Phi hành đoàn Thần Châu-16 của Trung Quốc trở về Trái Đất

Sáng nay (31/10), phi hành đoàn tàu Thần Châu-16 đã trở về Trái đất sau 5 tháng sống và làm việc trên trạm vũ trụ. Đây là nhiệm vụ bay có người lái đầu tiên sau khi trạm vũ trụ của Trung Quốc bước vào giai đoạn phát triển và ứng dụng.

Vào lúc 8h11 sáng nay (31/10) giờ địa phương, khoang trở về của tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-16 đã mang theo phi hành đoàn hạ cánh thành công xuống bãi đáp Đông Phong ở Khu tự trị Nội Mông, miền Bắc Trung Quốc.

Khoang trở về của tàu Thần Châu-16 hạ cánh xuống bãi đáp Đông Phong. Ảnh: CCTV

Khoang trở về của tàu Thần Châu-16 hạ cánh xuống bãi đáp Đông Phong. Ảnh: CCTV

Cơ quan Vũ trụ có người lái Trung Quốc (CMSA) thông báo, phi hành đoàn đã trở về trong tình trạng sức khỏe tốt, đánh dấu sự thành công của sứ mệnh Thần Châu-16.

Chỉ huy sứ mệnh Cảnh Hải Bằng phát biểu sau khi hạ cánh cho biết: “Chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ kéo dài 5 tháng. Chuyến công tác tới trạm vũ trụ Trung Quốc lần này rất thú vị và sảng khoái... Trong sứ mệnh này, phi hành đoàn chúng tôi đã có một cuộc sống vui vẻ và làm việc hiệu quả. Tất cả các thao tác, bao gồm việc phát lệnh, đã không để xảy ra nhầm lẫn hoặc sai sót nào.”

Trong thời gian 5 tháng làm việc trên trạm vũ trụ, các phi hành gia Cảnh Hải Bằng, kỹ sư hàng không Chu Dương Trụ và giáo sư Quế Hải Triều của Đại học Hàng không vũ trụ Bắc Kinh, đã thực hiện 70 thí nghiệm không gian về y học hàng không vũ trụ, sinh thái sự sống, công nghệ sinh học, khoa học vật liệu, công nghệ hàng không vũ trụ và 8 dự án nghiên cứu kỹ thuật có yếu tố con người. Đây là chuyến bay đầu tiên của thế hệ phi hành gia thứ 3 của Trung Quốc và là lần đầu tiên phi hành gia dân sự tham gia sứ mệnh trạm vũ trụ.

Ngày 29/10, phi hành đoàn Thần Châu-16 đã hoàn thành công tác bàn giao với tàu Thần Châu-17 và rời khỏi trạm vũ trụ vào lúc 20h37 ngày 30/10.

Trước đó, ngày 26/10, tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-17 đã được Trung Quốc phóng lên bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-2F Y17 từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc, đưa ba phi hành gia lên trạm vũ trụ Thiên Cung. Phi hành đoàn Thần Châu-17 dự kiến sẽ ở lại và hoạt động trong không gian đến khoảng tháng 4/2024.

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh

Nguồn VOV: https://vov.vn/the-gioi/phi-hanh-doan-than-chau-16-cua-trung-quoc-tro-ve-trai-dat-post1056094.vov