Phát triển hạ tầng viễn thông ở huyện vùng cao Bắc Yên

Bắc Yên là huyện vùng cao, giao thông cách trở, mạng lưới viễn thông có ý nghĩa quan trọng phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, cũng như đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân về thông tin liên lạc, giải trí..., thúc đẩy phát triển KT-XH, giữ vững quốc phòng, an ninh.

Cán bộ, nhân viên VNPT huyện Bắc Yên hướng dẫn người dân đăng ký sử dụng mạng 4G

Cán bộ, nhân viên VNPT huyện Bắc Yên hướng dẫn người dân đăng ký sử dụng mạng 4G

Hiện nay, huyện Bắc Yên có 2 doanh nghiệp đang kinh doanh các dịch vụ viễn thông, Internet là VNPT và Viettel. Các doanh nghiệp, đang đẩy mạnh phát triển các dịch vụ trên hạ tầng băng rộng cố định và di động, trong đó, dịch vụ 4G được chú trọng phát triển. 16/16 xã, thị trấn của huyện Bắc Yên được kết nối mạng Internet, phủ sóng mạng 3G, 4G; có 52 trạm BTS, khoảng 400 km cáp quang truy nhập tốc độ cao. Mạng lưới Internet phát triển, tạo điều kiện thuận lợi công tác chuyển đổi số ở các cơ quan hành chính nhà nước, trụ sở làm việc ở các xã, thị trấn; góp phần tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước hiệu quả.

Ông Mùa A Khư, Phó chủ tịch UBND xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên thông tin: Việc đầu tư Internet từ huyện đến xã giúp chúng tôi tổ chức các cuộc hội nghị, họp trực tuyến, họp giao ban, giảm bớt thời gian đi lại mà vẫn nắm bắt đủ chủ trương, chính sách để triển khai đến nhân dân. Đồng thời, giúp bộ máy chính quyền hoạt động liên thông, kết nối từ xã đến huyện và ngược lại, tiết kiệm chi phí, công đi lại cho nhân dân, cũng như là tạo điều kiện cho các cơ quan hành chính nhà nước làm việc nhanh, trả kết quả tại chỗ.

Công chức xã Làng Chếu sử dụng dịch vụ công liên thông.

Công chức xã Làng Chếu sử dụng dịch vụ công liên thông.

Đáp ứng nhu cầu người dân sử dụng mạng lưới Internet ngày một nâng cao, Trung tâm Viễn thông VNPT huyện Bắc Yên chú trọng triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là mạng cáp quang truyền dẫn liên xã và các Trạm BTS, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn và nhân dân được tiếp cận những thông tin hữu ích, ứng dụng công nghệ thông tin trong cuộc sống.

Ông Trần Sỹ Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Viễn thông VNPT huyện Bắc Yên thông tin: Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về chuyển đổi số trên địa bàn, chúng tôi đã đầu tư trên 200km tuyến cáp quang hóa đến 16/16 xã, thị trấn; đầu tư các trạm BTS cung cấp dịch vụ đảm bảo chất lượng, tốc độ đường truyền, phục vụ nhân dân trong toàn huyện.

Thầy giáo Nguyễn Hữu Hà, giáo viên môn Tin học, Trường PTDT bán trú tiểu học Làng Chếu, cho biết: Nhà trường sử dụng mạng Internet do nhà mạng VNPT huyện Bắc Yên cung cấp. Quá trình sử dụng, đường truyền ổn định giúp giáo viên truy cập các wedsite của ngành giáo dục để tham khảo tài liệu và ứng dụng một số phần mềm, nâng cao công tác giảng dạy. Đồng thời, qua các tiết học giúp học sinh thực hành sử dụng mạng Internet tìm hiểu các kiến thức, nâng cao hiểu biết, làm cho tiết học phong phú, thu hút học tập tốt hơn.

Học sinh Trường PTDT bán trú tiểu học Làng Chếu thực hành môn tin học trên vi tính.

Học sinh Trường PTDT bán trú tiểu học Làng Chếu thực hành môn tin học trên vi tính.

Cùng với đó, các nhà mạng viễn thông chú trọng triển khai cung cấp dịch vụ Internet băng rộng, mạng di động 3G, 4G ở những khu vực bản vùng cao, vùng sâu, đảm bảo chất lượng kết nối tốt nhất. Nhiều xã vùng cao của huyện Bắc Yên đã phát huy thế mạnh của mạng lưới viễn thông, Internet phục vụ đời sống và sản xuất; giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp, phát triển dịch vụ du lịch tại địa phương.

Anh Thào A Dinh, bản Chống Tra, xã Háng Đồng đang kinh doanh dịch vụ Homestay, chia sẻ: Có internet, giúp chúng tôi chia sẻ những hình ảnh đẹp của xã Háng Đồng nói riêng và huyện Bắc Yên nói chung qua các trang, nhóm mạng xã hội Facebook, Tiktok… Qua đó, giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên và con người nơi đây, thu hút thêm nhiều khách du lịch đến tham quan trải nghiệm, nghỉ tại Homestay.

Nhân viên VNPT huyện Bắc Yên kiểm tra hệ thống mạng Internet.

Nhân viên VNPT huyện Bắc Yên kiểm tra hệ thống mạng Internet.

Đáp ứng nhu cầu sử dụng internet của nhân dân ngày càng tăng, thời gian tới, các doanh nghiệp viễn thông đóng chân trên địa bàn huyện Bắc Yên tiếp tục mở rộng hạ tầng mạng lưới Internet, cải thiện, nâng cao chất lượng các dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin; giúp nâng cao khả năng tiếp cận, thụ hưởng những lợi ích về thông tin, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân vùng cao.

Huy Thành

Nguồn Sơn La: https://baosonla.org.vn/van-hoa-xa-hoi/phat-trien-ha-tang-vien-thong-o-huyen-vung-cao-bac-yen-j64ll4bSg.html