Phòng Giáo dục: Thông tin 2 học sinh nghi nhảy cầu do bị cấm thi lớp 10 là vô căn cứ

Trước thông tin 2 học sinh nghi nhảy cầu do bị nhà trường cấm thi vào lớp 10, lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Tiên Du (Bắc Ninh) khẳng định, đây là tin đồn thất thiệt.

Liên quan đến vụ 2 học sinh lớp 9 (trường THCS Liên Bão) tử vong được tìm thấy khu vực cầu Kinh Dương Vương, ngày 15/5, ông Phạm Đăng Thuyên - Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Tiên Du, cho biết, đã báo cáo vụ việc tới Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Ninh và UBND huyện.

Trước thông tin 2 học sinh nhảy cầu do nhà trường tạo áp lực, cấm các em thi vào lớp 10, lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Tiên Du khẳng định, đây là thông tin thất thiệt, không chính xác.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 14h ngày 14/5, lực lượng chức năng cùng người nhà tìm thấy thi thể của 2 nữ sinh lớp 9 nghi nhảy cầu Kinh Dương Vương. Trước đó, ngày 13/5, sau khi nhận được báo cáo của Ban giám hiệu trường THCS Liên Bão về vụ việc 2 học sinh lớp 9C là Nguyễn Thị B.N và Trần Mai A. đi từ chiều cùng ngày đến tối chưa về, lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Tiên Du đã phối hợp cùng với nhà trường xác minh vụ việc.

Ban giám hiệu trường THCS Liên Bão cho biết, thời điểm này, nhà trường đang tổ chức ôn tập cho học sinh khối 9 chuẩn bị dự thi vào lớp 10.

Trường THCS Liên Bão - nơi 2 học sinh theo học.

Trường THCS Liên Bão - nơi 2 học sinh theo học.

Trong đó, em Trần Mai A. đã xin nghỉ học buổi chiều ở trường từ đầu học kỳ 2, em Nguyễn Thị B.N vẫn đi học đều đặn và không có biểu hiện bất thường (kể cả ngày 13/5).

Thông tin từ phụ huynh, cuối giờ học buổi chiều 13/5, em B.N nhắn tin xin phép mẹ “cho con đi lấy đồ với bạn”. Em Trần Mai A. cũng xin phép bố “đi chơi với bạn và sẽ về muộn”.

Tuy nhiên, đến tối cùng ngày, gia đình không thấy em B.N về nhà nên tổ chức đi tìm. Qua thông tin từ các bạn học cùng lớp, gia đình em B.N đến nhà em Trần Mai A. để hỏi nhưng cũng không thấy A. ở nhà.

Gia đình 2 học sinh lên cầu Kinh Dương Vương để tìm và phát hiện bên phải của thành cầu có 1 chiếc xe đạp điện (gia đình nhận diện là của A.), 1 cặp sách, 1 áo chống nắng (trong đó, có 2 điện thoại của 2 học sinh) và 1 chiếc áo trắng đồng phục của nhà trường. Thành cầu phía đối diện phát hiện 2 đôi dép màu đen (gia đình cũng xác định là của 2 học sinh).

Đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng đã hoàn tất công tác khám nghiệm và bàn giao cho gia đình đưa các học sinh về an táng theo phong tục địa phương.

Đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng đã hoàn tất công tác khám nghiệm và bàn giao cho gia đình đưa các học sinh về an táng theo phong tục địa phương.

Khi nhận được tin báo từ phụ huynh học sinh, lực lượng công an xã Liên Bão, ban giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm đã nhanh chóng phối hợp cùng các lực lượng chức năng tìm kiếm. Gia đình 2 học sinh đã thuê lực lượng cứu hộ cứu nạn tìm kiếm trên sông Đuống quanh khu vực cầu Kinh Dương Vương.

Đến khoảng 14h, ngày 14/5, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể của 2 học sinh tại khu vực chân cầu Kinh Dương Vương. Lực lượng Công an, viện Kiểm sát và gia đình đã làm thủ tục đưa 2 em về trung tâm Y tế huyện Tiên Du để khám nghiệm tử thi. Về nguyên nhân, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Trước đó, ngày 10/5, Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Ninh cũng đã có văn bản gửi phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu thực hiện nghiêm một số nội dung trước kỳ tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2024 - 2025.

Theo đó, để bảo đảm công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp diễn ra an toàn, đúng quy định, sở GD-ĐT yêu cầu trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện đúng chương trình, kế hoạch giáo dục và kế hoạch thời gian năm học 2023 - 2024.

Đồng thời, các trường chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập, bồi dưỡng kiến thức cho phù hợp để học sinh có đủ kiến thức, kỹ năng sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kiểm tra năng lực vào lớp 6 THCS trọng điểm.

Cùng với đó, Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Ninh cũng chỉ đạo bằng văn bản đến hiệu trưởng các trường tiểu học, THCS tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, định hướng cho học sinh rõ để có sự lựa chọn phù hợp, không mang tính ép buộc, vận động học sinh trong công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp.

Cán bộ quản lý, giáo viên tuyệt đối không được chỉ đạo, vận động, ép học sinh không đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 và kiểm tra năng lực vào lớp 6 trường THCS trọng điểm.

Bảo Khánh

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/thong-tin-2-hoc-sinh-nghi-nhay-cau-do-bi-cam-thi-lop-10-la-vo-can-cu-2281221.html