Phẫu thuật lấy đôi đũa đâm xuyên từ mũi vào não bệnh nhân

Bỗng dưng rơi vào tình trạng đau đầu, mất thị lực, dịch chảy nhiều ở mũi, họng, anh P.V.T, huyện Bố Trạch, Quảng Bình đến bệnh viên khám, bác sỹ phát hiện trong mũi anh có đôi đũa đâm xuyên từ mũi lên sọ não.

Ngày 24/11, thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới, Quảng Bình cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa phẫu thuật đóng lỗ rò sọ não, lấy ra đôi đũa đâm xuyên từ mũi bệnh nhân P.V.T (SN 1988), trú huyện Bố Trạch, Quảng Bình.

Ảnh phim chụp đôi đũa gãy đâm từ mũi lên não bệnh nhân P.V.T

Ảnh phim chụp đôi đũa gãy đâm từ mũi lên não bệnh nhân P.V.T

Theo người nhà bệnh nhân cho biết, anh P.V.T đau đầu, mất thị lực, dịch chảy nhiều ở mũi, họng nên gia đình đưa anh vào Bệnh viện Hữu nghi Việt Nam – Cuba Đồng Hới để tiến hành khám, chẩn đoán, điều trị.

Khi anh P.V.T nhập viện, qua thăm khám chụp CT Scanner sọ não, các bác sĩ ghi nhận tình trạng tràn khí nội sọ. Sau khi tiến hành hội chẩn, đội ngũ y tế quyết định phẫu thuật nội soi qua mũi kết hợp vi phẫu đóng kín lỗ rò sọ não cho bệnh nhân, gắp ra đôi đua gãy đâm xuyên từ mũi lên não bệnh nhân.

Đôi đũa gãy được lấy ra từ mũi bệnh nhân.

Đôi đũa gãy được lấy ra từ mũi bệnh nhân.

Được biết, khoảng 5 tháng trước đây, trong lúc nhậu với một số người khác, anh P.V.T đã xảy ra cự cãi và xô xát và dẫn đến việc đôi đũa đâm vào mũi. Anh T đã được gia đình đưa đi viện cấp cứu nhưng không phát hiện bất thường ở vùng mũi, chỉ điều trị nội khoa, sau đó xuất viện về nhà.

Theo ThS. BS CKII Nguyễn Văn Mận, Trưởng Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Hữu nghi Việt Nam – Cuba Đồng Hới, đây được xem là trường hợp hi hữu. Các bác sĩ phải xem xét kỹ và lựa chọn phương pháp phẫu thuật tối ưu nhằm tránh để lại di chứng cho người bệnh. Với trường hợp hiếm gặp này rất khó xử lý, bởi lỗ rò nằm giữa nền sọ nơi có nhiều mạch máu và dây thần kinh. Nếu mổ mở rất khó để xử lý và nguy hiểm đến tình mạng của bệnh nhân. Kíp mổ đã quyết định phẫu thuật nội soi kết hợp với vi phẫu đóng kín lỗ rò sọ não cho bệnh nhân và không để lại di chứng.

Sông Lam

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/y-te/phau-thuat-lay-doi-dua-dam-xuyen-tu-mui-vao-nao-benh-nhan-i714878/