Phát huy vai trò của chi bộ Đảng trong xây dựng nông thôn mới

Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) được triển khai đã và đang làm đổi thay tích cực diện mạo các vùng quê trong tỉnh. Với quan điểm xuyên suốt 'Xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc', cộng hưởng cùng sự lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng lòng chung sức của nhân dân, các chi bộ khu dân cư trên địa bàn huyện Hạ Hòa đã có nhiều cách làm, giải pháp cụ thể phát huy vị trí vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở trong thực hiện chương trình XDNTM, thiết thực góp phần xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp.

Các chi bộ khu dân cư phối hợp với Hội LHPN huyện Hạ Hòa thực hiện nhiều công trình, tuyến đường nông thôn mới góp phần hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.

Chi bộ mạnh, phong trào sôi nổi

Cuối năm 2019, sau khi khu 3 và khu 4 xã Yên Luật sáp nhập thành khu 2, nhất quán quan điểm “điều chỉnh nhưng không gây xáo trộn”, việc huy động các nguồn lực từ cộng đồng xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển các phong trào, hoạt động của địa phương cũng thuận lợi hơn.

Năm 2020, khu 2 xã Yên Luật được công nhận khu dân cư đạt chuẩn NTM và là một trong những điểm sáng về khu dân cư NTM. Năm 2023, Chi bộ được công nhận là điển hình tiên tiến trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của huyện.

Đồng chí Trần Xuân Huy- Bí thư Chi bộ khu 2 cho biết: Khu hiện có 163 hộ với 557 nhân khẩu. Để lãnh đạo nhân dân thực hiện tốt chương trình XDNTM, Chi bộ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phân công đảng viên chịu trách nhiệm thực hiện những công việc cụ thể, gương mẫu đi đầu trong hiến đất, đóng góp tiền, ngày công làm đường giao thông và các công trình phúc lợi. Việc huy động đóng góp của nhân dân luôn được công khai, minh bạch. Chi bộ đã ra nghị quyết chuyên đề, thành lập các tổ công tác, phân công đảng viên trực tiếp đến từng hộ gia đình, chỉ đạo các đoàn thể đẩy mạnh phong trào thi đua, vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia XDNTM.

Tinh thần đồng thuận chung tay góp sức vì lợi ích cộng đồng được nâng cao, người dân khu 2 đã tích cực, tự nguyện đóng góp trên 5.000m2 đất làm đường giao thông, cùng chính quyền địa phương mở rộng, nâng cấp và bê tông hóa trên 3km đường giao thông trị giá trên 2 tỷ đồng; tu sửa, mở rộng nhà văn hóa, trang bị các thiết chế nhà văn hóa khu, sân thể thao, ngày công lao động với tổng trị giá trên 430 triệu đồng, xóa bốn nhà tạm, 100% các tuyến đường trong khu đều có điện thắp sáng, 96% người dân trong khu có BHYT...

Cũng là một trong các điển hình tiên tiến “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của huyện, Chi bộ khu 4 xã Lang Sơn đã phát huy vai trò hạt nhân chính trị, lấy sự tiên phong, gương mẫu của cấp ủy và từng đảng viên làm nòng cốt tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, tích cực tuyên truyền, vận động người dân chung tay XDNTM.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thanh - Bí thư Chi bộ khu 4 cho biết: Để tập hợp, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, chi bộ đã lãnh đạo các đoàn thể như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... chủ động lập kế hoạch, sáng tạo nhiều cách làm hay, sáng kiến đem lại hiệu quả cao. Điển hình như Hội LHPN với những công trình, phần việc góp phần tham gia các tiêu chí NTM như: Đoạn đường hoa, Đoạn đường phụ nữ tự quản, Đường hoa Dân vận khéo...; Đoàn Thanh niên với công trình “Thắp sáng đường quê”, “Ngày Chủ nhật xanh”...

Bám sát Nghị quyết phát triển kinh tế của Đảng ủy, Chi bộ luôn chú trọng chỉ đạo đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, phát triển mô hình dịch vụ, kinh doanh các lĩnh vực chế biến nông, lâm nghiệp, gia công cơ khí, vận tải, buôn bán nhỏ lẻ, nhờ đó tạo việc làm cho trên 200 lao động địa phương với mức thu nhập từ 6-7 triệu đồng/tháng. Tổng giá trị sản xuất hằng năm đạt trên 45 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt 46 triệu đồng/người/năm.

Đồng chí Trần Quốc Huy - Phó Bí thư Đảng ủy xã Yên Luật (xã đạt chuẩn NTM năm 2022) và đồng chí Lê Văn Lượng - Phó Bí thư Đảng ủy xã Lang Sơn, xã đạt chuẩn NTM năm 2021, cùng có chung nhận định: “Ý Đảng - lòng dân chính là nguồn lực to lớn để địa phương có sự “thay da đổi thịt”.

Để có thành công trong XDNTM, cùng với việc phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể, còn phải kể đến sự tham gia đóng góp lớn của các chi bộ thể hiện qua các hoạt động tăng cường và phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, mỗi đảng viên nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, thông suốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, gương mẫu đi đầu trong XDNTM, nhất là trong công tác xóa đói, giảm nghèo, hiến đất làm đường giao thông,...

Những việc làm thiết thực, cụ thể của đảng viên ở các chi bộ nông thôn đã tác động trực tiếp đến người dân, giúp họ nhận thức rõ XDNTM là phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế, văn hóa- xã hội mà đối tượng thụ hưởng chính là người dân.

Với sự chung sức đồng lòng của người dân và vai trò lãnh đạo của Chi bộ khu 2, xã Yên Luật, cơ sở hạ tầng và nhiều tuyến đường bê tông trong khu từng bước được xây dựng, hoàn thiện giúp đời sống vật chất, tinh thần nhân dân ngày càng được nâng cao.

Phát huy vai trò của tổ chức cơ sở Đảng

Từ 33 xã, thị trấn, sau khi thực hiện sát nhập khu dân cư, đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Hạ Hòa hiện còn 20 xã, thị trấn. Đảng bộ huyện hiện có gần 8.000 đảng viên đang sinh hoạt ở 36 chi, đảng bộ cơ sở. Những năm qua, hệ thống chính trị cơ sở luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm, chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Thực tiễn hơn 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia XDNTM đã chứng minh vai trò của chi bộ khu dân cư được phát huy toàn diện, tùy theo đặc điểm, điều kiện mỗi địa phương mà chi bộ có những phương thức, giải pháp, hoạt động lãnh đạo nhân dân thực hiện XDNTM phù hợp.

Các chi bộ nắm chắc tình hình thực tiễn và các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong XDNTM của địa phương để lựa chọn vấn đề, nội dung đưa vào sinh hoạt chuyên đề thiết thực, xây dựng nghị quyết lãnh đạo phù hợp; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức hội, đoàn thể và đảng viên tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện.

Đến nay, huyện đã có 11 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, 50 khu dân cư đạt chuẩn NTM, sớm hơn hai năm so với mục tiêu Nghị quyết. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục được duy trì phát triển gắn với XDNTM. Hằng năm, có trên 95% khu dân cư đạt danh hiệu văn hóa, trên 96% số gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa, trên 95% cơ quan, đơn vị văn hóa, 100% khu dân cư có nhà văn hóa. Duy trì mô hình camera an ninh tại 20 xã, thị trấn với 536 camera, trị giá 2,05 tỷ đồng từ nguồn kinh phí do nhân dân đóng góp. Các hoạt động văn hóa, xã hội có chuyển biến rõ nét; công tác xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm được đẩy mạnh, an sinh xã hội được quan tâm, an ninh chính trị- trật tự an toàn xã hội được giữ vững...

Đồng chí Chu Ngọc Trọng - Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Sau gần ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, chất lượng hoạt động, số lượng và chất lượng đảng viên, đội ngũ cán bộ ở chi bộ thôn, khu dân cư của huyện đã được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ hằng năm đạt trên 91,9%.

Toàn Đảng bộ huyện đã kết nạp được 243 quần chúng ưu tú vào Đảng. Kịp thời khen thưởng, biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, trong nửa nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã khen thưởng 21 tổ chức Đảng xếp loại xuất sắc, 45 đảng viên xếp loại xuất sắc 5 năm liền...

Với sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự chủ động huy động nguồn lực của các địa phương và sự vào cuộc tích cực của người dân, huyện Hạ Hòa đã đạt những kết quả tích cực. Sản xuất nông lâm nghiệp, thủy sản tiếp tục tăng trưởng ổn định, phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2020 - 2025. Đến hết năm 2023, toàn huyện có 17 sản phẩm OCOP được tỉnh công nhận đạt từ hạng ba sao trở lên. Trên địa bàn có 155 doanh nghiệp, 46 HTX, 4.700 hộ kinh doanh đang hoạt động có hiệu quả.

Các thành phần kinh tế đã năng động trong việc tiếp cận thị trường, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, giải quyết việc làm tăng thu nhập cho người lao động. Thu nhập bình quân đầu người 48,2 triệu đồng/năm. Kết quả quan trọng này là tiền đề, động lực để huyện quyết tâm cao thực hiện mục tiêu trở thành huyện NTM.

XDNTM là chủ trương có tầm chiến lược đặc biệt quan trọng của Đảng và Nhà nước. Đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội, đặc biệt là vai trò chỉ đạo, điều hành của các chi bộ khu dân cư. Nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ, trong đó thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ chính là giải pháp quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ, nhất là trong Chương trình Mục tiêu Quốc gia XDNTM.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Hạ Hòa tiếp tục chỉ đạo củng cố, kiện toàn các chi bộ, nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy viên, đồng thời tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc, đổi mới phương thức lãnh đạo và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Từ đó tiếp tục phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở của các chi bộ trong thực hiện tốt chỉ thị, nghị quyết của Đảng, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, sớm đưa huyện về đích nông thôn mới.

Ninh Giang

Nguồn Phú Thọ: https://baophutho.vn/xay-dung-dang/phat-huy-vai-tro-cua-chi-bo-dang-trong-xay-dung-nong-thon-moi/202928.htm