Phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý, huyện Hoằng Hóa

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 1710/QĐ-UBND, ngày 2/5/2024 về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chung Đô thị Phú Quý, huyện Hoằng Hóa đến năm 2045.

Một góc huyện Hoằng Hóa. Ảnh: CTV.

Theo đó, ranh giới lập quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính các xã: Hoằng Trung, Hoằng Kim, Hoằng Phú, Hoằng Quý với tổng diện tích nghiên cứu lập quy hoạch 1.535,59ha.

Về tính chất, chức năng, Đô thị Phú Quý là đô thị loại V, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của xã Hoằng Trung, Hoằng Kim, Hoằng Phú và Hoằng Quý cũng như của huyện Hoằng Hóa. Đô thị Phú Quý là đô thị có tính chất chức năng tổng hợp (công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, giáo dục) và là đầu mối giao thông của xã trong vùng quy hoạch và huyện Hoằng Hóa.

Quy mô dân số, đất đai đô thị theo các giai đoạn: Dân số hiện trạng năm 2020 khoảng 20.789 người, đến năm 2030 khoảng 30.000 người, đến năm 2045 khoảng 45.000 người. Đất xây dựng đô thị 1.199,39ha; đất dân dụng 449,08ha.

Hướng phát triển đô thị mở rộng về phía Đông và phía Tây, đưa trung tâm trục Quốc lộ 1A trở thành trục xương sống đối ngoại của đô thị, các trục vuông góc là trục phát triển đô thị, khai thác hành lang ven sông, hệ thống kênh mương mặt nước, các không gian xanh để tạo nên hình ảnh không gian đô thị, song hành với các tuyến trục giao thông. Khu vực phía Đông Nam phát triển sản xuất công nghiệp, khu công nghiệp tập trung, quy mô mở rộng sang các khu vực xã lân cận. Khu vực phía Đông Bắc phát triển khu dịch vụ hậu cần cho khu công nghiệp, bao gồm các dịch vụ về thương mại và dịch vụ nhà ở công nhân, nhà ở xã hội gắn với cải tạo dân cư hiện trạng. Khu vực phía Tây phát triển chức năng đô thị - công nghiệp - dịch vụ bao gồm cải tạo chỉnh trang dân cư hiện trạng và các nhóm nhà ở mới gắn kết với Khu công nghiệp Bắc Hoằng Hóa, giới hạn phát triển đến hành lang tuyến điện 110 kV.4.

Khu Trung tâm Văn hóa, Thể dục, Thể thao Bắc Hoằng Hóa tại địa phận xã Hoằng Kim.

Theo định hướng quy hoạch xây dựng vùng huyện Hoằng Hóa đến năm 2040 đã được UBND tỉnh phê duyệt, cơ sở hình thành và phát triển đô thị Phú Quý dựa trên cơ sở các yếu tố tạo thị gồm: các công trình hạ tầng xã hội cấp tiểu vùng như chợ Thị tứ Nghĩa Trang, Trường THPT Hoằng Hóa 2; các cơ sở thương mại dịch vụ đã hình thành và phát triển dọc Quốc lộ 1A; định hướng các cơ sở công nghiệp quy mô lớn như Khu công nghiệp Phú Quý với quy mô khoảng 845ha (trong đó diện tích thuộc ranh giới đô thị Phú Quý khoảng 246 ha), phát triển mở rộng nâng cấp cụm công nghiệp thành Khu công nghiệp Bắc Hoằng Hóa với tổng quy mô khoảng 270ha (trong đó diện tích thuộc ranh giới đô thị Phú Quý khoảng 133ha).

Định hướng phát triển về chức năng: Phát triển về thương mại, dịch vụ, phục vụ Nhân dân huyện Hoằng Hóa. Phát triển dịch vụ vận tải giao thương vùng, phát huy lợi thế điểm đấu nối giao thông giữa các tuyến đường: Quốc lộ 1A, đường Kim Sơn (đường nối Quốc lộ 45 - Quốc lộ 10) bằng việc xây dựng bến xe vùng, trạm trung chuyển hành khách, hàng hóa nhằm kết nối vùng, kết nối với đô thị trung tâm - TP Thanh Hóa. Phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp vừa và nhỏ tại cụm công nghiệp Bắc Hoằng Hóa đã có, khu công nghiêp sẽ là động lực phát triển của đô thị.

Định hướng phát triển về không gian: Hình thành “cấu trúc đô thị mở, linh hoạt” thông qua giải pháp xây dựng mạng lưới đường giao thông phù hợp, kết nối các khu chức năng bên trong của đô thị với các khu vực lân cận. Khai thác các tuyến sông, kênh mương tạo nên trục cảnh quan cho đô thị.

Không gian đô thị được xác lập chủ yếu là thấp tầng, mật độ thấp gắn với không gian cây xanh mặt nước, xây dựng mật độ nén tập trung tại các khu vực trung tâm để tạo điểm nhấn... Các khu vực làng xóm phát triển theo cấu trúc hiện hữu là bám dọc theo các tuyến đường trục chính. Bảo vệ cấu trúc các làng xóm truyền thống để tạo nên hình ảnh đặc trưng. Cải tạo không gian cảnh quan dọc sông Ấu tạo nên hình ảnh công viên sinh thái hai bên sông. Sử dụng tối đa các yếu tố tự nhiên hiện hữu như sông hồ, mặt nước, đồi núi, các mảng xanh nông nghiệp, để tạo nên hình ảnh đặc trưng cho không gian đô thị...

Dự kiến ranh giới hành chính: Theo quy hoạch tỉnh, đến năm 2030 thành lập đô thị Hoằng Hóa, là đô thị loại IV; theo đó, các khu vực của đô thị Phú Quý dự kiến là các phường nội thị gồm các xã Hoằng Trung, Hoằng Kim, Hoằng Phú, Hoằng Quý.

Việt Hương

Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/phe-duyet-quy-hoach-chung-do-thi-phu-quy-huyen-hoang-hoa-213649.htm