàn dùng dao tự chế đâm nhiều nhát vào người anh T. khiến nạn nhân bị thương. Người dân đưa anh T. đến bệnh viện cấp cứu. Do vết thương quá nặng, anh T. đã tử vong ngay sau đó. Toàn đã thuê xe ôtô bỏ trốn về nhà ở tỉnh Hậu Giang. Biết tin anh T. tử vong, sáng 3/12/2023, Toàn đã đến Công an huyện Châu Thành A đầu thú.

Các vụ án giết người do nguyên nhân xã hội thời gian qua khiến người dân bất an. Đáng chú ý, mâu thuẫn bột phát, nhất thời thường dẫn đến hành vi côn đồ. Tình trạng làm ăn thua lỗ, nợ nần, việc vay mượn lãi suất cao, mâu thuẫn thông qua những tranh chấp làm ăn… để phát sinh thành mâu thuẫn. Nhiều người không giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn theo khuôn khổ pháp luật mà giải quyết bằng bạo lực. Việc thuê mướn băng nhóm tội phạm thanh toán lẫn nhau, hoặc thực hiện việc đòi nợ thuê từ đó dẫn đến giết người, đâm thuê, chém mướn đang có xu hướng gia tăng. Bên cạnh là các hành vi phạm tội khác, gồm: bắt, giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản…

Để phòng ngừa, Công an các đơn vị, địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung vào các tuyến, địa bàn, đối tượng trọng điểm, trên cơ sở đó xác định cho được những nguyên nhân cơ bản, đặc trưng trên địa bàn. Đồng thời, CBCS quản lý tốt địa bàn, kịp thời giải quyết các điểm nóng về tội phạm hình sự; tập trung lực lượng điều tra giải quyết các vụ án gây bất an dư luận. CBCS Công an cơ sở cần kịp thời phát hiện và giải quyết tốt các mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân ngay từ ban đầu, nhất là những mâu thuẫn trong gia đình, tranh chấp đất đai, giữa các nhóm thanh, thiếu niên, để kịp thời tiến hành các biện pháp phòng ngừa, hòa giải, giáo dục, ngăn ngừa việc sử dụng bạo lực, hung khí nguy hiểm gây án mạng đau lòng…

N.Minh-Đ.Tiến

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/ban-tin-113/phong-ngua-toi-pham-giet-nguoi-do-nguyen-nhan-xa-hoi-i721566/