Phát triển dịch vụ giặt là công nghiệp

Cuộc sống bận rộn khiến nhiều người lựa chọn dịch vụ giặt là, giúp cho họ có thêm quỹ thời gian để giải quyết các công việc khác. Đặc biệt trong thời điểm này, thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình tổng vệ sinh chăn, ga gối để cất đi cho gọn nhà.

Theo khảo sát, trên địa bàn Thành phố có hàng chục cơ sở giặt là công nghiệp. Thời điểm chuyển mùa nắng nóng, nhiều gia đình lựa chọn dịch vụ giặt là chăn, gối, quần áo hỗ trợ cho sức người. Do đó, các hiệu này luôn trong tình trạng quá tải, lượng quần áo, chăn, ga… tăng gấp 3 - 5 lần so với ngày thường. Bên cạnh đó, các tiệm giặt là không chỉ cung cấp dịch vụ cho các hộ gia đình mà còn cung cấp dịch vụ cho các nhà hàng, khách sạn, xe khách, trường học,… với số lượng lớn. Các tiệm giặt là luôn phải túc trực để nhận, ghi sổ, trao đồ cho khách,…

Dịch vụ giặt là, sấy khô ngày càng trở nên thân thiện ở các khu đông dân cư. Ưu điểm của nó là nhanh chóng, tiện lợi và ít gây hại cho sức khỏe khi không phải tiếp xúc với chất tẩy rửa nhiều. Lúc nào cũng có khách, mùa đông, thời tiết giá lạnh, ẩm ướt, quần áo dầy, lâu khô nên chị em hay mang đồ ra hiệu, từ áo khoác, da, len, lông thú các loại…; mùa xuân ẩm ướt mưa nhiều, các gia đình đều phải sử dụng dịch vụ giặt sấy, do vậy quần áo ra giặt dịch vụ cũng rất hợp lý. Thời điểm bắt đầu chuyển sang mùa hè là lúc nghề giặt là vào mùa cao điểm nhất trong năm bởi gia đình nào cũng muốn tổng vệ sinh chăn, ga gối để cất đi cho gọn nhà.

Chị Đỗ Phương Thảo, chủ cửa hàng giặt sấy Phương Thảo tại tổ 14, phường Tân Giang (Thành phố) chia sẻ: Từ khi bước vào mùa nắng nóng kéo dài, cửa hàng luôn trong tình trạng quá tải. Tất cả 8 máy giặt và 4 máy sấy lúc nào cũng hoạt động từ sáng tới tối. Đợt này trời còn oi nóng, quần áo mặc cả ngày dễ có mùi hôi, nên khách hàng cần giặt quần áo liên tục. Vợ chồng tôi làm việc không nghỉ tay để kịp trả đồ cho khách.

Cửa hàng giặt là làm việc hết công suất.

Trước đây đến mùa nắng nóng, nhiều gia đình sẽ hạn chế giặt quần áo ngoài tiệm, thế nhưng giờ dịch vụ giặt phát triển, khách hàng cũng không còn dồn đống quần áo, chăn màn như trước nữa mà mang ra tiệm giặt sấy, vừa nhanh, vừa khô lại vừa thơm. Không chỉ quần áo, chăn màn, trong những ngày này, nhiều người còn giặt giày. Việc làm sạch giày cũng mất nhiều thời gian hơn so với quần áo, chăn màn. Thời điểm này, giá giặt là tại một số cửa hàng quần áo có tăng nhẹ, khoảng 5 - 10%. Giá dịch vụ giặt chăn lông sẽ dao động từ 50.000 - 100.000 đồng/cái, tùy kích thước, quần áo thường có giá từ 20.000 - 30.000 đồng/kg.

Đối với các loại trang phục như comple, đồ vest, áo phao, đồ lụa, đồ thiết kế,… để đảm bảo quần áo không bị thay đổi phom dáng sau khi được làm sạch thì khách hàng thường hay chọn giặt khô. Quần áo sau khi nhận được, các tiệm giặt là sẽ phân loại quần áo màu với quần áo trắng rồi gắn tên khách hàng để tránh nhầm lẫn, sau đó đưa vào máy giặt để xử lý. Khi đồ giặt xong được đưa vào máy sấy để làm khô ngay lập tức. Sau đó, quần áo được gấp gọn, xếp từng túi riêng để trả khách. Một chiếc áo vest giặt khô khoảng 70.000 đồng/chiếc, áo khoác phao khoảng 60.000 đồng/chiếc, áo da ngắn, dài dao động từ 60.000 - 100.000 đồng/chiếc, chăn, ga từ 70.000 - 100.000 đồng/chiếc. Giá giặt giày từ 50.000 - 60.000 đồng/đôi.

Chị Thảo cho biết thêm: Giặt sấy khô lâu hơn nhiều so với giặt thường. Sau khi giặt khô xong, phải kiểm tra lại đồ sau khi hoàn thiện, xử lý các chăn, gối, quần áo bị xù lông, sau đó gấp quần áo cho vào túi nylon, những đồ bị mất nếp phải là lại cho khách. Cũng vì làm cẩn thận, giá phù hợp nên cửa hàng lúc nào cũng đông khách.

Để đảm bảo quần áo của khách hàng không bị nhiễm khuẩn, chồng chéo, đồ của mỗi hộ gia đình đều được giặt riêng. Với lượng quần áo ít, trước khi đưa vào máy giặt chung sẽ được xử lý riêng. Giặt khô là hơi mang lại sự tiện lợi nhất định, đặc biệt với những gia đình có trẻ em, người cao tuổi, số lượng quần áo nhiều. Tuy nhiên mọi người nên cẩn trọng khi lựa chọn cơ sở giặt là uy tín vì có không ít tiệm giặt là sử dụng quá nhiều chất tẩy rửa mạnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Hương Sen

Nguồn Cao Bằng: https://baocaobang.vn/phat-trien-dich-vu-giat-la-cong-nghiep-3168994.html