Phát huy vai trò làm chủ, tính tích cực của nhân dân trong phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật

Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị định số 06/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội' vào chiều ngày 9-5.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh ghi nhận và biểu dương kết quả đạt được của các ngành, các cấp, các cơ quan chức năng thực hiện thời gian qua.

Thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh đề nghị xác định công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện thường xuyên, liên tục, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa bàn dân cư để người dân ủng hộ, hưởng ứng.

Quang cảnh hội nghị.

Các địa phương cần thường xuyên đổi mới nội dung và hình thức, biện pháp đối với công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, công tác dân vận phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương; tập trung nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở các địa bàn chiến lược, trọng điểm, phức tạp về trật tự; chú trọng xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc hoạt động hiệu quả theo hướng “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải” về an ninh, trật tự từ sớm tại cơ sở, nhằm phát huy vai trò làm chủ, tính tích cực của nhân dân trong phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật…

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân.

“Đối với Công an, tiếp tục xây dựng lực lượng Công an xã vững mạnh về mọi mặt, xây dựng các lực lượng bán chuyên trách làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh, trật tự phát triển rộng khắp và phát huy vai trò các tổ chức tự quản của quần chúng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở và tranh thủ, vận động, phát huy vai trò người có uy tín làm hạt nhân trong xây dựng phong trào ở cơ sở” - đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh chỉ đạo.

Qua 10 năm tổ chức triển khai thực hiện Nghị định số 06/2014/NĐ-CP của Chính phủ, cấp ủy, chính quyền các cấp, cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh đã bám vào mục đích, yêu cầu, nội dung và các giải pháp công tác đã đề ra; công tác tuyên truyền, giáo dục được quan tâm chỉ đạo thực hiện; nội dung, hình thức và phương pháp đa dạng, phong phú đã góp phần chuyển biến từ nhận thức đến hành động của cán bộ, công chức, viên chức và các hội viên, đoàn viên và tất cả các tầng lớp nhân dân đối với công tác giữ gìn an ninh, trật tự nói chung, công tác quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội nói riêng. Từ đó đã hạn chế đến mức tối thiểu tình trạng vi phạm pháp luật góp phần giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Nhựt trao giấy khen cho các tập thể và cá nhân

Cụ thể, công tác tuyên truyền, vận động đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, lực lượng Công an phối hợp với các ngành, đoàn thể các cấp tổ chức gần 500 ngàn cuộc họp tuyên truyền, có 15 triệu lượt người tham dự; cấp phát gần 2 triệu tờ thông báo về tình hình an ninh trật tự; vận động trực tiếp 34.510 lượt hộ có nguy cơ phạm tội; vận động 25 đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú; hòa giải thành 5.120 vụ mâu thuẫn nhỏ trong nội bộ nhân dân. Qua công tác tuyên truyền, vận động, nhân dân đã cung cấp gần 4.000 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an lập hồ sơ, xử lý 3.499 đối tượng góp phần ổn định an ninh chính trị và giữ vững trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Tập thể và cá nhân nhận Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh.

Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Báo Ấp Bắc và các sở, ngành liên quan xây dựng và đăng bản tin an ninh, trật tự trên chuyên trang sinh hoạt hằng tháng gửi đến 100% Tổ nhân dân tự quản trên địa bàn tỉnh để sinh hoạt, qua đó đã góp phần đa dạng các nguồn thông tin đến quần chúng nhân dân và thu hút nhân dân tham gia giữ gìn an ninh, trật tự tại cơ sở.

Tại hội nghị, các sở ngành, các cấp, các ngành chức năng đã cùng thảo luận các hình thức tuyên truyền, biện pháp, cách thức, các mô hình hiệu quả…; cũng như thuận lợi và khó khăn trong công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

Dịp này, Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trao 20 Bằng khen của UBND tỉnh, 30 Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Nghị định số 06/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

TUẤN LÂM

Nguồn Ấp Bắc: http://baoapbac.vn/chinh-tri/202405/phat-huy-vai-tro-lam-chu-tinh-tich-cuc-cua-nhan-dan-trong-phong-ngua-toi-pham-va-vi-pham-phap-luat-1010014/