PHÓ CHỦ TỊCH QUỐC HỘI NGUYỄN KHẮC ĐỊNH: GIÁM SÁT LÀ ĐỂ TÌM HIỂU NHỮNG CÁCH LÀM HAY, NHỮNG KINH NGHIỆM TỐT ĐỂ NHÂN RỘNG

Tiếp tục chương trình giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về 'Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023', sáng 03/5, Đoàn công tác số 1 thuộc Đoàn giám sát do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định – Trưởng Đoàn giám sát đã có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Toàn cảnh buổi làm việc

Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 837/NQ-UBTVQH15 thành lập Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018-2023”. Triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao, Đoàn giám sát đã ban hành Kế hoạch số 778/KH-ĐGS ngày 10/4/2024 tổ chức Đoàn công tác đến khảo sát, làm việc trực tiếp tại 09 tỉnh, thành phố, trong đó có tỉnh Phú Thọ. Tại Phú Thọ, Đoàn công tác sẽ làm việc Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng thời làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Việt Trì và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, khảo sát tại Trung tâm Y tế thành phố Việt Trì.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ, Đoàn công tác làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Việt Trì nhằm tìm hiểu, làm rõ thêm một số thông tin, nội dung đã được thể hiện trong các Báo cáo của Ủy ban nhân dân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ về việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhất là việc việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018-2023 trên địa bàn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu mở đầu buổi làm việc

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu mở đầu buổi làm việc

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, việc giám sát là để phát hiện những điểm tốt, những kết quả đạt được, tìm hiểu, lắng nghe những cách làm hay, những kinh nghiệm tốt để nhân rộng ngay tại địa phương, trong tỉnh và cả nước. Đồng thời xác định rõ hơn những khó khăn, vướng mắc, hạn chế; cũng như tìm hiểu về tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, viên chức, người lao động ở địa phương gặp phải trong quá trình thực hiện.

Đoàn công tác cũng muốn lắng nghe các đề xuất, kiến nghị của địa phương để có những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện; hoàn thiện thể chế để kiến nghị với Chính phủ, các bộ, ngành, kiến nghị với Quốc hội để điều chỉnh chính sách trong giai đoạn tới, tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết, kết luận của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tổ chức và hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập.

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ

Nêu rõ, mỗi tỉnh có một điều kiện. Có những nội dung thành phố Việt Trì làm được nhưng chưa chắc ở huyện khác đã làm được; có những nội dung Phú Thọ làm được, tỉnh khác chưa chắc đã làm. Phó Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề, trong giai đoạn tới, điều chỉnh, hoàn thiện chính sách như thế nào. Những chính sách cũ không hợp lý thì không nên giữ, những nội dung phù hợp, thực hiện hiệu quả thì cải tiến để làm tốt hơn.

Nhấn mạnh, xây dựng, hoàn thiện chính sách phải từ thực tiễn. Do đó, đánh giá việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 – 2023 để thấy được những điểm tốt, xác định những mô hình hay, bài học quý để duy trì, phát huy; đồng thời tiếp tục nghiên cứu để khắc phục, sửa đổi những điểm chưa tốt.

Các thành viên Đoàn công tác tại buổi làm việc

Các thành viên Đoàn công tác tại buổi làm việc

Làm rõ, nghiên cứu thực tiễn, tổng kết thành lý luận để hoàn chỉnh chính sách là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng của Đảng, Nhà nước ta trong giai đoạn hiện nay. Cùng với đó, giám sát của Quốc hội là để xem đường lối, chính sách có đi vào cuộc sống; xem xét việc thực hiện có tốt không. Phó Chủ tịch Quốc hội mong muốn qua giám sát, làm việc với địa phương sẽ ghi nhận được những những ý kiến trung thực, rõ ràng, rành mạch để nắm tình hình, tháo gỡ những vướng mắc cho cơ sở.

Trình bày báo cáo, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Việt Trì Nguyễn Thu Hiền cho biết, giai đoạn 2018-2023, thành phố Việt Trì đã thực hiện sắp xếp, sáp nhập giảm 05 đơn vị sự nghiệp (tỷ lệ giảm 5,7%). Năm 2023, Thành phố Việt Trì có tổng số 83 đơn vị sự nghiệp công lập, gồm 06 đơn vị sự nghiệp công lập văn hóa và sự nghiệp khác; 77 đơn vị sự nghiệp giáo dục.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Việt Trì Nguyễn Thu Hiền trình bày báo cáo

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Việt Trì Nguyễn Thu Hiền trình bày báo cáo

Hằng năm, Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện rà soát, đề nghị các cấp có thẩm quyền hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy bên trong từng đơn vị theo hướng tinh gọn, giảm mạnh đầu mối, bỏ cấp trung gian, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay. Tiếp tục đổi mới phương thức quản lý, nâng cao năng lực quản trị đơn vị sự nghiệp công lập bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công, đáp ứng yêu cầu của xã hội; đảm bảo tự chủ về nguồn thu của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Trao đổi tại buổi làm việc, các ý kiến của Đoàn công tác ghi nhận thành phố đã kịp thời ban hành chương trình, kế hoạch, đề án, quyết định, văn bản để tổ chức thực hiện theo thẩm quyền; tích cực, chủ động, thực hiện có trọng tâm trọng điểm, có lộ trình phù hợp, bước đầu đã đạt được kết quả tích cực. Thành phố cũng có có nhiều điểm mới trong cách làm và phù hợp với đặc điểm, tình hình cụ thể của địa phương như tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng hoạt động của một số đơn vị sự nghiệp công lập, tiến hành giải thể các đơn vị có sự trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cùng các thành viên Đoàn công tác trao đổi bên lề

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cùng các thành viên Đoàn công tác trao đổi bên lề

Bên cạnh những điểm tốt, trong quá trình thực hiện do nhiều nguyên nhân cũng có có những khó khăn, hạn chế, vướng mắc. Việc sắp xếp, giảm số lượng đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là các cơ sở giáo dục của thành phố còn khó khăn trong điều kiện tăng về số lượng học sinh và quy mô trường, lớp, trong khi đó tỉnh Phú Thọ (trong đó có thành phố Việt Trì) là địa phương thiếu biên chế giáo viên. Do đó, thành phố cũng cần phải tính toán để có giải pháp phù hợp, bảo đảm tính khả thi và nhất là phải phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội, đặc điểm của địa phương. Đồng thời, việc sắp xếp tổ chức, tinh giản biên chế phải gắn với tăng cường xã hội hóa, đẩy mạnh cơ chế tự chủ, giảm chi ngân sách nhà nước, đồng thời vẫn nâng cao năng lực, hiệu quả cung cấp dịch vụ công, qua đó bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng đời sống của Nhân dân.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đánh giá cao thành phố Việt Trì dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, cấp ủy, chính quyền chính quyền thành phố Việt Trì đã quan tâm, kịp thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết, kết luận của Đảng, các quy định pháp luật của Nhà nước về đổi mới tổ chức, quản lý và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cùng các đại biểu tại buổi làm việc

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cùng các đại biểu tại buổi làm việc

Đoàn công tác ghi nhận các thông tin, các ý kiến, kiến nghị của thành phố Việt Trì như liên quan đến tuyển dụng viên chức, quản lý biên chế, khoán kinh phí chi đầu ra, các vấn đề liên quan đến các luật như Luật Quản lý tài sản công, Luật Đầu tư, Luật Giáo dục…Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, trong quá trình giám sát, đối với những vấn đề được địa phương đề xuất, kiến nghị, nếu thuộc thẩm quyền của tỉnh đề nghị tỉnh Phú Thọ kịp thời có giải đáp, hướng dẫn xử lý; còn đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của các cơ quan ở Trung ương, Đoàn giám sát sẽ trao đổi, làm việc với các Bộ, ngành có liên quan và Chính phủ tới đây để xem xét, làm rõ và kịp thời có hướng xử lý theo thẩm quyền của từng cơ quan.

Đoàn giám sát sẽ có báo cáo để Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết về vấn đề này, trong đó nêu rõ những giải pháp đối với những vấn đề, nhóm vấn đề khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để cùng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương cùng tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả. Để nghị quyết đi vào cuộc sống đòi hỏi phải xuất phát từ thực tiễn, đi từ cơ sở, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

Đoàn công tác số 1 của Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023" làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ

Đoàn công tác số 1 của Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023" làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ

Thành viên Đoàn công tác cùng dự buổi làm việc

Thành viên Đoàn công tác cùng dự buổi làm việc

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định chủ trì buổi làm việc

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định chủ trì buổi làm việc

Nguyên Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ Đinh Duy Hòa - thành viên Đoàn công tác phát biểu

Nguyên Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ Đinh Duy Hòa - thành viên Đoàn công tác phát biểu

Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Biên chế, Bộ Nội vụ Vũ Hải Nam phát biểu

Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Biên chế, Bộ Nội vụ Vũ Hải Nam phát biểu

Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Văn phòng Quốc hội Nguyễn Duy Tiến

Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Văn phòng Quốc hội Nguyễn Duy Tiến

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung phát biểu

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung phát biểu

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ Nguyễn Ngọc Sơn báo cáo làm rõ một số nội dung Đoàn công tác quan tâm

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ Nguyễn Ngọc Sơn báo cáo làm rõ một số nội dung Đoàn công tác quan tâm

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ Nguyễn Mạnh Sơn phát biểu.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ Nguyễn Mạnh Sơn phát biểu.

Bảo Yến

Nguồn Quốc Hội: https://quochoi.vn//tintuc/pages/tin-hoat-dong-cua-quoc-hoi.aspx?itemid=86568