Phát thanh phải thay đổi nhiều hơn để phù hợp với nhu cầu xã hội

Trong bối cảnh sự cạnh tranh khốc liệt của các phương tiện truyền thông như truyền hình, báo điện tử thì phát thanh vẫn là một kênh thông tin đặc biệt quan trọng, đóng vai trò thiết yếu trong đời sống xã hội.

Trong những thời điểm khó khăn nhất khi nhiều quốc gia tiến hành phong tỏa giãn cách xã hội, phát thanh vẫn phát huy sứ mệnh của mình đối với khán thính giả toàn cầu. Tuy nhiên, để thực sự là người bạn với công chúng, phát thanh cần phải linh hoạt chuyển đổi để đáp ứng yêu cầu của khán thính giả trước những thách thức mới.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Cuộc cách mạng 4.0 đã và đang đặt ra nhiều thách thức khi làm thay đổi mọi thói quen của công chúng trong lĩnh thông tin và báo chí. Trong sự cạnh tranh khốc liệt đó, phát thanh vẫn giữ vai trò đặc biệt trong nhiều thập kỷ qua, là nguồn cung cấp thông tin quan trọng cho mọi cộng đồng, lứa tuổi trong xã hội.

Hơn hai năm, thế giới chứng kiến nhiều biến cố, từ dịch bệnh tới chiến tranh, điều đó đã gián tiếp ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất cũng như tiếp nhận thông tin của người dân. Tuy nhiên, dù ở thời điểm khó khăn nhất trong bối cảnh giãn cách xã hội thì phát thanh vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin hữu ích đến công chúng, trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người dân. Đối mặt với các thách thức trong bối cảnh mới, mỗi đài phát thanh càng cần phải thay đổi để phù hợp hơn với xu thế hiện tại.

Bà Edita Kudláčová

Bà Edita Kudláčová

Ông Alexandr Pícha, chuyên gia phát thanh của Séc cho biết: “Tôi nghĩ rằng phát thanh có một tương lai và đài phát thanh có chỗ đứng trên thế giới ngày nay, nhưng nó phải thay đổi nhiều hơn nữa để phù hợp với xu hướng, hành vi hiện tại của mọi người”.

Ngày phát thanh thế giới (13/2) cũng là dịp để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa các đài phát thanh trên thế giới cũng như tăng cường khả năng tiếp cận thông tin và khuyến khích sự phát triển của truyền thông trong thời đại ngày nay.

Bà Edita Kudláčová, Trưởng phòng phát thanh tại European Broadcasting Union (EBU) chia sẻ: “Ngày Phát thanh Thế giới là dịp đề cao tầm quan trọng của đài phát thanh trong thời kỳ khủng hoảng, vai trò của truyền tải tin tức nóng hổi đến với thính giả. Phát thanh không chỉ mang tính thời sự mà còn cung cấp thông tin một khách quan và trung lập. Tôi nghĩ đó là điều quan trọng trong xã hội của chúng ta ở châu Âu”.

Không chỉ ở Séc mà nhiều quốc gia châu Âu, nhiều người lớn tuổi đã quay trở lại với phát thanh, coi đó kênh thông tin quen thuộc gắn liền với cuộc sống. Những người trẻ tuổi đã tiếp cận và tương tác nhiều hơn với các loại hình phát thanh như phát trực tiếp, phát trực tuyến hay podcast. Năm nay, với chủ đề “ Phát thanh và Hòa Bình” sẽ một lần nữa khẳng định vai trò của phát thanh trong việc thúc đẩy sự gắn kết, cảm thông, chia sẻ, chống lại sự bất công trong xã hội, cùng nhau giải quyết những mâu thuẫn để hướng tới xây dựng một thế giới hòa bình, hợp tác và phát triển./.

Hải Đăng/VOV-Praha

Nguồn VOV: https://vov.vn/the-gioi/phat-thanh-phai-thay-doi-nhieu-hon-de-phu-hop-voi-nhu-cau-xa-hoi-post1001214.vov