Phía Bắc sắp có một đợt mưa dông lớn

Trưa 11-5, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đã ra công văn gửi các tỉnh miền Bắc và khu vực Bắc Trung bộ, đề nghị ứng phó một đợt mưa lớn diện rộng.

Một cơn dông ở Hà Nội đầu tháng 5-2024. Ảnh: T.L

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, công văn này được gửi đi sau khi có báo cáo từ Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, đêm 11-5 và ngày 12-5, các khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ sẽ có một đợt mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to trên 90mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Theo đó, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương trong khu vực được cảnh báo cần thông báo, hướng dẫn kịp thời cho người dân để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại; sẵn sàng lực lượng tại chỗ để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả (nếu có).

Ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng - thủy văn, thông tin, những tháng đầu năm 2024 đã xuất hiện rất nhiều mưa dông kèm mưa đá. Tính đến ngày 7-5, trên cả nước đã xuất hiện 72 trận mưa đá, trong đó, tỉnh Nghệ An có số lần xảy ra mưa đá nhiều nhất trên cả nước với 11/72 trận mưa đá. Mưa đá, lốc sét và gió giật mạnh đã gây ra nhiều thiệt hại về kinh tế, xã hội và môi trường.

VĂN PHÚC

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/phia-bac-sap-co-mot-dot-mua-dong-lon-post739354.html